posttoday

บาคาร์ดี้ รุกตลาดเหล้าสีนำเข้า

09 ธันวาคม 2554

บาคาร์ดี้ ปลุกตลาดเหล้าสีนำเข้า หลังตลาด 1.2 หมื่นล้านบาท หลังทรงตัวเพราะพิษเศรษฐกิจมานาน 2-3ปี ตั้งเป้า 2 ปี โกยยอดขาย 40 ล้านบาท

บาคาร์ดี้ ปลุกตลาดเหล้าสีนำเข้า หลังตลาด 1.2 หมื่นล้านบาท หลังทรงตัวเพราะพิษเศรษฐกิจมานาน 2-3ปี ตั้งเป้า 2 ปี โกยยอดขาย 40 ล้านบาท   

นายสานิต โศภิตจิรพาส ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายการตลาด บริษัท บาคาร์ดี้ ประเทศไทย เปิดเผยว่าปัจจุบันตลาดเหล้าสีนำเข้า หรือบราวน์ สปริต ในประเทศ มีมูลค่า 1.2  หมื่นล้านบาท หรือจำนวน 1 ล้านลัง นั้นทรงตัวมานาน 2-3  ปี  เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของไทยเติบโตแบบไม่หวือหวา และส่วนใหญ่เป็นผู้ผลิตที่จับตลาดระดับกลาง-ล่างเป็นหลัก 

ขณะที่ตลาดเหล้าใสนำเข้า นั้นมีมูลค่า 1,100 ล้านบาท หรือ 1.5-1.7 แสนลัง  ประกอบด้วยแบรนด์หลักๆ อย่าง สเมอร์นอฟ  แอ็บโซลูท วอดก้า และบาคาร์ดี้  เติบโต 13-15% ซึ่งจากการทำกิจกรรมทางการตลาดอย่างต่อเนื่อง จึงทำให้ผู้บริโภคตื่นตัวหันมาบริโภคเหล้าใสมากขึ้น     

อย่างไรก็ตามบริษัทฯต้องการจะปลุกตลาดเหล้าสี เนื่องจากมีผู้เล่นในตลาดพรีเมี่ยมน้อยโดยล่าสุดได้เปิดตัวบาคาร์ดี้ แบล็ค ซึ่งเป็นเหล้าสี  ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในโลก  เน้นเจาะกลุ่มลูกค้าผู้ชายอายุ 25-40 ปี  และตั้งเป้าว่า  บาคาร์ดี้ แบล็ค  จะมีส่วนแบ่งทางการตลาด 5%จำนวน 40 ล้านบาท หรือ 5 หมื่นลัง ภายใน 2 ปี   และจะเน้นกิจกรรมการตลาดไปยังสถานบันเทิงยามค่ำคืน ประเภทผับ บาร์ สวนอาหาร   รวมถึงขายผ่านช่องทางโมเดิร์นเทรด 

สำหรับงบการตลาดนั้น  80% จะใช้จัดกิจกรรมการตลาด   ที่เหลือ 20% เป็นการใช้งบโฆษณาผ่านสื่อ ที่จะเน้นสื่อประเภทดิจิตอลมากขึ้น เนื่องจากปัจจุบันคนไทยใช้อินเตอร์มากขึ้นถึง 20 ล้านคน

“เชื่อว่า หลังจากผ่านวิกฤตน้ำท่วม  คนจะหันทำให้ตนเองมีความสุขมากขึ้น หลังจากอาจจะต้องเก็บกดจากปัญหาที่ไม่ได้จับจ่ายใช้สอย โดยหันมาดื่มสุรากลุ่มพรีเมี่ยม เพื่อให้ตัวเองสนุก  แต่ถ้าคนเครียด ส่วนใหญ่จะดื่มเหล้าราคาถูก เพื่อให้เมา” นายสานิตกล่าว    ปัจจุบันบริษัทฯทำธุรกิจต้องมีการเผื่อรับความเสี่ยงทางธุรกิจมากขึ้น โดยจะเห็นว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมาประเทศไทยประสบกับปัญหาทางการเมือง และปีนี้ ก็ต้องเผชิญกับปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ ส่งผลให้ยอดขายบริษัทฯต้องหายไป ปีละ  1 เดือน แต่ภาวะเศรษฐกิจไทยมีข้อดี  คือฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็ว