posttoday

ไอซีทีเตรียมดันแผนซื้อฮัทช์เข้าครม.ปลายมี.ค.นี้

04 มีนาคม 2553

ไอซีทีพร้อมดันแผนซื้อฮัทช์ 7,500 ล้านบาท เข้าครม.ปลายเดือนนี้  ดี๊ด๊าทำประเทศไทยมี 3 จี 2 ระบบ

ไอซีทีพร้อมดันแผนซื้อฮัทช์ 7,500 ล้านบาท เข้าครม.ปลายเดือนนี้  ดี๊ด๊าทำประเทศไทยมี 3 จี 2 ระบบ

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ สุวรรณฉวี  รมว.กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) เปิดเผยว่า  ขณะนี้แผนการซื้อ บริษัท ฮัทชิสัน ซีเอที ไวร์เลส มัลติมีเดีย หรือ ฮัทช์ ของ บริษัท กสท โทรคมนาคม กำลังจะถูกเสนอเข้าคณะกรรมการ (บอร์ด) ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์)  ในวันที่ 15 มี.ค. และคาดว่าจะเสนอให้ครม.พิจารณาได้ภายในสิ้นเดือนนี้

แผนธุรกิจดังกล่าว กสทฯ จะซื้อฮัทช์ในวงเงินไม่เกิน 7,500 ล้านบาทเพื่อให้ กสทฯ เป็นผู้ให้บริการซีดีเอ็มเ อีวีดีโอทั่วประเทศ ภายใต้แบรนด์เดียวจากปัจจุบันที่มีทั้ง ฮัทช์ และ แคท ซีดีเอ็มเอ ซึ่งจะทำให้กสทฯ มีรายได้จากธุรกิจนี้มากขึ้น

ทั้งนี้  การซื้อฮัทช์ของกสทฯ ถือเป็นเรื่องที่ดี  เพราะจะทำให้ประเทศไทยมเทคโนโลยี 3 จี 2 ระบบ คือ ทั้ง ซีดีเอ็มเอ และ  จีเอสเอ็ม ของ บริษัท ทีโอที ซึ่งหากระบบใดระบบหนึ่งล่ม ก็ยังมีอีกระบบหนึ่งสามารถรองรับการให้บริการได้ และทั้งสองระบบยังเป็นมาตรฐานเดียวที่ทั่วโลกใช้กันด้วย

ขณะที่แผนการขยายโครงข่าย 3 จีทั่วประเทศของทีโอทีมูลค่า 2 หมื่นล้านบาทนั้น  จะเสนอให้ครม.พิจารณาได้ต่อจากแผนธุรกิจของกสทฯ และคาดว่ารอบนี้ครม.ไม่น่าจะมีปัญหาใดๆ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ถูกครม.ตีกลับเพื่อเสนอแผนการลงทุนใหม่ เพราะไม่มั่นใจในศักยภาพของทีโอทีว่าจะสามารถให้บริการได้

ร.ต.หญิง ระนองรักษ์ กล่าวว่า  ทั้งสองแผนธุรกิจจะเป็นโครงการของไอซีทีที่จะใช้งบประมาณไทยเข้มแข็ง เพื่อขยายโครงข่ายโทรคมนาคมให้เข้าถึงทั่วประเทศ  ซึ่งเป็นโครงการระดับใหญ่นอกเหนือไปจากโครงการ ดิจิตอล มีเดีย เอเชีย มูลค่า 200 ล้านบาท  เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมคอนเทนต์ของสำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (ซิป้า)

 นากฤษดา กวีญาณ กรรมการ (บอร์ด) กสทฯ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ที่ได้เข้าพบ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี  มีสัญญาณบวกต่อแผนการซื้อ ฮัทช์ เพราะเห็นว่า จะช่วยให้ประเทศไทยมีทางเลือกในการใช้เทคโนโลยี 3 จีมากขึ้นนอกเหนือไปจากโครงข่าย 1900 เมกะเฮิร์ตซ ของทีโอที

นอกจากเรื่องซื้อฮัทช์แล้ว กสทฯ ยังได้ศึกษารายละเอียดและสัญญาต่างๆ ที่เกี่ยวโยงกับคดียึดทรัพย์  4.6 หมื่นล้านบาท ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อเสนอให้กระทรวงไอซีทีพิจารณาด้วย

รายงานข่าวจากกสทฯ ระบุว่า ขณะน้มี คำสั่งให้ นายขจิต จิตรสุภา รองกรรมการผู้จัดดการใหญ่ สายงานการตลาดหยุดปฏิยัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 3 มี.ค.เป็นต้นไป หลังจากบอร์ดไม่พอใจการทำงานที่ไม่เน้นเชิงรุกตามนโยบาย