posttoday

พณ.ถกผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างช่วยน้ำท่วม

30 พฤศจิกายน 2554

"พาณิชย์" ถกผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างพรุ่งนี้ ขอความร่วมมือปรับลดราคาช่วยน้ำท่วม ส่วนหมูแพงสั่ง “กรมการค้าภายใน” เกาะติดขู่งัดมาตรการคุมราคาดูแล

"พาณิชย์" ถกผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้างพรุ่งนี้ ขอความร่วมมือปรับลดราคาช่วยน้ำท่วม ส่วนหมูแพงสั่ง “กรมการค้าภายใน” เกาะติดขู่งัดมาตรการคุมราคาดูแล

นายภูมิ สาระผล รมช.พาณิชย์ กล่าวว่า วันที่ 1 ธ.ค. ตนจะเป็นประธานประชุมหารือกับร่วมกับผู้ประกอบการวัสดุก่อสร้าง เพื่อขอความร่วมมือปรับลดราคาสินค้าในกลุ่มดังกล่าวให้กับประชาชน ที่จำเป็นต้องใช้สินค้าในการฟื้นฟูบ้านเรือนหลังสถานการณ์น้ำท่วมคลี่คลาย หากรายการไหนไม่สามารถปรับลดราคาลงมาได้ จะขอความร่วมมือให้ตรึงราคาสินค้าไว้ก่อน อย่าเพิ่มปรับราคาในช่วงนี้ เบื้องต้นกรมการค้าภายในได้เจรจากับผู้ประกอบการแล้ว พบว่ามีหลายกลุ่ม เช่น กระเบื้อง สุขภัณฑ์ห้องน้ำ สีทาบ้าน น้ำยาทำความสะอาด  พร้อมให้ความร่วมมือปรับลดราคาลงมาเพื่อช่วยเหลือประชาชน

ทั้งนี้ ในส่วนของการดูแลราคาสินค้าชนิดอื่นๆที่มีแนวโน้มราคาสูงขึ้น โดยเฉพาะหมูเนื้อแดงที่มีแนวโน้มปรับราคาสูงขึ้นถึงกก.ละ 130 บาท จากปัจจุบันกก. 120 บาท จะสั่งให้กรมการค้าภายในติดตามสถานการณ์ว่าราคาที่ปรับขึ้นนั้นมีความเหมาะสม และเป็นไปตามกลไกตลาดหรือไม่ หากประเมินแล้วว่าราคาปรับตัวสูงขึ้นจนเกินไปจะต้องมีมาตรการเข้ามาดูแล เพื่อให้ราคาอยู่ในระดับเหมาะสม อย่างก่อนหน้านี้ที่มีใช้มาตรการกำหนดราคาแนะนำ และการห้ามส่งออกหมูเป็นออกต่างประเทศ เป็นต้น จนสถานการณ์ด้านราคาคลี่คลาย ซึ่งราคาที่ปรับสูงในระยะนี้จะรอให้กลไกตลาดทำงานก่อน ยังไม่มีการเรียกผู้ประกอบการอุตสาหกรรมหมูมาหารือ