posttoday

เวสเทิร์นดิจิตอลวอนรัฐกู้น้ำท่วมใน2เดือน

18 ตุลาคม 2554

ผู้บริหารเวสเทิร์น ดิจิตอล ยังไม่ตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ วอนรัฐบาลไทยเร่งกู้ปัญหาน้ำท่วมให้ได้ใน1-2 เดือน

ผู้บริหารเวสเทิร์น ดิจิตอล ยังไม่ตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนฮาร์ดดิสก์ไดร์ฟ วอนรัฐบาลไทยเร่งกู้ปัญหาน้ำท่วมให้ได้ใน1-2 เดือน

นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยภายหลังร่วมหารือกับผู้บริหารบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอล และกระทรวงอุตสาหกรรม ถึงผลกระทบที่ได้รับจากปัญหาน้ำท่วมว่า   ทางผู้บริหารบริษัท เวสเทิร์น ดิจิตอลฯ ยังไม่ตัดสินใจย้ายฐานการลงทุนการผลิตฮาร์ด ดิสก์ ไดร์ฟ แต่ต้องการให้รัฐบาลเร่งกู้สถานการณ์น้ำท่วมให้ได้ภายใน 1-2 เดือน เพราะหลังจากนั้นต้องใช้เวลาในการฟื้นฟูโรงงานกว่า 6 เดือนจึงจะกลับมาผลิตสินค้าได้ตามปกติ โดยประเมินเบื้องต้นจะทำให้ยอดการส่งออกหายไปกว่า 8 หมื่นล้านบาท จากปกติมีการส่งออกปีละ 2 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ยังเสนอให้ภาครัฐสนับสนุนการขนย้ายเครื่องจักรที่ไม่ได้ถูกน้ำท่วม เพื่อขนย้ายไปยังพื้นที่อื่นๆ หรือเร่งกู้เครื่องจักรที่เสียหายให้กลับมาใช้โดยเร็ว อย่างไรก็ตามผู้บริหารบริษัทเวสเทิร์นดิจิตอลยังแสดงความพอใจกับการแก้ปัญหาสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น

ด้านน.พ.วรรณรัตน์  ชาญนุกูล  รมว.อุตสาหกรรม   กล่าวว่าได้เสนอไปยังครม.ให้สนับสนุนการกู้เครื่องจักรในโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับความเสียหายจากน้ำท่วมครั้งนี้แล้ว โดยกระทรวงคมนาคมจะรับหน้าที่ในการดำเนินการ สำหรับแผนฟื้นฟูโรงงานในขณะนี้เมื่อปริมาณน้ำเริ่มนิ่ง อยากให้เร่งสูบน้ำออกเพื่อลดความเสียหาย โดยในระหว่างที่โรงงานยังไม่สามารถผลิตได้ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา อย่างน้อย 8 เดือน ทางบริษัทยินดีจ่ายค่าแรงในสัดส่วน 75 % ของเงินเดือนปกติ

สำหรับสถานการณ์ที่สวนอุตสาหกรรมนวนครล่าสุด ปริมาณน้ำได้ไหลเข้าพื้นที่ไปแล้ว 85% ของพื้นที่ 6,500 ไร่ โดยระดับน้ำอยู่ที่ 80 ซม. ซึ่งโรงงานที่มีอยู่ 227 แห่ง ส่วนใหญ่มีการจัดทำคันกั้นน้ำหน้าโรงงานไว้แล้วประมาณ65%