posttoday

โออิชิทุ่ม 150 ล.บุกหนักตลาดชาเชียว

14 มีนาคม 2555

โออิชิ เพิ่มงบตลาดบุกหนักชาเขียวปีนี้ ประเดิม150ล.บาทจัดแคมเปญใหญ่สุดในรอบ5ปีเกาะกระแส5ดาราดังแข่งดุหน้าร้อน หวังดันแชร์ขยับ60%สิ้นปี

โออิชิ เพิ่มงบตลาดบุกหนักชาเขียวปีนี้ ประเดิม150ล.บาทจัดแคมเปญใหญ่สุดในรอบ5ปีเกาะกระแส5ดาราดังแข่งดุหน้าร้อน หวังดันแชร์ขยับ60%สิ้นปี

นาย อนิรุทธ์ มหธร รองกรรมการผู้จัดการ สายงานธุรกิจเครื่องดื่ม บริษัทโออิชิ กรุ๊ป ผู้ดำเนินธุรกิจเครื่องดื่มลัร้านอาหารภายใต้แบรนด์ “โออิชิ” เปิดเผยว่าในปีนี้บริษัทเตรียมงบทำตลาดราว 10% ของยอดขายซึ่งเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ตามสัดส่วนรายได้ โดยในปีนี้เตรียมแผนจัดกิจกรรมการตลาดส่งเสริมการขาย(โปรโมชัน)ใหญ่ไม่ต่ำกว่า 2แคมเปญหลัก เพื่อกระตุ้นยอดขายชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิตลอดทั้งปี จากกำลังการผลิตสินค้าทุกสสายการผลิตจะคืนกลับมาปกติ100% ในเดือนเม.ย.นี้เป็นต้นไป

ทั้งนี้ บริษัทเตรียมใช้งบ 150 ล้านบาท จัดกิจกรรมการตลาดรับหน้าร้อนปีนี้ ผ่านแคมเปญโปรโมชันแรก คือ “โออิชิ ไปแต่ตัวทัวร์ ยกแก๊ง 555” ซึ่งถือว่าเป็นแคมเปญใหญ่ที่ดีที่สุดและใหญ่สุดในรอบ 5ปี เพื่อตอกย้ำ‘ดีเอ็นเอ’และภาพลักษณ์ผลิตภัณฑ์ชาเขียวพร้อมดื่มสไตล์ญี่ปุ่นแบรนด์โออิชิที่แตกต่างไปจากคู่แข่ง โดยนำ 5 สุดยอดนักแสดง-ผู้มีชื่อเสียงในวงการบันเทิง คือ อั้ม-พัชราภา ไชยเชื้อ, ณเดชน์ คูกิมิยะ, หมาก-ปริญ สุภารัตน์, เคน-ภูภูมิ พงษ์ภาณุ และเอ-ศุภชัย ศรีวิจิตร นั้กปั้นนักแสดง ร่วมเดินทางไปญี่ปุ่นกับผู้ที่ได้รับรางวัล

บริษัทยังได้เพิ่มจำนวนเพื่อนร่วมแก๊งเดินทางเป็น 5 คน จากเดิม 4 คนต่อแก๊ง และเพิ่มเงินสำหรับการจับจ่าย(พ็อคเก็ต มันนี)จำนวน 5แสนบาทต่อแก๊ง รวมทั้งสิ้น 15แก๊ง หรือ 175 คน  มูลค่ารางวัลละ8.5แสนบาท รวมกว่า12 ล้านบาท โดยบริษัทจะเป็นผู้รับผิดชอบดูแลค่าใช้จ่ายทั้งหมดตลอดการเดินทาง ซึ่งแคมเปญดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 15มี.ค.-15 มิ.ย.นี้ และจะเดินทางไปยังประเทศญี่ปุ่นราวเดือนต.ค.ปีเดียวกัน คาดจากแคมเปญดังกล่าวจะมีมีผู้บริโภคส่งฝาโออิชิเข้าร่วมสนุกไม่ต่ำกว่า 10 ล้านฝา

สำหรับการเปิดตัวแคมเปญฯในช่วงนี้ เพื่อให้สอดคล้องกับกำลังการผลิตเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ ทุกรายการที่จะเดินสายการผลิตเป็นปกติ100% ในเดือนเม.ย.นี้ โดยแบบบบรจุขวดพีอีทีอยู่ที่ 45 ล้านขวดต่อเดือน, บรรจุกระป๋อง18 กระป๋องต่อเดือน, บรรจุกล่องยูเอชที 30 ล้านกล้องต่อเดือน จากปัจจจุบันโรงงานผลิตของบริษัทในนิคมอุตสาหกรรมนวนครมีกำลังการผลิตอยู่ที่ 50%

โออิชิทุ่ม 150 ล.บุกหนักตลาดชาเชียว

 

 “แคมเปญนี้ ถือเป็นซิกเนเจอร์ของแบรนด์โออิชิที่ผู้บริโภครอคอย จากปีก่อนใช้งบในแคมเปญนี้ราว 100 ล้านบาท และในปีนี้ตลาดรวมชาเขียวพร้อมดื่มจะใช้งบตลาดรวมกันไม่ต่ำกว่า1พันล้านบาท จากการแข่งขันที่รุนแรงขึ้น โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนนี้” นายอนิรุทธ์ กล่าว

ขณะเดียวกัน บริษัทยังเตรียมทยอยเปิดตัวกิจกรรมการตลาดภายใต้แคมเปญใหญ่อย่างต่อเนื่อง ราวเดือนมิ.ย.ปีนี้ พร้อมทยอยทำตลาดสินค้าเครื่องดื่มแบรนด์ใหม่ ภายใต้ 3 แนวทางธุรกิจ คือ โปรโมชัน, ความเป็นญี่ปุ่น และนวัตกรรมสินค้า และคาดว่าหลังจากที่กำลังการผลิตสินค้าคืนกลับมาเป็นปกติแล้ว จะผลักดันให้บริษัทมีส่วนแบ่งการตลาดในฐานะผู้นำเพิ่มขึ้นเป็น 60% ในปีนี้ จากปัจจุบันอยู่ที่ 58% ที่ลดลงไปจากช่วงปลายปีจากวิกฤตน้ำท่วมใหญ่

สำหรับปีนี้ บริษัทคาดมีอัตราการเติบโตธุรกิจเครื่องดื่มชาเขียวพร้อมดื่มโออิชิ ราว20-25% ใกล้เคียงกับอัตราการเติบโตของตลาดรวมชาเขียวพร้อมดื่มมูลค่าเกือบ 9,000 ล้านบาทในปีก่อน และคาดว่าในปีนี้ตลาดรวมจะมีมูลค่ารวมประมาณ 1.1 หมื่นล้านบาท หรือเติบโตจากปีก่อนราว20% ซึ่งเป็นกลุ่มเครื่องดื่มที่มีอัตราการเติบโตต่อเนื่อง มากกว่าเครื่องดื่มประเภทอื่น