posttoday

ญี่ปุ่นจี้รัฐคลอดแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด

11 ตุลาคม 2554

เจโทรจี้รัฐบาลไทยเร่งทำแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ระบุน้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติที่ยอมรับได้ แต่ต้องฟื้นฟูได้เร็ว

เจโทรจี้รัฐบาลไทยเร่งทำแผนฟื้นฟูหลังน้ำลด ระบุน้ำท่วมเป็นภัยธรรมชาติที่ยอมรับได้ แต่ต้องฟื้นฟูได้เร็ว

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ได้หารือร่วมกับนายเซ็ทซีโอะ อิอุจิ ประธานองค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (เจโทร) และนายเคียวอิจิ ทานาดะ ประธานหอการค้าญี่ปุ่น-กรุงเทพฯ (เจซีซี) โดยในส่วนของเจโทรเป็นห่วงแผนป้องกันน้ำท่วมหลังจากนี้ รวมถึงแผนฟื้นฟูหลังจากน้ำลดแล้ว ซึ่งทางญี่ปุ่นต้องการให้รัฐบาลเร่งดำเนินการอย่างเร่งด่วน เพราะสร้างความเสียหายให้แก่ภาคธุรกิจอย่างมาก รวมทั้งต้องการให้ส.อ.ท.สื่อสารไปยังภาครัฐ ในการเตรียมแผนฟื้นฟู

ทั้งนี้ ในวันที่ 14 ต.ค.2554 ส.อ.ท.จะหารือในรายละเอียดร่วมกับเจโทร และเจซีซี อีกครั้ง รวมทั้งเชิญผู้ประกอบการของเขตประกอบการอุตสาหกรรมโรจนะมาร่วมหารือด้วย เพราะขณะนี้ทางโรจนะได้เตรียมแผนการฟื้นฟูหลังน้ำท่วมไว้แล้ว แต่ยังต้องรอให้น้ำลดระดับลงเสียก่อน ซึ่งวิธีการเอาน้ำออกจากพื้นที่ของโรจนะ จะประสานงานร่วมกับกองทัพภาคที่ 1 ในการเตรียมสูบน้ำออกจากพื้นที่

ขณะที่เจซีซีแจ้งว่าน้ำท่วมเป็นภัยพิบัติที่เกิดจากธรรมชาติ เข้าใจได้ แต่ต้องการให้รัฐบาลมีการฟื้นฟูอย่างรวดเร็ว โดยขณะนี้ยังไม่สามารถประเมินความเสียหายที่เกิดขึ้นได้

นายพยุงศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับแผนป้องกันนิคมอุตสาหกรรมในส่วนภาคตะวันออกของกรุงเทพ เช่น ลาดกระบัง บางชัน หากรัฐบาลต้องการจะระบายน้ำออกมาทางตะวันออกก็ต้องระบายมาในระดับที่ไม่สูงกว่าแนวป้องกันที่แต่ละนิคมอุตสาหกรรมทำไว้ เพราะโดยปกตินิคมฯ จะมีแนวป้องกันน้ำท่วมเตรียมไว้อยู่แล้ว เพราะเป็นพื้นที่ที่น้ำท่วมอยู่แล้ว ซึ่งที่ผ่านมาป้องกันได้อย่างดีมาโดยตลอด แต่หากมีการระบายน้ำมาในปริมาณที่มากเกิน ก็จะรับมือไม่ไหว

“ในพื้นที่ดังกล่าวมีโรงงานอุตสาหกรรมตั้งอยู่มาก หากได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมจะส่งผลไปต่ออุตสาหกรรมเนื่องเนื่องต่างๆค่อนข้างมาก” นายพยุงศักดิ์กล่าว

สำหรับแนวทางการเตรียมความพร้อม ผู้ประกอบการควรตรวจสอบคันดินให้แข็งแรง และเชิญวิศวกรเข้ามาประเมินว่าคันดินควรจะมีความสูงเท่าใดถึงจะเหมาะสม เพื่อรองรับน้ำ เพราะหากเสริมคันดินแบบมั่วจะเป็นจุดอ่อนให้น้ำทะลักเข้ามาได้  และควรมีเวรยามตรวจสอบระดับน้ำอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อหารอยรั่วและอุดได้ทัน