posttoday

สั่งคุมราคาสินค้าเพิ่ม16รายการ

25 ตุลาคม 2554

ครม.กำหนดให้สินค้าควบคุมเพิ่ม 16 รายการ ด้าน พาณิชย์ถกผู้ค้าปลีกเปิดทางนำเข้าสินค้าจำเป็นภายใน 5 วัน

ครม.กำหนดให้สินค้าควบคุมเพิ่ม 16 รายการ ด้าน พาณิชย์ถกผู้ค้าปลีกเปิดทางนำเข้าสินค้าจำเป็นภายใน 5 วัน

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 25 ต.ค.เห็นชอบให้กำหนดสินค้า 16 รายการเป็นสินค้าควบคุม ประกอบด้วย น้ำดื่มบรรจุภาชนะปิดผนึก, กระดาษชำระ กระดาษเช็ดหน้า, ไฟฉาย, ถ่านไฟฉาย ,ยาสีฟัน, แปรงสีฟัน, ทราย ทรายบรรจุถุง, อิฐบล็อค, เสื้อชูชีพ, เรือขนาดเล็กไม่เกิน 15 ที่นั่ง, รองเท้าบูตยาง, เครื่องนอน, ถังน้ำ,  เครื่องสูบน้ำ, ผลิตภัณฑ์ยาแนวกันน้ำ และ เทียนไข  นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์จะเปิดให้มีการนำเข้าสินค้าที่จำเป็นที่ประสบปัญหาขาดแคลนภายในสัปดาห์หน้า ได้แก่ อาหารและเครื่องดื่ม, ของใช้จำเป็น, เครื่องกรองน้ำและตู้กรองน้ำดื่ม

สั่งคุมราคาสินค้าเพิ่ม16รายการ

ด้าน นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับสมาคมผู้ค้าปลีกไทยเพื่อแก้ไขปัญหาสินค้าในช่วงวิกฤติน้ำท่วม ว่า ที่ประชุมมีมติให้อำนวยความสะดวกนำเข้าสินค้าจำเป็น แบ่งเป็น 3 หมวด ประกอบด้วย หมวดอาหาร เครื่องดื่ม ได้แก่ น้ำดื่ม ปลากระป๋อง ไข่ไก่ นมข้นหวาน นมถั่วเหลือง อาหารกึ่งสำเร็จรูป ผักสด หมวดกึ่งของใช้ ได้แก่ ผ้าอนามัย กระดาษทิชชู สบู่ ยาสีฟัน แปรงสีฟัน หมวดของใช้ ได้แก่ เครื่องกรองน้ำ ตู้กดน้ำ อย่างไรก็ดีหากมีความจำเป็นต้องนำเข้านอกเหนือจากนี้ ให้พิจารณาเป็นกรณีๆไป โดยกำหนดให้อำนวยความสะดวกให้ลดขั้นตอนนำเข้าสินค้าเหล่านี้ภายในไม่เกิน 5 วัน โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งศุลกากร องค์การอาหารและยา(อย.) กรมปศุวัตว์จะร่วมมือกันอำนวยความสะดวกเรื่องนี้ให้

"ต้นสัปดาห์หน้าน่าจะเริ่มนำเข้าสินค้าเหล่านี้ได้ จะได้กระจายให้กับประชาชน โดยราคาสินค้าที่นำเข้า จะต้องจำหน่ายราคาใกล้เคียงกับราคาปัจจุบัน ส่วนคุณภาพไม่มีปัญหา เพราะผู้นำเข้าเป็นผู้อยู่ในไทย แต่มีสายการผลิตในอาเซียนอยู่ด้วย โดยเป้าหมายนำเข้าจากมาเลเซีย เวียดนามเป็นหลัก ภาษี 0% สำหรับอาเซียน" นายยรรยง  กล่าว

ส่วนปัญหาการกระจายสินค้านั้นในส่วนของพื้นที่ดอนเมืองรับได้เพียง 10 % ของความต้องการใช้ในช่วงน้ำท่วมขณะนี้ ตนจึงประสานกับอคส. และพื้นที่ทหาร ในจังหวัดต่างๆ ให้จัดเป็นพื้นที่ศูนย์กระจายสินค้าชั่วคราวเพิ่มเติมด้วยอีกทางหนึ่ง