posttoday

คุมเข้มปืนฉีดน้ำ-สุราช่วงสงกรานต์

09 เมษายน 2555

สคบ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายปืนฉีดน้ำที่เป็นกระบอกสูบแรงดันน้ำสูงที่ทำด้วยท่อพีวีซี ขณะที่ข้าวสารห้ามดื่มสุราในท้องถนน

สคบ.ขอความร่วมมือผู้ประกอบการห้ามจำหน่ายปืนฉีดน้ำที่เป็นกระบอกสูบแรงดันน้ำสูงที่ทำด้วยท่อพีวีซี ขณะที่ข้าวสารห้ามดื่มสุราในท้องถนน

นายปิยะบุตร จิวระโมไนย์กุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร เปิดเผยว่า งานเทศกาลสงกรานต์ ถนนข้าวสาร ประจำปี 2555 จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 12 - 15 เมษายนนี้ ได้รับความร่วมมือจากทางราชการในการคุมเข้มความปลอดภัย และผู้ประกอบการถนนข้าวสาร ออกกฎห้ามดื่มสุราในท้องถนน ให้ดื่มเฉพาะในร้านอาหารเท่านั้น ห้ามใช้ปีนฉีดน้ำแรงดันสูง ห้ามพกพาอาวุธรวมถึง หัวเข็มขัด และห้ามใช้แป้ง เพื่อความปลอดภัยของทุกฝ่าย โดยคาดว่านักท่องเที่ยวจะยังคึกคัก แม้ว่าจะมีการเตือนเรื่องความปลอดภัยหลังเกิดเหตุระเบิดที่หาดใหญ่แล้วก็ตาม

ด้านนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครอบผู้บริโภค (สคบ.) เปิดเผยว่า สคบ.ได้ขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการที่ผลิต จำหน่ายหรือนำเข้าปืนฉีดน้ำ ห้ามจำหน่ายปืนฉีดน้ำที่เป็นกระบอกสูบแรงดันน้ำสูงที่ทำด้วยท่อพีวีซี หรือพลาสติกอย่างอื่นในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้อย่างเด็ดขาด หากตรวจพบถือว่าผิดกฎหมาย โดยปัจจุบันยังพบว่ามีบางพื้นที่ที่มีการลักลอบจำหน่าย โดย สคบ.ได้ร่วมมือกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค(บก.ปคบ.) เพื่อเข้าไปตรวจสอบแล้ว

สำหรับการห้ามขายปืนฉีดน้ำแรงดันสูงนั้น สคบ.ได้ออกประกาศห้ามขายไปตั้งแต่ปี 46 ที่ผ่านมา หากผู้ประกอบธุรกิจหรือพ่อค้าแม่ค้ารายใดยังฝ่าฝืน จะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเข้มงวด โดยมีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิตเพื่อขาย หรือเป็นผู้สั่งหรือนำเข้ามาในราชอาณาจักรเพื่อจำหน่าย จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ