posttoday

บอร์ดรฟม.เด้งชัยสิทธิ์นั่งที่ปรึกษา

28 มีนาคม 2555

บอร์ดรฟม.เด้ง “ชัยสิทธิ์” เป็นที่ปรึกษา ดันพีระยุทธนั่งตำแหน่งรองผู้ว่าฯแทนมีผล 28 มี.ค.เป็นต้นไป

บอร์ดรฟม.เด้ง “ชัยสิทธิ์” เป็นที่ปรึกษา ดันพีระยุทธนั่งตำแหน่งรองผู้ว่าฯแทนมีผล 28 มี.ค.เป็นต้นไป

น.ส.รัชนี ตรีพิพัฒน์กุล ประธานกรรมการ การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยภายหลังประชุมคณะกรรมการว่า ที่ประชุมมีมติแต่งตั้งนายชัยสิทธิ์ คุรุรัตน์ รองผู้ว่าการ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้าง ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษา ระดับ14 และให้นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล รองผู้ว่าการ สายงานกลยุทธ์และแผน ดำรงตำแหน่งรองผู้ว่าการ สายงานวิศวกรรมและก่อสร้างแทน โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.เป็นต้นไป   

“การปรับเปลี่ยนดังกล่าวเพื่อความเหมาะสม โดยนายชัยสิทธิ์จะทำงานที่ได้รับมอบหมายเป็นการเฉพาะ เช่น โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางใหม่ๆของรฟม. และไม่ต้องกังวลกับงานประจำ ซึ่งจะทำให้การทำงานรวดเร็วขึ้น ขณะที่ผลประโยชน์ตอบแทนของนายชัยสิทธิ์ยังเหมือนเดิม และการโยกย้ายครั้งนี้ก็ไม่มีผลกระทบต่อผลการสรรหาผู้ว่าการ รฟม. ซึ่งนายชัยสิทธิ์เป็นได้รับคะแนนสูงสุด ส่วนนายรณชิต แย้มสอาด รองผู้ว่าการและรักษาการผู้ว่าการ รฟม.นั้น ยังคงดำรงตำแหน่งเหมือนเดิม ณ เวลานี้ เชื่อว่าหลังจากนี้จะทำให้การทำงานชัดเจน ไม่ขัดแย้ง”นางสาวรัชนี กล่าว

สำหรับขั้นตอนการสอบวินัยนายชัยสิทธิ์ เรื่องการประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงบางซื่อ-บางใหญ่ งานระบบราง สัญญาที่ 6 นั้น อยู่ระหว่างการเร่งรัดผลการสอบสวน วันที่ 29 มี.ค. คณะกรรมการสอบสวนจะประชุมวางแผนการทำงาน และจะเร่งสรุปผลโดยเร็ว นอกจากนี้ ที่ประชุมยังมอบหมายให้ทำหนังสือแจ้งพนักงานรฟม.ต้องปฏิบัติงานตามคำสั่งผู้บังคับบัญชาด้วย

ด้านนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม กล่าวว่า ตนมีแนวคิดที่จะปรับเปลี่ยนผู้บริหารรฟม. เนื่องจากที่ผ่านมามีความขัดแย้งระหว่างผู้บริหารภายในหน่วยงาน ทำให้การทำงานมีความล่าช้า และส่งผลกระทบต่อการดำเนินโครงการรถไฟฟ้าตามนโยบายของรัฐบาล โดยหลังจากที่ตนไปตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา ได้สั่งการให้รฟม.จัดทำแผนการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าในทุกขั้นตอนมาเสนอภายใน 1 สัปดาห์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับ

“ผมถามว่าถ้าปัญหาไม่จบ แล้วจะทำอย่างไรต่อไป งานก็ได้รับผลกระทบ ซึ่งการพิจารณาปรับเปลี่ยนผู้บริหารเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการ รฟม.ที่จะพิจารณาตามความเหมาะสม” นายจารุพงศ์ กล่าว

แหล่งข่าวจากกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า การแต่งตั้งรักษาการผู้ว่าการ รฟม. จะต้องพิจารณาคัดเลือกจากรองผู้ว่าการ โดยเรียงลำดับตามอาวุโส ซึ่งนายรณชิต เป็นรองผู้ว่าการ ที่มีอาวุโสสูงสุด รองลงมาเป็นนายชัยสิทธิ์ ขณะที่นางกฤตยา สุมิตนันท์ และนายพีระยุทธ เป็นรองผู้ว่าการ ที่มีอาวุโสน้อยเท่ากันเนื่องจากได้รับการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 10 ก.พ.2555 พร้อมกัน