posttoday

ฮอนด้าชี้รถยนต์นำเข้าราคาสูงกว่าเดิม

29 พฤศจิกายน 2554

ฮอนด้าพบกิตติรัตน์ขอบคุณรัฐบาลเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์แต่อาจทำให้ราคาจำหน่ายในไทยแพงขึ้น

ฮอนด้าพบกิตติรัตน์ขอบคุณรัฐบาลเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์แต่อาจทำให้ราคาจำหน่ายในไทยแพงขึ้น

นายฮิโรชิ โกบายาชิ ประธานบริษัท เอเชียนฮอนด้า มอเตอร์จำกัด และนายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโส บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล(ประเทศไทย) จำกัด เข้าพบนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์

นายพิทักษ์ ให้สัมภาษณ์ว่า ฮอนด้าขอบคุณรัฐบาลที่รัฐบาลเข้าใจและอนุมัติมาตรการยกเว้นภาษีนำเข้ารถยนต์

“แม้เป็นมาตรการเยียวยาเล็กน้อยแต่สร้างกำลังใจให้ฮอนด้า ขณะที่เป้าหมายของเรา คือ การฟื้นโรงงานให้กลับมาผลิตโดยเร็วที่สุดเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจไทย”นายพิทักษ์กล่าว

นายพิทักษณ์ กล่าวว่า การนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูปจะช่วยให้ผู้จัดจำหน่ายหรือดีลเลอร์ดำเนินธุรกิจต่อเนื่องไปได้ หากไม่มีสินค้ามาป้อนจะทำให้ดีลเลอร์เหล่านี้ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมว่า 150 บริษัท มีพนักงานกว่า 10,000 คนต้องหยุดงานไป

อย่างไรก็ตาม รถยนต์ที่นำเข้ามีต้นทุนสูงกว่าที่ผลิตในประเทศ เนื่องจากมีค่าขนส่งและค่าประกันภัย ราคาขายรถยนต์จึงต้องเพิ่มราคาขึ้น แต่จะพยายามไม่ให้แตกต่างจากราคารถยนต์ที่ผลิตในประเทศมากนัก

นายกิตติรัตน์ กล่าวว่า ผู้บริหารฮอนด้าระบุว่า การยกเว้นภาษีนำเข้ามีผลถึงสิ้นเดือนมิ.ย.ปีหน้า แต่หากโรงงานกลับมาผลิตได้ก่อนก็สิ้นระยะเวลามาตรการก็จะยกเลิกการใช้สิทธิทันที

ทั้งนี้ ปัจจุบันฮอนด้ามีกำลังการผลิตรถยนต์ 2.4 แสนคันต่อปี ขายในประเทศ 1.2 แสนคัน และเหตุการณ์อุทกภัยจะทำให้ยอดขายปีนี้ลดลงเหลือ 8.5 หมื่นคัน ลดลง 20-30% ขณะที่รถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมจำนวนหลายร้อยคัน จะนำกลับใช้งาน เพื่อยืนยันว่าจะไม่มีสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐานออกจากโรงงานฮอนด้า.