posttoday

โรบินสันเล็งโกอินเตอร์ปีหน้า

27 กุมภาพันธ์ 2555

โรบินสันเล็งโกอินเตอร์รับปีหน้าเคาะแผนบุกค้าปลีกเอเชีย ลุยสร้างแบรนด์แกร่งพร้อมปรับไลน์สินค้า

โรบินสันเล็งโกอินเตอร์รับปีหน้าเคาะแผนบุกค้าปลีกเอเชีย ลุยสร้างแบรนด์แกร่งพร้อมปรับไลน์สินค้า

นายปรีชา เอกคุณากูล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ผู้ดำเนินธุรกิจห้างสรรพสินค้าโรบินสัน ในเครือบริษัทเซ็นทรัล รีเทลคอร์ปอเรชั่น (ซีอาร์ซี) เปิดเผยว่าแผนธุรกิจบริษัทในอนาคต จะมุ่งขยายสาขาไปยังตลาดใหม่ๆ ทั้งในและต่างประเทศ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียด อาทิ ขั้นตอนการลงทุนกฎระเบียบต่างๆในการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชีย คาดได้ข้อสรุปแผนดังกล่าวที่ชัดเจนในปี2556 นี้ นอกเหนือจากแผนลงทุนเดิมขยายสาขาเพิ่มในประเทศปีละ5แห่งต่อปี  

ทั้งนี้บริษัท ยังได้เตรียมความพร้อมทั้งระบบค้าปลีก ระบบขนส่งและกระจายสินค้า(ลอจิสติกส์) การทำสินค้าและตลาด จากปัจจุบันห้างฯโรบินสัน เป็นเครือข่ายห้างค้าปลีกที่มีจำนวนสาขามากที่สุดในประเทศอยู่ที่ 25 สาขา จากแผนธุรกิจข้างต้น สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ธุรกิจนับจากนี้ไป จะมุ่งให้ความสำคัญในการสร้างแบรนด์ ‘โรบินสัน’ ภายใต้กลยุทธ์ไลฟ์ไสตล์ มาร์เก็ตติงหรือการทำตลาดที่อิงกับรูปแบบการใช้ชีวิตของกลุ่มเป้าหมายแต่ละประเภท โดยพิจารณาจากทำลเหรือที่ตั้งของห้างฯโรบินสันในแต่ละสาขาเป็นหลัก โดยในปีนี้บริษัทจะใช้งบการตลาดเพิ่มขึ้นอีก20% หรือราว 600 ล้านบาท

แนวทางดังกล่าว บริษัทได้เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปีก่อนในห้างฯโรบินสัน สาขาพระราม9 และได้ผลตอบรับดีจากกลุ่มเป้าหมายคนทำงานคนรุ่นใหม่ ที่สอดคล้องกับแผนการจัดซื้อสินค้า(เมอร์ชันไดซ์)ใหม่ๆ อาทิ การเป็นผู้รับสิทธิ์และทำตลาดสินค้าแฟชัน หรือ เอ็กซคลูซีฟแบรนด์ ซึ่งเป็นตราสินค้าระดับสากล(อินเตอร์เนชันแนล แบรนด์) อาทิ เปเป ยีนส์(PePe Jeans), อิชิออน(Yishion), เออร์มิส(Ermis) และอัลลัวร์(Allure) เพื่อวางจำหน่ายที่ห้างฯโรบินสันเท่านั้น

สำหรับแผนลงทุนในปีนี้ บริษัทเตรียมงบลงทุนกว่า 2,800 ล้านบาท เพื่อขยายเครือข่ายห้างฯโรบินสันทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด รวม5แห่ง คือ สุพรรณบุรี ในรูปแบบไลฟ์สไตล์ เซ็นเตอร์, สาขาเมกะบางนา ในเดือนพ.ค.นี้ และสาขาซีคอนแสควร์ในเดือน ส.ค. และอีก 2 สาขาในต่างจังหวัด คือ สุราษฎร์ธานี ในเดือนพ.ย. และ ลำปางในไตรมาส4ปีนี้ พร้อมแผนปรับปรุงใหญ่ 3แห่ง ที่เชียงใหม่,รังสิต และจังหวัดอุดรธานี และแผนปรับปรุงเล็กในสาขา สุขุมวิท, ภูเก็ต และศรีนครินทร์ โดยสิ้นปีนี้จะมี 30 สาขา

พร้อมกันนี้ บริษัทยังอยู่ระหว่างรอดำเนินการต่อสัญญาเช่าพื้นที่ในอีก 3 สาขาปัจจุบันที่ใกล้จะหมดสัญญาเช่า คือ สาขาลาดหญ้า, สาขาบางรัก และสาขารัชดา ซึ่งสาขาหลังนี้จะหมดสัญญาในเดือนพ.ค.ปีหน้า หลังจากเปิดให้บริการมานาน 25ปี ซึ่งการจะต่อสัญญาใหม่หรือไม่นั้นยังต้องพิจารณาจากหลายปัจจัยโดยเฉพาะทำเลที่เปลี่ยนไป หรือการที่ชุมชนไม่ได้อยู่ในจุดเดิมแล้ว หรือเส้นทางการคมนาคมที่เปลี่ยนไปและกระทบกับธุรกิจค้าปลีกศูนย์กายรค้า เป็นต้น

ทั้งนี้ จากแผนดังกล่าวบริษัทวางเป้าเติบโตต่อเนื่องไม่ต่ำกว่า 15% ต่อปีและวางยอดขายในปีหน้าอยู่ที่ 2.1หมื่นล้านบาท โดยยอดขายในปี54 อยู่ที่ 17,630 ล้านบาท มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้น 19% จากปีก่อนและมีกำไรสุทธิ 1,453 ล้านบาท