posttoday

สมอ.เตือนอย่าใช้เหล็กไม่ได้มาตรฐานซ่อมบ้าน

09 ธันวาคม 2554

สมอ.เตือนประชาชนอย่าใช้เหล็กไม่ได้มาตรฐานมาซ่อมแซมบ้าน หลังเริ่มมีผู้รับเหมาสั่งซื้อเหล็กไม่มีมอก.ราคาถูกกว่าปกติ 40% มาใช้

สมอ.เตือนประชาชนอย่าใช้เหล็กไม่ได้มาตรฐานมาซ่อมแซมบ้าน หลังเริ่มมีผู้รับเหมาสั่งซื้อเหล็กไม่มีมอก.ราคาถูกกว่าปกติ 40% มาใช้

นายชัยยง กฤตผลชัย เลขาธิการสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) เปิดเผยว่า มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ติดตามโรงงานผลิตเหล็กและร้านจำหน่ายเหล็กเส้นอย่างใกล้ชิด เนื่องจากมีช่างรับเหมาก่อสร้างบางรายเริ่มสั่งซื้อเหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐานจากโรงงาน ที่มีราคาถูกกว่าเหล็กที่ได้รับเครื่องหมาย มอก. ถึง 40%  เพื่อนำมาสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านของประชาชนที่ถูกน้ำท่วม ดังนั้นต้องการเตือนให้ประชาชนที่จะสร้างบ้านต้องตรวจสอบเหล็กที่ช่างรับเหมานำมาสร้างบ้านด้วยว่ามีเครื่องหมายมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) หรือไม่ ซึ่งหากเป็นเหล็กไม่ได้มาตรฐานอาจก่อให้เกิดอันตรายได้

“ช่วงนี้ประชาชนต้องเร่งซ่อมแซมบ้านจำนวนมากหลังจากที่ถูกน้ำท่วม ดังนั้นผู้รับเหมาต้องพิจารณาให้รอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องการซื้อเหล็กเส้นที่ไม่ได้มาตรฐาน ส่วนใหญ่จะมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง และน้ำหนักน้อยกว่าปกติ และจะมีต้นทุนที่ต่ำกว่าเหล็กมาตรฐานถึง 40% เพราะหากใช้เหล็กไม่มีมาตรฐานเมื่อเกิดน้ำท่วมอีกก็จะชำรุดได้ง่ายกว่าบ้านที่ใช้เหล็กมาตรฐาน” นายชัยยง กล่าว

โรงงานที่ผลิตหรือจำหน่ายเหล็กไม่ได้มาตรฐานส่วนใหญ่จะมีขนาดเล็กอยู่ในบริเวณปริมณฑล เช่น จังหวัดปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร สมุทรสงคราม เป็นต้น โดยโรงงานเหล่านี้ตั้งถูกต้องตามกฎหมายและได้รับใบอนุญาตจากกรมโรงงานทุกอย่าง แต่ขั้นตอนการผลิตเหล็กนั้นไม่ได้รับใบอนุญาตจาก สมอ. ซึ่งเป็นผู้อนุมัติมาตรฐาน มอก.

สำหรับปี 2554 สมอ.ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สามารถจับกุมโรงงานที่ผลิตเหล็กไม่ได้มาตรฐานแล้ว 5,000 – 6,000 ตัน ซึ่งสูงกว่าปีก่อนมาก เนื่องจากมีการประเมินว่าในปีนี้จะมีการสร้างบ้านและซ่อมแซมบ้านกันมาก ส่วนใหญ่เป็น เหล็กข้ออ้อยขนาดใหญ่สำหรับงานโครงสร้างขนาดใหญ่ เหล็กโครงสร้างรูปพรรณขึ้นรูปเย็น เป็นต้น

ทั้งนี้ล่าสุดวันที่ 7 ธ.ค. ที่ผ่านมา สมอ. ร่วมกับดีเอสไอเข้าไปตรวจค้นสถานประกอบการย่านถนนพระราม 2 เขตบางขุนเทียน กรุงเทพฯ สามารถจับกุมเหล็กที่ไม่มาตรฐานในการก่อสร้างหลายรายการน้ำหนัก 750 ตัน มูลค่า 19 ล้านบาท ซึ่งโรงงานนี้เป็นที่พักสินค้ามาจากที่อื่นแสดงว่ามีการดำเนินการเป็นขบวนการ

สำหรับความผิดของผู้ผลิตเหล็กที่ไม่ได้มาตรฐานจะมีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 1 ล้านบาทหรือทั้งจำและปรับ หากเป็นผู้จำหน่ายมีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับตั้งแต่ 5,000-5 หมื่นบาท