posttoday

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ140ตัวกู้นิคมโรจนะ

15 พฤศจิกายน 2554

“พิชัย”คาดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ140 ตัวกู้นิคมฯโรจนะได้สัปดาห์หน้า

“พิชัย”คาดติดตั้งเครื่องสูบน้ำ140 ตัวกู้นิคมฯโรจนะได้สัปดาห์หน้า

นายพิชัย  นริพทะพันธุ์   รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังเป็นประธานในพิธีมอบแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำในโครงการฟื้นฟูที่ประสบอุกทกภัยของกระทรวงพลังงาน ว่า สัปดาห์หน้าจะสามารถนำแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 140 ตัวเข้าไปสูบน้ำในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะได้ภายในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะมีกำลังการสูบน้ำได้วันละ 1-1.3 ล้านลูกบาศก์เมตร(ลบ.ม.) /วัน และตั้งเป้าจะใช้เวลาในการสูบน้ำออกจากนิคมฯให้แล้วเสร็จภายใน 15 ธ.ค.นี้

ทั้งนี้กระทรวงพลังงานจะเข้าไปดำเนินการสูบน้ำในนิคมอุตสาหกรรมที่สำคัญ ได้แก่ นิคมฯโรจนะ   และนิคมฯสหรัตนนคร    โดยการสูบน้ำในนิคมฯครั้งนี้ได้รับการสนับสนุนในการจัดสร้างและประกอบแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำจากบริษัทผู้รับเหมาในการประกอบกิจการปิโตรเลียม จำนวน 140 ชุด   ในขณะที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) รับหน้าที่ออกแบบแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำ และบริษัทปตท.ดำเนินการจัดหาเครื่องสูบน้ำ 140 ชุด  ซึ่งใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิง

สำหรับแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำได้รับการสนับสนุน  จากบริษัทไทยนิปปอน สตีล  เอ็นจิเนียริ่ง  แอนด์ คอนสตรัคชั่น คอร์ปอเรชั่น   จำนวน 40 ชุด มูลค่า  2 ล้านบาท    บริษัท ซียูอีแอล   และบริษัท ยูนิไทย   ชิปยาร์ด  แอนด์ เอ็นจิเนียริ่ง  บริษัทละ  50  ชุด  มูลค่ารวม 5 ล้านบาท โครงสร้างแพติดตั้งเครื่องสูบน้ำแต่ละชุดจะจัดทำด้วยถังขนาด 200 ลิตร จำนวน 15 ใบ โครงเหล็กขนาดกว้าง 2.7 เมตร ยาว 3 เมตร  สามารถรองรับน้ำหนักเครื่องสูบน้ำและอุปกรณ์ต่างๆรวมถึงน้ำมันเชื้อเพลิงสำรองได้ประมาณ 1,200 ก.ก.

“ขณะนี้จะเริ่มดำเนินการสูบน้ำในนิคมฯโรจนะ ที่มีสภาพน้ำลดลงซึ่งจะเป็นพื้นที่แรกที่จะเข้าไปดำเนินการได้  ส่วนนิคมฯอื่นก็จะเริ่มทยอยดำเนินการหลังจากนี้ โดยจะพยายามดำเนินการทีละนิคมฯ เพื่อให้เสร็จโดยเร็ว”นายพิชัย กล่าว

 

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ140ตัวกู้นิคมโรจนะ