posttoday

กทพ.จัดใต้ทางพิเศษ9แห่งจอดรถหนีน้ำท่วม

15 ตุลาคม 2554

การทางพิเศษ แจ้ง จัดที่จอดรถหนีน้ำท่วม ใต้ทางพิเศษ 9 แห่ง จำนวน 2,900 คัน พร้อมสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้จอดบนทางด่วน

การทางพิเศษ แจ้ง จัดที่จอดรถหนีน้ำท่วม ใต้ทางพิเศษ 9 แห่ง  จำนวน 2,900 คัน พร้อมสงวนสิทธิ์ ไม่อนุญาตให้จอดบนทางด่วน

การทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.) กระทรวงคมนาคม จัดที่จอดรถใต้ทางพิเศษไม่กีดขวางการจราจร 9 แห่ง รวม 2900 คัน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการเกิดอุทกภัยตามที่ กทพ.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจการป้องกันและการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมของ กทพ. เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ใช้บริการและประชาชนทั่วไปที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม โดยเน้นการช่วยเหลือรถยนต์ที่ใช้ทางพิเศษที่อาจจะมีน้ำท่วมขังและการช่วยเหลือรถที่สัญจรผ่านบริเวณน้ำท่วม

จากปัญหาภาวะน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลและหลายพื้นที่ของประเทศไทยและมีแนวโน้มทวีความรุนแรงขึ้น จนประชาชนต้องอพยพเคลื่อนย้ายทรัพย์สินและกระแสน้ำตัดขาดการจราจรในบางพื้นที่ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร การทางพิเศษแห่งประเทศไทย และบริษัททางด่วนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) จึงได้หารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น สภ.ปากเกร็ด เป็นต้น ในการให้ความช่วยเหลือบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยการจัดพื้นที่ใต้ทางพิเศษเป็นที่จอดรถชั่วคราวจำนวน 9 แห่งสามารถจอดรถได้ 2900 คัน ดังนี้
          ใต้ทางด่วนด่านงามวงศ์วาน 200 คัน
          ใต้ทางด่วนด่านรัชดาภิเษก 100 คัน
          ลานกีฬาใต้ทางด่านหลังโรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า 200 คัน
          ที่จอดรถใต้ทางด่วนอโศก 1 300 คัน
          ใต้ต่างระดับวัชรพล ถนนรามอินทราฝั่งเหนือ200 คัน
          ใต้ทางด่วนรามอินทราตั้งแต่จุดกลับรถติดถนนรามอินทราถึงแนวคลอง 1000 คัน
          ใต้ทางด่วนด่านพระราม 9-1 จำนวน 500 คัน
          ใต้ทางด่วนสาธุประดิษฐ์ 100 คัน
          ใต้สะพานพระราม9ฝั่งธนบุรี 300 คัน

ทั้งนี้ กทพ.ขอสงวนเส้นทางบนทางพิเศษทุกสาย เพื่อใช้เป็นเส้นทางส่งกำลังบำรุงวัสดุอุปกรณ์ในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย เนื่องจากสถานการณ์น้ำท่วมยังคงมีความรุนแรง จนทำให้การจราจรขนส่งอาจต้องหยุดชะงัก ทางพิเศษจึงเป็นเส้นทางหลักสุดท้ายในการขนส่งความช่วยเหลือต่าง ๆ ไปยังพื้นที่ที่ได้รับความเดือดร้อนได้ จึงห้ามจอดรถทุกชนิดในทางพิเศษ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของทรัพย์สินและอุบัติเหตุที่มีความเสี่ยงสูง โดยจะตรวจสอบจากกล้องโทรทัศน์วงจรปิด หากพบมีรถฝ่าฝืนจะดำเนินการเคลื่อนย้ายออกจากทางพิเศษ

โดยประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน สามารถสอบถามข้อมูลสถานที่ให้บริการจอดรถฟรี สำหรับผู้ประสบเหตุอุทกภัยได้ที่ ศูนย์ประสานงานการปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยของ กทพ.โทร.1543 ตลอด 24 ชั่วโมง