posttoday

ม็อบขนส่งขู่หยุดบริการรถร่วมขสมก.4โมงเย็น

09 มกราคม 2555

ม็อบสหพันธ์ขนส่งประกาศยกระดับชุมนุมหลังรัฐเมินข้อเรียกร้อง ประกาศหยุดเดินรถร่วมขสมก.4โมงเย็น-ปิดสถานีแม่เอ็นจีวีปตท.

ม็อบสหพันธ์ขนส่งประกาศยกระดับชุมนุมหลังรัฐเมินข้อเรียกร้อง ประกาศหยุดเดินรถร่วมขสมก.4โมงเย็น-ปิดสถานีแม่เอ็นจีวีปตท.

นายยู เจียรยืนยงพงศ์ ประธานสหพันธ์การขนส่งทางบกแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า กลุ่มผู้ประกอบการขนส่งจะยกระดับการชุมนุมภายหลังจากที่รัฐบาลยืนยันที่จะปรับขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีตามเดิม

ม็อบขนส่งขู่หยุดบริการรถร่วมขสมก.4โมงเย็น

ทั้งนี้กลุ่มผู้ประกอบการฯ จะยกระดับการชุมนุม เพิ่มขึ้น 3 แนวทาง คือ 1 เพิ่มพื้นที่การปิดพื้นที่ช่องจราจรถนนวิภาวดี-รังสิตอีก 1-2 ช่อง ในฝั่งขาออก จากเดิมที่ปิดช่องทางคู่ขนานแล้วทั้งหมด 

2.จะนำรถบรรทุกไปปิดสถานีจ่ายเอ็นจีวีแม่ ของ ปตท. ที่สถานีสระบุรี สถานี สามโคก จ. ปทุมธานี  และสถานี น้ำพอง  จ.ขอนแก่น และ 3.หากในเวลา 16.00 น. ยังไม่มีความคืบหน้า ขอให้ประชาชนรีบกลับบ้าน เพราะรถร่วม ขสมก.จะหยุดให้บริการ

นายยู กล่าวว่า  ยืนยันว่ากลุ่มผู้ชุมนุม พร้อมเจรจา ไม่อยากให้ประชาขนเดือดร้อน อยากให้ทราบว่านโยบายรัฐทำให้ประชาชนเดือดร้อน การไม่มีความชัดเจนเรื่องนโยบายพลังงาน ทำให้ผู้ประกอบการเดือดร้อน รัฐบาลต้องชี้แจงกับทุกองค์กร ให้เกิดความเข้าใจ เพราะทุกคนมีผลกระทบแตกต่างกัน จากการปรับขึ้นราคาก๊าชเอ็นจีวี

อย่างไรก็ตามหากรัฐบาลมีความชัดเจนเรื่องการนัดหมายการเจรจา และเข้าใจผู้ชุมนุม รวมถึงเสนอวิธีการแก้ไขปัญหา ก็จะยอมสลายการชุมนุมด้วยตัวเอง

ด้านการจราจรบน ถ.วิภาวดี-รังสิตติดขัดอย่างหนัก เนื่องจากผู้ชุมนุมได้นำรถบรรทุก รถร่วมขสมก. และรถโดยสารสองแถวมาจอดปิดช่องทางคู่ขนานฝั่งขาออก ด้านหน้าหน้าสำนักงานใหญ่ บริษัทปตท. และกระทรวงพลังงาน โดยผู้ชุมนุมได้มีการตั้งเวทีปราศรัยโจมตีนโยบายการปรับขึ้นเอ็นจีวีของรัฐบาล

ขสมก.เตรียมรถเมล์ฟรีวิ่งให้บริการหากรถร่วมหยุดวิ่ง

นายโอภาส เพชรมุณี ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) กล่าวว่า ได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกลุ่มรถร่วมขสมก.ที่ไปเข้าร่วมชุมนุมค้านการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวีอย่างใกล้ชิด โดยเช้าวันนี้(9 ม.ค.) มีกลุ่มผู้ประกอบการรถร่วมแจ้งว่าจะขอหยุดเดินรถประมาณ 40 คันเพื่อไปเข้าร่วมชุมนุมฯ ซึ่งขสมก.ก็รับทราบและไม่ได้คาดโทษใดๆ เพราะเข้าใจ แต่เห็นว่าไม่ควรนำความเดือดร้อนของประชาชนมาต่อรองกรณีที่มีข่าวออกมาว่า ช่วงเย็นวันนี้ ทางรถร่วมขสมก.จะหยุดเดินรถ

อย่างไรก็ตาม หากรถร่วมขสมก.หยุดเดินรถจริงตามข่าว ทางขสมก.จะนำรถเมล์ฟรีไปวิ่งให้บริการประชาชนในเส้นทางที่ไม่มีรถร่วมขสมก.วิ่งเพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ต้องเดินทาง และหากประชาชนที่มีปัญหาเรื่องการเดินทางให้โทรมาแจ้งที่หมายเลข 184 เพื่อที่ขสมก.จะได้นำรถไปให้บริการต่อไป

ในส่วนของรถขสมก.ซึ่งใช้ก๊าซเอ็นจีวีประมาณ 100 คันนั้น หากจะต้องมีการปรับขึ้นราคาค่าโดยสารตามราคาต้นทุนเชื้อเพลิงที่เพิ่มขึ้นนั้น ทางขสมก.จะนำเรื่องหารือกับคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางว่าจะให้ขึ้นราคาได้หรือไม่ และจะปรับขึ้นราคาเท่าไร

ม็อบขนส่งขู่หยุดบริการรถร่วมขสมก.4โมงเย็น ม็อบปิดถ.วิภาวดีขาออกทั้งหมด

ตร.จัดกำลังช่วยระบายรถ-คุมเข้มเหตุรุนแรง

พล.ต.ต.วรศักดิ์   นพสิทธิพร  รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ( รอง ผบช.น.) รับผิดชอบงานจราจร กล่าวว่า ได้สั่งการตำรวจจราจรพื้นที่เข้าจุดคุมเข้มดูแลความเรียบร้อยกลุ่มผู้ชุมนุมไม่ให้ลุกล้ำเข้ามาบนผิวการจราจรและส่งกำลังตำรวจจาบก.จร. เข้าไปสมทบการปฏิบัติหน้าที่จุดละ 20 นายเร่งระบายรถพร้อมประชาสัมพันธ์ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่มีการชุมนุมคัดค้าน  ซึ่งการจราจรในช่วงเช้าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีปัญหาและผลกระทบมากนัก  แต่หากมีการรวมตัวกันมากขึ้นก็อาจจะมีปัญหาในช่วงเย็นชั่วโมงเร่งด่วนซึ่งได้เตรียมแผนปฏิบัติรองรับไว้แล้วกรณีที่มีการปิดถนนก็จะเร่งแก้ไขปัญหาให้คลี่คลายโดยเร็ว       

ด้าน พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล  ( รอง ผบช.น.)  รับผิดชอบงานด้านความมั่นคง กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยในพื้นที่หากผู้ชุมนุมคัดค้านการขึ้นราคาก๊าซเอ็นจีวียกระดับความรุนแรงการชุมนุมว่า  มีการเตรียมกำลังเสริมไว้พร้อมแล้ว ซึ่งคาดว่า จะสามารถดูแลได้อย่างเต็มที่และคงไม่มีเหตุรุนแรงอะไรซึ่งภาพรวมขณะนี้ก็ยังเรียบร้อยดีไม่มีความวุ่นวายเกิดขึ้นแต่อย่างใด  เจ้าหน้าที่ตำรวจยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ 

พล.ต.ต.สำเริง    สุวรรณพงษ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 2  ( ผบก.น. 2 )  กล่าวว่า การจราจรถนนวิภาวดี-รังสิต  ขาออก หน้าสำนักงานใหญ่ ปตท.ยังใช้การได้  โดยมีกำลังตำรวจจราจรท้องที่ สน.พหลโยธิน สน.บางซื่อ และ สน.วิภาวดี  เข้าทำหน้าที่อำนวยความสะดวกการจราจรและจัดระเบียบไม่ให้กีดขวางเกะกะผิวการจราจร  พร้อมกับตำรวจปราบจลาจลที่ดูแลความเรียบร้อยให้ชุมนุมด้วยความสงบ  ซึ่งจะคุมเข้มอย่างต่อเนื่องจนกว่าการชุมนุมจะสิ้นสุด