posttoday

พลังงานปลื้มรับมือพม่าหยุดจ่ายก๊าซตามแผน

18 เมษายน 2555

กระทรวงพลังงานโชว์รับมือก๊าซพม่าหยุดจ่ายทำได้ตามแผน ใช้น้ำมันและดีเซลน้อยว่าที่คาดไว้ กระทบค่าเอฟทีไม่ถึง 5 สตางค์ต่อหน่วย

กระทรวงพลังงานโชว์รับมือก๊าซพม่าหยุดจ่ายทำได้ตามแผน ใช้น้ำมันและดีเซลน้อยว่าที่คาดไว้ กระทบค่าเอฟทีไม่ถึง 5 สตางค์ต่อหน่วย

นายคุรุจิต นาครทรรพ รองปลัดกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ผลการบริหารจัดการกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติเยตากุน ประเทศพม่าที่หยุดจ่ายเพื่อซ่อมบำรุงประจำระหว่าง 8-17 เม.ย. ส่งผลให้ก๊าซฯหายจากระบบ 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน โดยการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) สามารถบริหารลดการใช้น้ำมันได้ต่ำกว่าแผน โดยใช้น้ำมัน 55.5 ล้านลิตร จากที่เตรียมสต็อกไว้ 77.8 ล้านลิตร และใช้น้ำมันดีเซล 1.4 ล้านลิตร จากที่สต็อกไว้ 10.9 ล้านลิตร ทำให้มีผลกระทบต่อค่าไฟฟ้าผันแปรอัตโนมัติ (เอฟที) ไม่ถึง 5 สตางค์ต่อหน่วย โดยปริมาณการใช้ที่น้อยกว่าแผนมาจากการบริหารงานร่วมกันของกฟผ.และบริษัท ปตท.

ทั้งนี้ ในวันที่ 18 เม.ย. 2555 ผู้ผลิตได้แจ้งว่าแหล่งเยตากุน พร้อมจ่ายก๊าซฯได้ตามปกติ โดยปตท.จะได้เริ่มเปิดวาล์วรับก๊าซฯ จากพม่าแล้ว และคาดว่าก๊าซฯ ทั้งหมดที่มาจากฝั่งพม่า ทั้งแหล่งยาดานา เยตากุน รวม 1,100 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และระบบจ่ายก๊าซฯ ของประเทศ จะกลับมาปกติตั้งแต่ช่วงเช้ามืดของวันที่ 20 เม.ย.นี้ เป็นต้นไป

นอกจากนี้ กระทรวงฯ ยังมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินงานรองรับการหยุดซ่อมบำรุงของแหล่งก๊าซอื่นอีก ได้แก่ช่วงวันที่ 25-31 พ.ค. 2555 แหล่งบงกชในอ่าวไทย จะมีการหยุดซ่อมบำรุง ทำให้ก๊าซฯหายระบบประมาณ 633 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน และแหล่งเอราวัณในอ่าวไทย ของกลุ่มเชฟรอน ปิดซ่อมบำรุงวันที่ 1-8 ส.ค. 2555ทำให้ก๊าซฯ หายจากระบบประมาณ 612 ล้านลูกบาศก์ฟุตต่อวัน

นายภาณุ สุทธิรัตน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่จัดหาและตลาดก๊าซธรรมชาติ บริษัท ปตท. กล่าวว่า การหยุดซ่อมบำรุงแหล่งบงกช และแหล่งเอราวัณ ปตท.อยู่ระหว่างหารือเพื่อเตรียมรับมือ เบื้องต้นจะเลือกช่วงเวลาที่เหมาะสมในการหยุดซ่อมบำรุง และแจ้งให้ผู้ผลิตรายอื่นอย่าหยุดซ่อมบำรุงในช่วงเดียวกัน นอกจากนี้จะมีการเรียกก๊าซฯจากแหล่งอื่นเพิ่มและเตรียมการจัดหาก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี)ให้เพียงพอ