posttoday

มะกันผุดหุ่นสอดแนมลูกน้อง

31 ตุลาคม 2554

บริษัทพัฒนาวิดีโอเกมสืในสหรัฐคิดค้นหุ่นยนต์ช่วยเจ้านายสอดส่องพฤติกรรมลูกน้อง

บริษัทพัฒนาวิดีโอเกมสืในสหรัฐคิดค้นหุ่นยนต์ช่วยเจ้านายสอดส่องพฤติกรรมลูกน้อง

เรียกว่าบรรดาลูกน้องในบริษัทต่างๆ ต้องออกอาการเซ็งชนิดพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “หมดเวลาอู้งานแล้วสิ” เมื่อต้องเจอกับเจ้านายอย่าง ริชาร์ด แกร์ริออท เจ้าของบริษัทพัฒนาวิดีโอเกมส์ในเมืองออสตินรัฐเทกซัส สหรัฐ

เพราะแกร์ริออทเกิดไอเดียกระฉูดค้นพบวิธีสอดส่องลูกน้องในบริษัทว่าทำงานอย่างแข็งขันแค่ไหนในตอนที่ตนเองไม่อยู่ในออฟฟิศ ด้วยการสั่งผลิต “หุ่นยนต์เจ้านาย” สุดล้ำ

ทั้งนี้ หุ่นยนต์ดังกล่าวประกอบด้วยหน้าจอแอลซีดีขนาดพอเหมาะ พร้อมกล้องวิดีโอและไมโครโฟน ซึ่งจะทำหน้าที่เสมือนอุปกรณ์วิดีโอคอนเฟอเรนซ์เคลื่อนที่

แม้หน้าตาหุ่นยนต์ที่ว่านี้จะคล้ายกับเตารีดไอน้ำแบบตั้งเหลือเกิน แต่ความสามารถนั้นล้นเหลือ โดยนอกจากจะสามารถตรวจตราลูกน้องในบริษัททั้ง 25 คน ว่าอู้งานกันมากน้อยแค่ไหนแล้ว ยังสามารถเข้าประชุมงาน พูดคุยติดต่อสื่อสารถามสารทุกข์สุกดิบกับพนักงาน

อาศัยเพียงแค่บังคับเจ้าหุ่นยนต์ตัวแทนตัวนี้เคลื่อนที่ไปที่ต่างๆ ในทุกซอกทุกมุมได้ตามใจชอบ เหมือนดังว่า แกร์ริออทเดินวนเวียนอยู่ในออฟฟิศอย่างไรอย่างนั้น แม้ว่าตัวจริงจะทำงานอยู่ที่บ้านในนิวยอร์กก็ตาม

“แค่มีสัญญานอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าผมจะอยู่ที่ไหน ผมก็สามารถเข้าทำงานเหมือนดังอยู่ในออฟฟิศได้อย่างดาย” แกร์ริออท กล่าว

แกร์ริออทยังได้แนะนำเพิ่มเติมอีกว่า เจ้าของบริษัทคนใดจะนำไอเดียหุ่นยนต์ดูแลลูกน้องไปใช้ก็ไม่ว่ากันไม่ได้สงวนลิขสิทธิ์แต่อย่างใด โดยแค่เดินตรงไปแจ้งความจำนงได้ที่บริษัทพร้อมกับเตรียมควักกระเป๋า 1.5 หมื่นเหรียญสหรัฐ (ราว 4.5 แสนบาท)|เท่านั้น
แค่นี้ลูกน้องก็อยู่ในกำมือแล้ว

อย่างไรก็ตาม เล่นเอาใจใส่ดูแลลูกน้องซะใกล้ชิดขนาดนี้ ระวังลูกน้องจะซาบซึ้งจนแทบไม่อยากมองหน้าก็เป็นได้นะ เจ้านายแกร์ริออท

Robot put in charge of Austin office: kxan.com