posttoday

กฟผ.เร่งจ่ายไฟ7นิคมฯใน30วัน

02 พฤศจิกายน 2554

กฟผ.เร่งลดระดับน้ำใน 7 นิคมอุตสาหกรรมที่โดนน้ำท่วม คาดไม่เกิน 30 วันจ่ายไฟได้ตามปกติ

กฟผ.เร่งลดระดับน้ำใน 7 นิคมอุตสาหกรรมที่โดนน้ำท่วม คาดไม่เกิน 30 วันจ่ายไฟได้ตามปกติ

นายสุทัศน์ ปัทมสิริวัฒน์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.)  เปิดเผยว่า กฟผ. และ การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ได้เตรียมแผนฟื้นฟูการจ่ายไฟฟ้าให้กับนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 7 แห่ง ใน จ.พระนครศรีอยุธยา และ จ.ปทุมธานี ได้แก่ นิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน, นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ, นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค, นิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร, นิคมอุตสาหกรรมบางกระดี, นิคมอุตสาหกรรมนวนคร และ นิคมอุตสาหกรรมแฟคเตอรี่แลนด์

โดยในเบื้องต้นจะเริ่มแผนฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ สหรัตนนคร และไฮเทค ก่อนเป็นลำดับแรกก่อน โดยตั้งเป้าจะสูบน้ำในนิคมอุตสาหกรรมสหรัตนนคร ให้แล้วเสร็จภายใน 10 วัน ส่วนนิคมอุตสาหกรรมโรจนะอาจต้องใช้เวลามากกว่า 30 วัน ทั้งนี้เมื่อนิคมอุตสาหกรรมทั้งสองแห่งดังกล่าว เริ่มฟื้นคืนสภาพโดยลำดับแล้ว ในด้านการจัดหาพลังงานไฟฟ้าให้แก่นิคมอุตสาหกรรมในเบื้องต้น  กฟผ. จะประสานกับ กฟภ. เพื่อจัดหาพลังงานไฟฟ้าสำรองจากแหล่งอื่นมาทดแทนโรงไฟฟ้าโรจนะเพาเวอร์ที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมอยู่ในขณะนี้

ผู้ว่าการ กฟผ. กล่าวต่อไปว่า การฟื้นฟูนิคมอุตสาหกรรมที่ประสบปัญหาน้ำท่วม เป็นการสร้างความมั่นใจให้กับภาคเอกชนมากขึ้น โดยนายกรัฐมนตรี ได้เตรียมทีมคณะอนุกรรมการฟื้นฟูภาคอุตสาหกรรม โดยมีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง เป็นประธาน เพื่อเร่งดำเนินการวางแผนฟื้นฟูก่อน โดยจะเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อแต่งตั้งคณะอนุกรรมการชุดดังกล่าวในสัปดาห์หน้า