posttoday

ตลาดสีคึกคักยอดกระเตื้องหลังน้ำท่วม

12 มกราคม 2555

สีทีโอเอ รับอานิสงส์หลังน้ำท่วมยอดขายสีทาอาคารกระเตื้องขึ้น ยันราคาสีไตรมาสแรกยังคงราคาเดิม แต่อาจขยับไตรมาส 2

สีทีโอเอ รับอานิสงส์หลังน้ำท่วมยอดขายสีทาอาคารกระเตื้องขึ้น  ยันราคาสีไตรมาสแรกยังคงราคาเดิม แต่อาจขยับไตรมาส  2

นายจตุภัทร์   ตั้งคารวคุณ  กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ทีโอเอเพ้นท์ (ประเทศไทย) เปิดเผยว่ายอดขายสีทาอาคารในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เติบโตขึ้นเล็กน้อย เนื่องจากได้รับอานิสงส์จากผู้บริโภคที่ได้รับผลกระทบจากบ้านถูกน้ำท่วมจึงต้องการเร่งปรับปรุงซ่อมแซม หลังจากในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งถือเป็นช่วงเวลาของการขายแต่ยังเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่  ที่ทำให้ยอดขายรวมของบริษัทฯในปี2554  ต่ำกว่าเป้า ซึ่งมียอดขายเหลือเท่ากับปี 2552

“ขณะนี้ความต้องการใช้สีทาอาคารมีมากโดยเฉพาะในกลุ่มที่นำไปใช้ซ่อมแซม เพื่อทาอาคารบ้านเรือนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม  ซึ่งทางบริษัทฯได้พยายามยืนราคาสีไว้ โดยในไตรมาสแรกนี้จะยังไม่มีการปรับราคาขึ้น  แต่ในไตรมาส2 นั้นต้องพิจารณาอีกครั้ง หลังจากที่ปีก่อนมีการปรับขึ้นหลายรอบจากต้นทุนปิโตรเคมีในตลาดโลกที่ใช้ผลิตสีนั้นมีการปรับขึ้นสูง”นายจตุภัทร์กล่าว

อย่างไรก็ตามที่ผ่านมา โรงงานของบริษัทฯในย่านบางนาตราด กม. 23 จะไม่ถูกน้ำท่วม แต่ต้องหยุดผลิตเนื่องจากโรงงานที่ผลิตวัตถุดิบป้อนให้ ถูกน้ำท่วมหลายราย แต่ปัจจุบันบริษัทฯได้เดินกำลังการผลิตแล้ว100% ขณะเดียวกันได้เข้าไปช่วยตัวแทนจำหน่าย(ดีลเลอร์) ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมให้สามารถสต็อกสินค้าได้มากขึ้นโดยไม่ต้องวางเงินมัดจำจำนวนมาก  เพื่อไม่ให้เป็นภาระและได้ส่งช่างไปช่วยซ่อมฟื้นฟูร้านของดีเลอร์ที่ได้รับความเสียหายด้วย ขณะนี้มีการเคลมค่าสีที่ได้รับความเสียหายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ปัจจุบันบริษัท ทีโอเอเพ้นท์ ถือเป็น เจ้าตลาดสีทาอาคารที่ครองส่วนแบ่งตลาดในประเทศกว่า 50%   โดยตั้งเป้าหมายว่าภายในปี 2563  จะต้องมียอดขายระดับ 2 หมื่นล้านบาท หรือ ขึ้นติดอันดับ 5 ของ ผู้ผลิตสีที่มียอดขายสูงสุดในเอเชีย จากปัจจุบันที่อยู่ประมาณอันดับ 10