posttoday

ใช้ดอนเมืองเร่งกระจายสินค้าแก้ขาดแคลน

23 ตุลาคม 2554

"กิตติรัตน์"ใช้ดอนเมืองเร่งกระจายสินค้าสู่ห้างร้านแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลน เผยเหตุเกิดเพราะศูนย์กระจายสินค้าเจอน้ำท่วม ด้านพณ.จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด

"กิตติรัตน์"ใช้ดอนเมืองเร่งกระจายสินค้าสู่ห้างร้านแก้ไขปัญหาสินค้าขาดแคลน เผยเหตุเกิดเพราะศูนย์กระจายสินค้าเจอน้ำท่วม ด้านพณ.จับตาราคาสินค้าใกล้ชิด

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ (พณ.) กล่าวว่า หลังจากเกิดสถานการณ์น้ำท่วมส่งผลให้สินค้าบริโภค อุปโภค ขาดแคลน เนื่องจากศูนย์กระจายสินค้า ที่ อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยาถูกน้ำท่วมทำให้การจัดส่งสินค้าต้องหยุดชะงัก

ทั้งนี้รัฐบาลได้จัดพื้นที่คลังสินค้าที่ท่าอากาศยานดอนเมืองจำนวน 3.5หมื่นตารางเมตร จากพื้นที่เกือบ 1 แสนตารางเมตร เป็นศูนย์กระจายสินค้าพิเศษให้ห้างค้าปลีก โดยคาดว่าในเวลา 21.00 น.วันที่ 23 ต.ค. จะมีการจัดส่งสินค้าจากโรงงานผลิตต่างๆ เข้ามายังดอนเมือง และภายใน 48-72 ชั่วโมง ศูนย์กระจายสินค้าแห่งนี้จะกระจายสินค้าไปยังห้างร้านต่างๆได้ครบ

อย่างไรก็ตามมีสินค้าบางรายการอาจมีความต้องการพิเศษ เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ซึ่งขณะนี้ทราบจากโรงงานว่ามีการเพิ่มการผลิตเป็น 3 กะแล้ว เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนน้ำดื่มที่ผลิตโดยบริษัทที่ผลิตเครื่องดื่มอื่นๆด้วยนั้น ทราบว่าได้ปรับสายการผลิตเครื่องดื่มอื่นๆ ให้มาผลิตน้ำดื่มก่อน ดังนั้นจึงไม่อยากให้ประชาชนกังวลในเรื่องนี้ เชื่อว่าหลังจากนี้จะมีน้ำดื่มมากขึ้น

นายยรรยง พวงราช ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ทั้งประเทศทั้งกรมการค้าในจังหวัด พาณิชย์จังหวัดติดตามดูแลสินค้าที่ขาดแคลน หรือมีการฉวยโอกาสขึ้นราคา หากประชาชนเดือดร้อนกรุณาแห้งพาณิชย์ให้ทราบ หรือโทรมาที่สายด่วน 1569 และเบอร์ ศปภ.1111 กด 5 และย้ำว่าสินค้าประเภทข้าวสาร บะหมี่ไม่ต้องกักตุน เพราะคลังสินค้าเหล่านี้อยู่ในพื้นที่กระจายสินค้าได้ทั่วถึง

นอกจากนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบหมายกระทรวงพาณิชย์พิจารณากำหนดสินค้าจำเป็นที่มีการฉวยโอกาสขึ้นราคาให้กำหนดเป็นสินค้าควบคุม เช่น ทราย กระสอบทราย น้ำดื่ม หรือเรือท้องแบน ซึ่งจะมีการนำเสนอคณะรัฐมนตรีในวันที่ 25 ต.ค.นี้เพื่อให้ผู้ประกอบการที่ขึ้นราคาสินค้าเหล่านี้มีความผิดทันที และเพื่อให้เจ้าหน้าที่แก้ปัญหาได้รวดเร็ว

ด้านนางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้า กล่าวว่า จะมีการจัดรถโมบายล์สินค้าธงฟ้าเข้าไปขายสินค้าในพื้นที่ที่รถสามารถเข้าไปได้รวมทั้งจะมีการประสานกับกทม.เพื่อนำขายสินค้าชั่วคราว