posttoday

ไอซีทีขีดเส้นสรุปเอาผิดทรู3จี15วัน

28 มีนาคม 2555

รมว.ไอซีทีโยนเผือกร้อนให้บอร์ด กสทฯ ขีดเส้นสรุปผลเอาผิดสัญญาทรู 3จี ใน 15 วัน

รมว.ไอซีทีโยนเผือกร้อนให้บอร์ด กสทฯ ขีดเส้นสรุปผลเอาผิดสัญญาทรู 3จี ใน 15 วัน 

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า ได้ให้เวลาคณะกรรมการ หรือ บอร์ด กสท โทรคมนาคม ที่มีนายดุษฎี สินเจิมสิริ  เป็นประธานสรุปผลว่าจะดำเนินการอย่างไรกับสัญญาการให้บริการ 3 จีเอชเอสพีเอระหว่างกสทฯ และ กลลุ่มทรู คอร์ปอเรชั่น ภายใน 15 วัน หลังจากไอซีทีได้สรุปว่าพบพิรุธใน 5 ประเด็น

ไอซีทีขีดเส้นสรุปเอาผิดทรู3จี15วัน อนุดิษฐ์

ทั้งนี้ การดำเนินการใดๆ ทีจะเกิดขึ้นจากบอร์ดกสทฯ ต้องสอดคล้องกับผลสรุปของไอซีทีที่แสดงให้เห็นชัดเจนว่าสัญญาการให้บริการครั้งนี้เข้าข่ายไม่เป็นไปตามกระบวนการทางกฎหมายหลายฉบับ และเมื่อได้ผลสรุปแล้ว บอร์ดต้องเสนอให้กระทรวงไอซีที พิจารณาอีกครั้ง

สำหรับแนวทางการจัดการกับสัญญาทรูนั้น มีด้วยกันหลายแนวทาง เช่น การยกเลิกสัญญาที่ทำขึ้น การสั่งให้ทรูชะลอแผนการขยายโครงข่าย 3 จีภายใต้สัญญาใหม่ ระหว่างที่ยังรอผลการตรวจสอบจากหลายหน่วยงาน เป็นต้น แต่ทั้งหมดต้องเกิดขึ้นภายใต้ว่า กสทฯ  ต้องอยู่ได้ 

รวมทั้งยืนยันว่าไม่กระทบกับลูกค้าของทรูแน่นอน  เพราะกระบวนการทางกฎหมายคุ้มครองประชาชนผู้ใช้บริการอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับบริษัทผู้ดำเนินการก็ตาม

น.อ.อนุดิษฐ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะนำผลสอบส่งให้สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. และสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน หรือ สตง. รวมถึงดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ของกระทรวงไอซีทีที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ทั้งหมด

"ไอซีทีทำตามหน้าที่ที่จะต้องตรวจสอบหากพบว่าการดำเนินการใดๆ เกิดขึ้นโดยมิชอบ  เพราะกสทฯ เป็นหน่วยงานในสังกัด  ไม่ได้เกี่ยวข้องกับประเด็นทางการเมือง  แต่หากนักการเมืองที่มีส่วนรู้เห็นในเรื่องนี้ต้องการจะชี้แจงก็เป็นสิทธิ์ที่สามารถทำได้ แต่ยืนยันว่าไม่ใช่การเอาคืนทางการเมือง"รมว.ไอซีทีกล่าว

ขณะที่ความคืบหน้าโครงการแท็บเล็ต ป.1  จะนำร่างสัญญาเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายที่มีนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รมว.ศึกษาธิการเป็นประธาน เห็นชอบในร่างดังกล่าวก่อนส่งให้สำนักงานอัยการสูงงสุดตรวจสอบ คาดภายในสัปดาห์หน้าสัญญาดังกล่าวจะเรียบร้อย