posttoday

ผู้บริโภคร้องกสทช.คนอ่านข่าวพูดไม่ชัด

01 กุมภาพันธ์ 2555

กสทช.เผยผู้บริโภคแห่ร้องเรียนคลื่นรบกวนวิทยุ-ผู้ประกาศข่าวอ่านไม่ชัด-เนื้อหาละครไม่เหมาะสม

กสทช.เผยผู้บริโภคแห่ร้องเรียนคลื่นรบกวนวิทยุ-ผู้ประกาศข่าวอ่านไม่ชัด-เนื้อหาละครไม่เหมาะสม

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กสทช.ด้านกิจการกระจายเสียง เปิดเผยว่า  ขณะนี้คณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคในกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ ได้รับการร้องเรียนเรื่องต่างๆจากหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ในเดือน ก.พ.-พ.ย.54 จำนวน 457 เรื่อง ประกอบด้วยเรื่องที่เกี่ยวกับกิจการกระจายเสียงจำนวน 286 เรื่อง เรื่องที่เกี่ยวกับกิจการโทรทัศน์จำนวน 171 เรื่อง ดำเนินการแล้วเสร็จจำนวน 252 เรื่อง อยู่ระหว่างดำเนินการ 205 เรื่อง และในช่วงเดือนธ.ค.54-ม.ค.55 ซึ่งเป็นช่วงของการตั้งคณะอนุกรรมการฯมีเรื่องร้องเรียนเข้ามา 24 เรื่อง

“เรื่องที่ร้องเรียนอันดับต้น คือ เรื่องของเทคนิค เช่น คลื่นวิทยุรบกวนกัน โดยคลื่นหนึ่งฟังได้ 2 สถานี ส่วนโทรทัศน์ส่วนใหญ่เป็นเรื่องเนื้อหาไม่เหมาะสม ผู้ประกาศอ่านภาษาไทยไม่ชัด เนื้อหาละครหลังข่าว” น.ส.สุภิญญา กล่าว

ทั้งนี้ หากร่างงบประมาณผ่านภายในเดือน ก.พ. นี้ เชื่อว่าในเดือน มี.ค.-เม.ย.นี้ ก็จะสามารถมีเกณฑ์เปิดรับฟังความคิดเห็นสาธารณะได้ และช่วงกลางปีจะสามารถประกาศหลักเกณฑ์การรับเรื่องร้องเรียน และหลักเกณฑ์การพิจารณาเรื่องร้องเรียน ส่วนระหว่างนี้ยังใช้เบอร์ 1200 ในการรับเรื่องร้องเรียน ก่อนเข้าสู่กระบวนการร้องเรียนที่กำหนดเกณฑ์ขึ้น

ด้าน นายธวัชชัย จิตรภาษนันท์ กสทช.กล่าวว่า ไม่มีประเทศไหนที่ปล่อยให้เกิดคลื่นวิทยุรบกวนกัน เพราะจะยิ่งทำให้ต้องปล่อยคลื่นแรงขึ้นซึ่งเป็นปัญหาต่อสังคม ซึ่งเมื่อมีการจัดระเบียบแล้วต้องมีบุคคลจำนวนหนึ่งที่จะไม่ได้ทำแต่ก็มีช่องทางอื่นๆ ให้ดำเนินการได้

ทั้งนี้ ในวันที่ 2 ก.พ.55 กสทช.ด้านคุ้มครองผู้บริโภคทั้ง 2 ด้าน คือ ทั้งกระจายเสียง และโทรคมนาคม ได้จัดเวทีสาธารณะเพื่อรับฟังความคิดเห็นของหน่วยงานและองค์กรต่างๆ ทั้งภาคประชาชน ภาควิชาชีพ และภาควิชาการ ในงาน “NBTC Public Forum: มุมมองผู้บริโภคและพลเมืองต่อแผนแม่บทฯ กสทช.” ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. หอประชุมชั้น 1 สำนักงาน กสทช.