posttoday

ทีมวิจัยมะกันสุดเจ๋งประดิษฐ์ผ้าล่องหน

11 ตุลาคม 2554

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยดัลลาสในสหรัฐคิดค้นผ้าคลุมล่องหน แต่ยังใช้ได้เฉพาะในน้ำเท่านั้น

ทีมวิจัยมหาวิทยาลัยดัลลาสในสหรัฐคิดค้นผ้าคลุมล่องหน แต่ยังใช้ได้เฉพาะในน้ำเท่านั้น

เชื่อว่าใครที่เคยชมภาพยนตร์เรื่อง แฮร์รี พอตเตอร์ ก็คงเคยใฝ่ฝันที่สักวันจะได้มีโอกาสสวมใส่ผ้าคลุมล่องหนเหมือนตัวละครในเรื่องบ้าง

ทีมวิจัยมะกันสุดเจ๋งประดิษฐ์ผ้าล่องหน

ถึงตอนนี้ ความฝันของใครหลายๆ คนก็ใกล้ที่จะเป็นจริงแล้วเพราะล่าสุดทีมวิจัยจากมหาวิทยาลัยดัลลาส ในรัฐเทกซัสของสหรัฐประสบความสำเร็จในการคิดค้นอุปกรณ์ล่องหนสุดล้ำ ซึ่งนักวิเคราะห์ชี้ว่าสักวันจะเปลี่ยนชีวิตผู้คนทั่วโลกได้อย่างแน่นอน

แม้จะถูกเปรียบกับผ้าคลุมล่องหนของแฮร์รี พอตเตอร์ แต่อุปกรณ์ที่ทีมวิจัยคิดค้นนั้นไม่ได้มีรูปร่างเหมือนผ้าคลุมแต่อย่างใด แต่เป็นเพียงผ้าผืนเล็กๆ ที่ผลิตจากวัสดุที่ชื่อว่า คาร์บอนนาโนทูบ ซึ่งเป็นนวัตกรรมนาโนที่มี ความทันสมัย

สำหรับการสร้างคุณสมบัติ“ล่องหน” ให้กับผ้าดังกล่าว ทีมวิจัยได้ใช้เทคนิคการสร้างภาพลวงตาที่สามารถซ่อนบางสิ่งบางอย่างไม่ให้เห็นได้ในบางมุมเหมือนกับการสร้างมิราจ หรือภาพลวงตาที่เราเห็นบนถนนขณะกำลังร้อนระอุซึ่งเกิดจากการหักเหของแสงนั่นเอง

ดังนั้น เมื่อเพิ่มความร้อนให้กับคาร์บอนนาโนทูบก็จะเกิดการหักเหของแสงจนทำให้คนทั่วไปนั้นมองไม่เห็นเหมือนกับว่าเป็นผ้าล่องหน

อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจต้องผิดหวังเพราะอุปกรณ์ล่องหนนั้นใช้ได้เฉพาะแต่ในน้ำเท่านั้น แต่ทีมวิจัยก็ยืนยันว่า จะเดินหน้าพัฒนาเทคโนโลยีนี้ให้สามารถใช้ได้บนบกเช่นกัน