posttoday

เทสโก้กระจายสินค้าใน 3 วัน

02 พฤศจิกายน 2554

เทสโก้ โลตัส เร่งกู้ 2 โกดัง สามโคก-วังน้อย หวังกระจายสินค้าเต็มชั้นภายใน 3 วัน วอนประชาชนอย่ากักตุน

เทสโก้ โลตัส เร่งกู้ 2 โกดัง สามโคก-วังน้อย หวังกระจายสินค้าเต็มชั้นภายใน 3 วัน วอนประชาชนอย่ากักตุน

เทสโก้กระจายสินค้าใน 3 วัน

นายดุสิต ปั้นมณี  ผู้อำนวยการศูนย์กระจายสินค้า เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า  ขณะนี้กำลังเร่งกู้โกดังเก็บสินค้า หรือ แวร์เฮ้าส์ 2 แห่ง  คือ สามโคก จ.ปทุมธานี และ วังน้อย จ.อยุธยา ซึ่งน้ำเริ่มลดแล้ว  เพื่อจะได้เข้าไปนำสินค้าที่อยูในโกดังทั้งหมดออกมากระจายในชั้นวางให้เต็มเหมือนเช่นสถานการณ์ปกติ  หลังจากที่ผ่านมาสินค้าไม่เพียงพอในเกือบทุกสาขา เพราะได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วม

ทั้งนี้ คาดว่าภายใน 3 วัน กระบวนการทั้งหมดจะเสร็จสิ้น และโลตัสแต่ละสาขาจะมีสินค้าจำหน่ายปกติ ทั้งของที่อยู่ในโกดังสินค้าของโลตัสเอง และ สินค้าขาดแคลนที่นำเข้ามาจากประเทศใกล้เคียง ไม่ว่าจะเป็น น้ำดื่ม อาหารกระป๋อง  บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  ซึ่งกำลังเร่งนำเข้าจากประเทศมาเลเซีย  จีน และ เวียดนาม เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ 

“ตอนนี้นำเข้าน้ำดื่มแล้ว 3 ล้านลิตร บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป  8 ล้านซอง และอยู่ระหว่างประสานเพื่อนำไข่ไก่เข้ามาขายเพิ่ม ซึ่งทั้งหมดนี้จะเพียงพอต่อความต้องการ หากผู้บริโภคไม่ซื้อเพื่อกักตุน จึงอยากขอให้ทุกคนอย่าซื้อกักตุน เพื่อสินค้าจะได้กระจายทั่วถึง”  นายดุสิตกล่าว

เทสโก้กระจายสินค้าใน 3 วัน

สำหรับโกดังสินค้าของโลตัสมีทั้งหมด 4 แห่ง คือ สามโคก วังน้อย บางบัวทอง และ ลำลูกกา ซึ่งถูกน้ำท่วมทั้งหมดเกือบ 2 ม. ส่งผลให้ไม่สามารถนำสินค้าที่อยู่ในโกดังออกมาได้ และ เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้สินค้าขาดตลาด

นายเจมส์ สก๊อต ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนารูปแบบการปฏิบัติการ เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า หลังจากศูนย์จัดเก็บและกระจายสินค้า หรือ ดีซี ที่ ดอนเมืองถูกน้ำท่วม ทางเทสโก้ได้ย้ายดีซีชั่วคราวมาที่ ไบเทค  บางนา ซึ่งขณะนี้มีสินค้าอยู่ 5 แสนกล่องพร้อมกระจายไปยังทุกสาขา รวมทั้งได้เปิดดีซีชั่วคราวในภูมิภาคอีก 4 แห่ง คือ สุราษฎร์ธานี  ขอนแก่น เชียงใหม่ และ ลำพูน เพื่อให้สินค้าถึงมือผู้บริโภคให้ได้มากที่สุด

นอกจากนี้ ได้ประสานงานกับทีมต่างประเทศที่ฮ่องกงเพื่อเร่งนำเข้าสินค้าที่จำเป็นเพิ่มเติม คือ น้ำเปล่า อาหารกระป๋อง นมยูเอชที เข้ามาจำหน่ายในสัปดาห์หน้าและยืนยันว่าจะไม่ขึ้นราคาสินค้าในช่วงนี้อย่างแน่นอน แม้จะเป็นสินค้านำเข้าก็ตาม

ทั้งนี้ ดีซีชั่วคราวจะกระจายสินค้าไปยัง 900 สาขาทั่วประเทศ โดยใช้เส้นทางการขนส่งทางรถไฟและเครื่องบิน แบ่งเป็น รถไฟไปสุราษฎร์ธานีวันละ 2 เที่ยว ขอนแก่น 1เที่ยว  และกำลังจะเพิ่มที่อุบลราชธานีอีก 1 เที่ยว ส่วนการขนส่งทางเครื่องบินไปที่สนามบินเชียงใหม่ 7 เที่ยวต่อวัน ภูเก็ตและหาดใหญ่วันละ  1-2 เที่ยว 

อย่างไรก็ตาม  แม้จะเกิดน้ำท่วมในประเทศไทยและทำให้ต้องปิดให้บริการสาขาย่อยไปค่อนข้างมาก แต่เทสโก้ยังคงเดินหน้าขยายสาขาในไทยเพิ่มอย่างต่อเนื่อง และปรับจากไฮเปอร์มาร์เก็ตสู่รูปแบบเทสโก้  เอกซ์ตร้า ที่จะเปิดแห่งแรกในประเทศไทยเช่นกัน