posttoday

ทัวร์จีนจี้รัฐเร่งฟื้นภาพลักษณ์ใต้

04 เมษายน 2555

ทัวร์จีนร้องรัฐเร่งฟื้นภาพลักษณ์ใต้ หวั่นบึ้มหาดใหญ่กระทบยอดจองแพ็กเกจหยุดยาววันแรงงาน หลังสงกรานต์วืดแล้ว 5,000 คน

ทัวร์จีนร้องรัฐเร่งฟื้นภาพลักษณ์ใต้ หวั่นบึ้มหาดใหญ่กระทบยอดจองแพ็กเกจหยุดยาววันแรงงาน หลังสงกรานต์วืดแล้ว 5,000 คน

นายเกษียร วัฒนเชาวน์พิสุทธิ์ นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวสัมพันธ์ไทย-จีน เปิดเผยว่า สมาคมฯต้องการให้รัฐบาลเร่งปรับภูมิทัศน์พื้นที่เกิดเหตุระเบิด บริเวณโรงแรมลีการ์เด้น  พลาซ่า อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ให้กลับสู่สภาวะปกติภายใน 2-2 สัปดาห์นี้ รวมถึงการบริหารจัดด้านข้อมูลข่าวสารของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

ทัวร์จีนจี้รัฐเร่งฟื้นภาพลักษณ์ใต้

ทั้งนี้ถ้าการเคลียร์พื้นที่มีล่าช้า จะส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย โดยเฉพาะตลาดสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งอยู่ระหว่างการตัดสินใจจองแพ็กเกจทัวร์ เดินทางมาประเทศไทยช่วงวันหยุดยาวแรงงานระหว่างวันที่ 1-10 พ.ค.นี้

อย่างไรก็ตามสมาคมฯ อยู่ระหว่างติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด ถึงพฤติกรรมการจองนักท่องเที่ยวว่าจะตัดสินใจมาประเทศไทยหรือไม่ โดยต้องยอมรับว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้ส่งผลกระทบต่อการเดินทาง วัดได้จากยอดจองเดินทางช่วงเทศกาลสงกรานต์ นักท่องเที่ยวเดินทางลดลงกว่าที่ตั้งไว้ 5% ราว 5,000 คน ขณะที่ภาพรวมการเดินทางเติบโตกว่าปีที่ผ่านมา

“นักท่องเที่ยวจีนเดินทางด้วยชาร์เตอร์ไฟลต์ปีนี้ จำนวน 120 ลำ เทียบจากปีที่ผ่านมา 80 ลำ ซึ่งคาดว่าตลอดเดือนเม.ย.นี้ คนจีนจะเข้าไทยราว 1.7 เทียบกับปีที่ผ่านมา 1.2 แสนคน”นายเกษียร     

ด้านนางปิยะมาน เตชะไพบูลย์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เปิดเผยว่า ภาครัฐควรตั้งโฆษกที่มีประสบการณ์ความน่าเชื่อถือ ทำหน้าที่แถลงการณ์สร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวคนไทยและต่างชาติ รวมถึงรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และมาตรการสร้างความปลอดภัยให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อสร้างความเชื่อมั่นอย่างเร่งด่วน

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมีความรุนแรงในรอบ 5 ปี โดยเชื่อว่านักท่องเที่ยวมาเลเซียและสิงคโปร์จะลดลง ราว 30% โดยตลอดเดือนเม.ย.นี้ นักท่องเที่ยวจะลดลงกว่า 7 หมื่นคน และนักท่องเที่ยวชะลอการเดินทางลงพื้นที่อย่างน้อย 2 เดือน ซึ่งคาดว่า 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และสงขลา จะสูญเสียรายได้ทางการท่องเที่ยว กว่า 1,000 ล้านบาท