posttoday

ท็อปส์เผยคนหันซื้อสินค้าตุนมากขึ้น

14 มีนาคม 2555

ท็อปส์ ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนลดความถี่แต่ซื้อตุนสินค้ามากขึ้น ทุ่ม300 ล้านบาทปรับโฉมสู้ศึกค้าปลีก

ท็อปส์ ชี้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนลดความถี่แต่ซื้อตุนสินค้ามากขึ้น ทุ่ม300 ล้านบาทปรับโฉมสู้ศึกค้าปลีก

นายอลิสเตอร์ เทย์เลอร์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทเซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล ผู้บริหารร้านค้าปลีกท็อปส์ ซูเปอร์, ท็อปส์ มาร์เก็ต, ท็อปส์ เดลี่ และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ เปิดเผยว่าจากฐานข้อมูลสมาชิกบัตรสปอต รีวอร์ดการ์ด ของท็อปส์ ในช่วงที่ผ่านมา มีความถี่ในการเข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในร้านสาขาท็อปส์ทุกรูปแบบ(ฟอร์แมต)ลดลงราว 4% แต่กลับพบว่ามีการซื้อสินค้าต่อตระกร้าจำนวนมากขึ้นถึง 8%

เนื่องจากผู้บริโภคในปัจจุบัน จะหันมาซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคที่มีจำนวนชิ้นครั้งละมากขึ้น หรือซื้อเพื่อตุนไว้ โดยจะเลือกความสะดวกในการเดินทางไปยังสาขาร้าน หรือในทำเลสาขาที่อยู่ใกล้ที่พักอาศัย หรือ สถานที่ทำงาน เป็นหลัก ทำให้บริษัทเตรียมใช้งบกว่า 700-750 ล้านบาท เพื่อการปรับตำแหน่งรูปแบบร้านและขยายสาขาใหม่เพิ่มสำหรับร้าน ท็อปส์ ซูเปอร์ ในปีนี้ ที่ดำเนินการไปแล้ว 9 สาขา และอยู่ระหว่างดำเนินการปรับโฉม12สาขา คาดแล้วเสร็จ 52 สาขาในสิ้นปีนี้

พร้อมกันนี้ บริษัทยังใช้งบราว 300 ล้านบาท เปิดตัวกิจกรรมการตลาดส่งเสริมการขายภายใต้แคมเปญใหญ่ “ท็อปส์ ซูเปอร์ ถูกทุกวัน” รองรับความต้องการผู้บริโภคที่เข้ามาจับจ่ายในร้านท็อปส์ ซูเปอร์ด้วย สโลแกน “สด คุ้ม ถูกใจ” ในตำแหน่งร้านซูเปอร์มาร์เก็ตที่มีความหลากหลายของสินค้าแบรนด์ต่างๆในระดับต้นๆที่มีราคาถูก ในกลุ่มเป้าหมายหลักผู้บริโภค วัยเริ่มต้นทำงานเป็นต้น

ทั้งนี้ บริษัทได้นำสินค้าอุปโภคบริโภคราว 5,000 รายการ มาปรับราคาให้ถูกเท่ากับห้างค้าปลีกอื่นๆ เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้กับผู้บริโภคได้เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าได้มากขึ้นในร้านสาขาท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้ง 52แห่งทั่วประเทศ เป็นระยะเวลา 3 เดือน ตั้งแต่มี.ค.-พ.ค. ปีนี้ โดยบริษัทยังเตรียมแผนทยอยปรับโฉม และตำแหน่งของร้านสาขาท็อปส์ในฟอร์แมต อื่นๆอาทิ ท็อปส์ เดลี่ ใหม่เพื่อรองรับความต้องการผู้บริโภคได้มากขึ้นด้วย

สำหรับแคมเปญดังกล่าว คาดผลักให้มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้น 15-20% โดยปัจจุบัน มีผู้บริโภคเดินทางมาจับจ่ายซื้อสินในท็อปส์ ซูเปอร์ ราว2.95ครั้งต่อเดือน จากเดิมอยู่ที่ 3.1 ครั้งต่อเดือน โดยหันมาซื้อสินค้ามีคุณภาพมากขึ้น โดยบริษัทมีแผนนำเข้าและเพิ่มรายการสินค้าเพื่อวางจำหน่ายอีก 12-15% จากปัจจุบันมีสินค้าอุปโภคบริโภคราวหมุนเวียนราว 2.5-3 หมื่นรายการ 

ขณะที่ปีนี้ บริษัทเตรียมงบราว 1,200-1,500 ล้านบาท สำหรับปรับโฉมและขยายสาขาใหม่ ท็อปส์ ในรูปแบบต่างๆ โดยในปีนี้เตรียมขยายสาขา ท็อปส์ ในรูปแบบเต็ม 8 แห่ง และท็อปส์ เดลี่ จำนวน 200 สาขา จากปัจจุบันเปิดให้บริการทั้งสิ้น 214 แห่ง แบ่งเป็น ท็อปส์ ซูเปอร์ 52 แห่ง, ท็อปส์ มาร์เก็ต 43แห่ง, ท็อปส์ เดลี่ 112 แห่ง และเซ็นทรัล ฟู้ด ฮอลล์ และไวน์ เซลล่า 7 แห่ง โดยในปีนี้คาดเติบโต20% จากปีก่อนบริษัทเติบโต 5% มีรายได้ประมาณ 2.3 หมื่นล้านบาท