posttoday

บอร์ดอ้างปลดปิยสวัสดิ์ขัดแย้งซื้อเครื่องบิน

25 พฤษภาคม 2555

บินไทยแจงบอดร์ดปลด"ปิยสวัสดิ์"ขัดแย้งจัดซื้อเครื่องบิน12ลำยันต.ค.52มีผลกำไรก่อนจ้างดำรงตำแหน่ง

บินไทยแจงบอดร์ดปลด"ปิยสวัสดิ์"ขัดแย้งจัดซื้อเครื่องบิน12ลำยันต.ค.52มีผลกำไรก่อนจ้างดำรงตำแหน่ง

บอร์ดอ้างปลดปิยสวัสดิ์ขัดแย้งซื้อเครื่องบิน โชคชัย ปัญญายงค์

วันนี้ (25พ.ค.) นายโชคชัย ปัญญายงค์ ปฏิบัติหน้าที่แทนผู้อำนวยการบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) แถลงกรณีคณะกรรมการ (บอร์ด) ยกเลิกสัญญาจ้างนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เนื่องจากมีความคิดเห็นโครงการจัดซื้อเครื่องบินไม่ตรงกับคณะกรรมการบริษัท

โดยเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2555 นายปิยสวัสดิ์ เสนอให้บอร์ดการบินไทย อนุมัติการซื้อเครื่องบิน New Generation จำนวน 12 ลำ มีระยะเวลากำหนดรับมอบปี 2561-2563แต่ทางคณะกรรมการ (บอร์ด) เห็นว่าช่วงที่มีการเสนอขอซื้อเครื่องบินของนายปิยสวัสดิ์ เป็นช่วงที่บริษัทประสบภาวะขาดทุนถึง 10,197 ล้านบาท และคาดว่าจำต่ำกว่าประมาณการเดิมในปี 2555 ต่อเนื่องถึงปี 2556 ซึ่งหากบริษัททำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะทำให้ต้องจัดหาเงินทุนเพิ่มในปี 2554 และ 2555 ประมาณ 11,000 ล้านบาท
         
นอกจากนี้ ยังรวมถึงขัดกับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) และสำนักงบประมาณ แต่นายปิยสวัสดิ์ กล่าวชี้แจงต่อคณะกรรมการ (บอร์ด) โดยยืนยันว่า หากไม่จัดซื้อเครื่องบินจำนวน 12 ลำดังกล่าวจะทำให้ไม่สามารถจัดซื้อเครื่องบิน B787-9 จำนวน 4 ลำ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของ New Generation ที่ได้เซ็นต์สัญญากับบริษัทโบอิ้งซึ่งจะทำให้หา Slot ใหม่ไม่ได้ ซึ่งจะเกิดผลเสียแก่บริษัทเช่นกัน
         
อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการ (บอร์ด) ยืนยันว่า การอนุมัติจัดซื้อเครื่องบินเป็นเรื่องสำคัญในธุรกิจและต่ออนาคตของบริษัท และจะต้องใช้ความรอบคอบระมัดระวังเป็นพิเศษ ขณะที่ ดีดีการบินไทยซึ่งเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหารมีความเชื่อในเรื่องการใช้ดุลพินิจและยืนยันความเห็นของตนเองว่าดีที่สุดเท่านั้น พร้อมกับขอให้บันทึกความเห็นในลักษณะที่เป็นการติติงในทางลบต่อความเห็นของคณะกรรมการบริษัทไว้ในรายงานการประชุม
         
นอกจากนั้น ผลประกอบการของการบินไทยในเดือนตุลาคม 2552 ก่อนที่นายปิยสวัสดิ์ จะเข้ามาดำรงตำแหน่งก็มีกำไร 7,344 ล้านบาท ดังนั้น จะเป็นได้ว่าการที่บริษัทสร้างผลกำไรมาได้ไม่ได้เป็นผลงานของผู้หนึ่งผู้ใด แต่ยืนยันว่าจะกำกับดูแลและผลักดันการดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์ต่างๆอย่างต่อเนื่องรวมถึงการเปิดให้บริการสายการบิน ไทยสมายล์ และจะมีการสรรหากรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทยให้มาทำหน้าที่ให้เร็วที่สุด