posttoday

เจโทรเผยนักลงทุนยังเชื่อมั่นหากฟื้นฟูเร็ว

13 ตุลาคม 2554

เจโทรเผยนักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หากสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้รวดเร็ว แนะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องรวดเร็ว-กำหนดมาตรการฟื้นฟูชัดเจน

เจโทรเผยนักลงทุนญี่ปุ่นยังเชื่อมั่นรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หากสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้รวดเร็ว แนะต้องให้ข้อมูลที่ถูกต้องรวดเร็ว-กำหนดมาตรการฟื้นฟูชัดเจน 

นายเซ็ทซึโอะ อิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) กล่าวภายหลังการเข้าหารือร่วมกับนายวิฑูรย์ สิมะโชคดี ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ว่า นักลงทุนญี่ปุ่นยังคงเชื่อมั่นในนโยบายของรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ หากรัฐบาลสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมได้อย่างรวดเร็วความเชื่อมั่นในการลงทุนของนักลงทุนญี่ปุ่นก็ยังคงมีอยู่ เพราะน้ำท่วมจะมีผลกระทบเล็กน้อยต่อการลงทุนในอนาคต เนื่องจากการลงทุนมีปัจจัยหลายอย่างที่นักลงทุนต้องนำมาพิจารณา 

เจโทรเผยนักลงทุนยังเชื่อมั่นหากฟื้นฟูเร็ว

สำหรับในระยะยาวเรื่องการย้ายฐานการผลิต หรือจะไปลงทุนที่อื่นหรือไม่ยังไม่สามารถบอกได้ ถ้าไทยสามารถแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว ก็ไม่น่ากระทบความเชื่อมั่นมาก เพราะไทยยังถือเป็นประเทศที่มีจุดดึงดูดการลงทุนค่อนข้างมาก จึงหวังว่าสถานการณ์จะดีขึ้นโดยเร็ว และทางเจโทรพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับรัฐบาลไทยอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตาม ในขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายได้ และยังมีคำร้องขอความช่วยเหลือจากบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

สำหรับความต้องการความช่วยเหลือที่นักลงทุนญี่ปุ่นต้องการ อย่างแรกคือ ต้องการให้รัฐบาลแก้ไขสถานการณ์ให้เร็วที่สุด รวมถึงให้ข้อมูลที่ถูกต้อง รวดเร็ว เพื่อให้แต่ละบริษัทภายในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ได้เตรียมความพร้อม และป้องกันเครื่องจักร

ขณะที่ความช่วยเหลือหลังน้ำลด ต้องการให้เร่งซ่อมแซมระบบสาธารณูปโภค น้ำ ไฟฟ้า รวมถึงความช่วยเหลือด้านการเงินให้แก่ผู้ประกอบการญี่ปุ่น รวมถึงบริษัทเอสเอ็มอีที่เข้ามาลงทุนอยู่ในประเทศไทยเป็นจำนวนมาก และขั้นตอนทางราชการที่ต้องการให้มีความยืดหยุ่น อำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือกับโรงงานต่างๆ ว่าต้องการความช่วยเหลือในด้านใดบ้าง

“คาดหวังว่าไทยจะมีนโยบายสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเร่งฟื้นฟูกิจการให้แก่ผู้ประกอบการ และเพื่อช่วยเหลือเศรษฐกิจไทยเองด้วย” นายอิอุจิ กล่าว

สำหรับอุตสาหกรรมต่อเนื่องที่ต้องใช้วัตถุดิบ และชิ้นส่วนจากโรงงานที่ตั้งอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม การหาแหล่งวัตถุดิบอื่นคงเป็นนโยบานของแต่ละบริษัทในการหาวัตถุดิบจากประเทศอื่นๆ ซึ่งถ้าแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วปัญหาก็จะมีน้อยลง

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า วันนี้14 ต.ค. ส.อ.ท.จะหารือร่วมกับเจโทร และหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) เพื่อร่วมมือกันหาแนวทางการป้องกันพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม ซึ่งขณะนี้ยอมรับว่าภาคเอกชนมีความกังวลค่อนข้างมากหลังจากปริมาณน้ำที่ทางการระบุจะมีเพิ่มเข้ามาอีกซึ่งเกรงว่าจะส่งผลกระทบในวงกว้างมากขึ้น

“ตอนนี้น้ำยังมีมาอีกเยอะเราเป็นห่วงมากคงจะต้องมาหรือถึงความร่วมมือกันว่าจะป้องกันอย่างไรโดยเฉพาะเมื่อน้ำทะเลหนุนสูงสุด ซึ่งมองว่าน้ำกว่าจะลดน่าจะใช้เวลาเป็นเดือน”นายพยุงศักดิ์กล่าว