posttoday

ทรู-3บีบีเฝ้าระวังโครงข่ายรับมือน้ำท่วมกรุง

25 ตุลาคม 2554

ทรู-ทรี บีบี เร่งระวังภัยระบบอินเทอร์เน็ตรับมือน้ำท่วมกรุง ฟากทีโอทียังไม่ประเมินความเสียหาย

ทรู-ทรี บีบี เร่งระวังภัยระบบอินเทอร์เน็ตรับมือน้ำท่วมกรุง ฟากทีโอทียังไม่ประเมินความเสียหาย

นายนนท์ อิงคุทานนท์ ผู้จัดการทั่วไป สายงานบริการบรอดแบนด์ ทรู ออนไลน์ กลุ่มม บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางทรูได้เตรียมพร้อมด้านระบบโครงข่ายสื่อสารเพื่อรับมือกับภาวะน้ำท่วมกรุงเทพที่กำลังจะเกิดขึ้น เพื่อให้การสื่อสารทั้งโทรศัพท์ พื้นฐานและบริการอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง หรือ บรอดแบนด์ ยังคงให้บริการต่อไปได้

ทั้งนี้  ทรูไม่ได้รับผลกระทบในส่วนโครงข่ายมากนัก  เนื่องจากการวางโครงข่ายของทรูเป็นเคบิลใยแก้ว ซึ่งวางผ่านท่อที่มีระบบป้องกันปัญหาที่เกิดขึ้นจากภัยธรรรมชาติอยู่แล้ว แต่ที่ได้รับผลกระทบบางส่วนคือโทรศัพท์พื้นฐาน  โทรศัพท์สาธารณะ ที่ปตั้งอยู่ในบริเวณพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม

รายงานข่าวจาก บริษัท ทริเปิลทรี บรอดแบนด์ เครือ จัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล  ระบุว่า บริการบรอดแบนด์ภายใต้ แบรนด์ ทรี บีบี ยังคงสามารถให้บริการได้ปกติท่ามกลางภาวะน้ำท่วม  เพราะสายของทรี บีบีทั้งหมดพาอยู่กับเสาไฟฟ้า ซึ่งอยู่ในตำแหน่งที่สูงมาก  รวมทั้งชุมสาย (Node) ก็อยู่ในจุดที่น้ำไม่ท่วมเช่นกันและมีไฟสำรองกรณีถูกตัดกระแสไฟฟ้า

สำหรับผลกระทบที่ได้รับจากน้ำท่วมนั้นถือเป็นส่วนน้อยมาก และยังคงให้บริการได้ต่อเนื่อง แต่ที่ลูกค้าไม่สามารถใช้บริการได้นั้น เนื่องจากบ้านถูกน้ำท่วม แต่ในส่วนของ ทรี บีบี ไม่ได้หยุดให้บริการ

ขณะที่ทีโอทียังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้  เพราะยังเข้าไปในพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมไม่ได้ แต่การที่ต้องหยุดให้บริการในพื้นที่ต่างๆ ส่งผลกระทบโดยตรงต่อรายได้ของทีโอทีอยู่แล้ว รวมทั้งโครงการ 3 จีทั่วประเทศที่ไม่สามารถเปิดให้บริการส่วนภาคกลางได้ทันตามแผน ก็จะทำให้รายได้ของทีโอทีไม่เป็นไปตามเป้าเช่นกัน

ปัจจุบันตลาดบรอดแบนด์มีมูลค่ารวมประมาณ 2.5 หมื่นล้านบาท  โดยทรูครองส่วนแบ่งสูงสุดในตลาดที่ 42% รองลงมาคือ บริษัท ทีโอที 31%  และ ทรี บีบี27% ซึ่งความเร็วที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ 7 เมกะบิตต่อวินาที ราคา 599 บาท ขณะที่ส่วนแบ่งตลาดในกรุงเทพและปริมณฑล ทรูยังสามารถครองส่วนแบ่งตลาดเป็นอันดับหนึ่ง 65% ทีโอที 19% และ ทรี บีบี13%

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีเอส ล็อกซ์อินโฟ ผู้ให้บริการไอซีทีครบวงจร กล่าวว่า ได้ให้ความช่วยเหลือลูกค้าองค์กร โดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมที่ได้รับผลกรืทบจากน้ำท่วมในหลายรูปแบบ ทั้งการรับฝากข้อมูลอินเทอร์เน็ต การโอนย้ายเซิร์ฟเวอร์ และการให้พื้นที่ของสำนักงานบางส่วนให้ลูกค้าที่ต้องการใช้ในการดูแลรักษาระบบคอมพิวเตอร์ต่างๆ