posttoday

4จีเจอป่วนเรื่องเทคนิคไม่เกี่ยวการเมือง

01 กุมภาพันธ์ 2555

ทีโอที-กสทฯ มั่นใจมือป่วน4 จีเป็นเรื่องเทคนิคไม่เกี่ยวประเด็นการเมือง

ทีโอที-กสทฯ มั่นใจมือป่วน4 จีเป็นเรื่องเทคนิคไม่เกี่ยวประเด็นการเมือง

นายพันเทพ จำรัสโรมรัน ประธานกรรมการบริหาร หรือ บอร์ด บริษัท ทีโอที เปิดเผยว่า มั่นใจว่าประเด็นเรื่องการถูกส่งสัญญาณรบกวนในการเปิดให้บริการ 4 จีครั้งแรกของไทยเมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมาเป็นการทดสอบทางเทคนิค ไม่เกี่ยวกับการเมืองแต่อย่างใด และขอให้ทุกคนอย่านำไปโยงกับประเด็นทางการเมือง

4จีเจอป่วนเรื่องเทคนิคไม่เกี่ยวการเมือง

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงการเปิดให้ทดสอบความเร็วของเทคโนโลยี 4 จี ที่ทาง บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส หรือ เอไอเอส ได้รับอนุญาตให้ดำเนินการ โดยถูกกวนสัญญาณจากความเร็ว 100 เมกะบิตต่อวินาทีเหลือเพียง 20 เมกะบิต และจนถึงขณะนี้ยังไม่สามารถหาตัวผู้ปล่อยสัญญาณรบกวนได้

นายฐานิสร์ ฟอลเล็ต ผู้จัดการส่วน ฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ บริษัท กสท โทรคมนาคม กล่าวว่า ได้สอบถามเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ของเอไอเอส ถึงการทดสอบที่มีความเร็วต่ำ ซึ่งเจ้าหน้าที่อธิบายว่า เป็นการแชร์ช่องสัญญาณ หรือ แบนด์วิธระหว่างการทดสอบความเร็วในงาน โดยเป็นการโชว์รถบังคับที่มีวีดิโอความละเอียดสูง หรือ ไฮเดฟิเนชั่น ส่งผลให้แบนด์วิธถูกดึงสัญญาณให้ต่ำลงที่ความเร็วเฉลี่ย 40 เมกะบิต  ซึ่งถือเป็นการทดสอบทางเทคนิค

อย่างไรก็ตาม ระหว่างการแถลงข่าวเปิดบริการ 4 จีช่วงที่พบว่าการทดสอบมีคุณภาพต่ำนั้น วิศกรรายหนึ่งได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ว่า

“เบื้องหลังการแถลงข่าว 4 จีในวันนี้มีดรามาเกิดขึ้นครับ เป็นการทำสงครามอิเล็กทรอนิคส์ระหว่างวิศวกรเอไอเอสกับกองกำลังไม่ปรากฏสัญชาติ 1 วันก่อนแถลงข่าว สัญญาณรบกวนเงียบหายไป แต่พอจะเริ่มงานก็มีสัญญาณรบกวน narrow band เข้ามากวนในย่าน 20 เมกะเฮิร์ตซ ที่จะใช้กับแอลทีอีพอดี สัญญาณรบกวนมี amplitude แรงมาก และ hopping ไปมา”