posttoday

บุญทรง ลั่น สิ้นปีราคาสินค้าลดลงแน่

12 พฤษภาคม 2555

รมว.พาณิชย์ ย้ำ รัฐบาลเร่งแก้ของแพง ขอความร่วมมือผู้ค้าตรึงราคา สินค้า-พลังงาน พร้อมเดินหน้าโครงการค้าถูกใจ ยัน ชุดนักเรียนยังไม่ปรับขึ้น

รมว.พาณิชย์ ย้ำ รัฐบาลเร่งแก้ของแพง ขอความร่วมมือผู้ค้าตรึงราคา สินค้า-พลังงาน พร้อมเดินหน้าโครงการค้าถูกใจ ยัน ชุดนักเรียนยังไม่ปรับขึ้น

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในรายการรัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน ยืนยันรัฐบาลให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาสินค้าราคาแพง โดยขอความร่วมมือผู้ประกอบการตรึงราคาสินค้า 4 เดือน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าที่ประชาชนใช้ตลอดเวลา ซึ่งได้รับรายงานจาก กรมการค้าภายในว่า ผู้ประกอบการหลายรายให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่ต้องยอมรับว่า ค่าพลังงานที่เพิ่มสูงขึ้น เป็นตัวส่งผลกระทบอีกด้าน ตรงนี้ทางกระทรวงพลังงานได้ตรึงราคาพลังงานไว้ เพื่อไม่ให้ประชาชนแบกรับภาระมากนัก
 
“กรมการค้าภายในได้ทำหนังสือ คาดว่าอาทิตย์หน้าจะเชิญผู้ประกอบการมาร่วมพูดคุยเพื่อชี้แจงขอความร่วมมือการตรีงราคาสินค้า โดยสินค้าที่ได้รับผลกระทบ สิ้นปีราคาลดลงแน่นอน ส่วนสินค้าพวกอาหารสำเร็จรูปที่เป็นประเด็นในขณะนี้ที่มีราคาสูงขึ้นนั้น กระทรวงพาณิชย์ได้ลงตรวจสอบแล้ว พบว่า วัตถุดิบ อาทิ ไก่ ไข่ไก่ ราคาลดลง ซึ่งไม่สอดคล้องกับราคาต้นทุน” นายบุญทรง กล่าว และว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรีครั้งหน้า จะเสนอให้สินค้าอาหารปรุงสำเร็จ เป็นรายการสินค้าควบคุมรายการที่ 43

ส่วนความคืบหน้าของโครงการร้านค้าถูกใจ ขณะนี้มีประชาชนสนใจร่วมโครงการแล้วกว่า 6,000 ราย แบ่งเป็นประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร 600 ราย ตั้งเป้าให้มีร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการในกรุงเทพจำนวน 1,000 แห่ง ภายในเดือนนี้ พร้อมยืนยันทางกระทรวงได้มีการติดตามการเปลี่ยนแปลงของราคาชุดนักเรียนอย่างใกล้ชิด  จากการรายงานของผู้ผลิตชุดนักเรียน ยังไม่พบแนวโน้มว่าจะทำให้ราคาสินค้าประเภทนี้เพิ่มสูงขึ้น  ยอมรับราคาสินค้าประเภทผักมีราคาที่เพิ่มสูงขึ้น แต่เป็นเหตุผลในเรื่องของฤดูกาล และภาวะภัยแล้งทำให้สินค้าขาดแคลน จนส่งผลให้มีการปรับขึ้นราคา