posttoday

นลินีตรวจโบ๊เบ๊ชี้ชุดนร.ขึ้นราคาเล็กน้อย

13 พฤษภาคม 2555

นลินีลุยตรวจราคาชุดนักเรียนที่ตลาดโบ๊เบ๊ เผยภาพรวมในกทม.ราคาเพิ่มแค่ 4 บาท ต่างจังหวัดราคาเพิ่ม10-20บาท

นลินีลุยตรวจราคาชุดนักเรียนที่ตลาดโบ๊เบ๊ เผยภาพรวมในกทม.ราคาเพิ่มแค่ 4 บาท ต่างจังหวัดราคาเพิ่ม10-20บาท

เมื่อเวลา 09.00 น. นางนลินี ทวีสิน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมคณะลงพื้นที่ตรวจสอบราคาชุดนักเรียน ย่านตลาดโบ๊เบ๊ ตามนโยบายของน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกฯหลังมีข้อร้องเรียนเกี่ยวกับราคาสินค้าที่ปรับตัวสูงขึ้นมาก

นางนลินีกล่าวว่า จากการสอบถามราคาชุดนักเรียนจากผู้ประกอบการค้าส่งยังไม่พบปัญหาราคาสินค้าแพงกว่าปกติ โดยราคาชุดนักเรียนจะแตกต่างกันขึ้นอยู่กับเนื้อผ้า สำหรับเสื้อเชิ้ต เบอร์ 32 - 34  หากเป็นผ้าเนื้อดี 220 เส้น ราคาอยู่ที่ประมาณ 75 บาทต่อ 1 ตัว หากเป็นเนื้อผ้าคุณภาพทั่วไป ราคาอยู่ที่ 60 - 70 บาท

อย่างไรก็ตามขั้นตอนการผลิตจะเป็นการส่งผ้าไปตัดเย็บตามต่างจังหวัด จึงทำให้มีต้นทุนในการขนส่ง แต่โดยภาพรวมหากเปรียบเทียบกับ 2554 ก็พบว่าปีนี้ราคาขายเพิ่มขึ้นเพียง 4 บาทเท่านั้น ถือว่าเพิ่มขึ้นไม่มาก แสดงให้เห็นว่าในปีนี้การขึ้นค่าแรง ค่าอุปกรณ์ต่างๆ และค่าขนส่ง ไม่มีผลกระทบต่อราคาชุดนักเรียน

นางนลินีกล่าวอีกว่า จากการสอบถามผู้ค้าปลีกทรราบว่า มีพ่อค้าแม่ค้ามารับไปขายตามต่างจังหวัด โดยจะบวกราคาเพิ่มประมาณ 10 - 20 บาทต่อตัว ซึ่งถือว่าราคาเพิ่มไม่มากนัก รวมทั้งจากการสอบถามร้านค้าปลีกย่านบางลำพู ก็พบว่าราคาเพิ่มขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากชนิดของผ้า รวมถึงค่าแรงจะคิดเป็นต่อชิ้นไม่ใช่ต่อวัน ดังนั้นจึงไม่มีผลกระทบมากนัก

"หลังจากนี้เราคงต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้รับทราบว่าราคาชุดนักเรียนยังเหมือนเดิน ไม่มีอะไรแพงเกินจริงแต่อย่างใด ส่วนข้อร้องเรียนเรื่องราคาขายปลีก ยอมรับว่ามีการร้องเรียนเข้ามา ซึ่งทางรัฐจะมีการตรวจสอบต่อไปเพื่อให้แก้ไขได้ถูกจุด"นางนลินีกล่าว