posttoday

หวั่นไฮซีซันทัวร์ญี่ปุ่นลดจับจ่าย

02 ตุลาคม 2554

ทัวร์ญี่ปุ่นระบุ สึนามิซัด นักท่องเที่ยวแดนซามูไรใช้จ่ายวูบ 10% ด้าน ททท. งัด 4 กลยุทธ์ เจาะกลุ่มเที่ยวครั้งแรก

ทัวร์ญี่ปุ่นระบุ สึนามิซัด นักท่องเที่ยวแดนซามูไรใช้จ่ายวูบ 10% ด้าน ททท. งัด 4 กลยุทธ์ เจาะกลุ่มเที่ยวครั้งแรก

นายเอนก ศรีชีวะชาติ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวไทย-ญี่ปุ่น เปิดเผยว่า แนวโน้มการใช้จ่ายในการเดินทางของนักท่องเที่ยวตลาดญี่ปุ่นในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซัน) นี้ จะลดลงราว 10% เฉลี่ยการใช้จ่าย 3,000-4,000 บาท/วัน จากเดิมอยู่ที่ 5,000 บาท/วัน วัดได้จากยอดการเดินทางท่องเที่ยวที่เปลี่ยนไป

นอกจากนี้ยังพบว่า คนญี่ปุ่นเลือกวางแผนท่องเที่ยวด้วยตัวเองมากกว่าซื้อแพ็กเกจทัวร์ โดยเพิ่มจาก 50% เป็น 70% อีกทั้ง การจองห้องพักยังลดระดับที่พักจาก 5 ดาว เป็น 3-4 ดาวมากขึ้น เพื่อประหยัดค่าใช้จ่ายในการท่องเที่ยวและให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เพิ่งพลิกฟื้นจากเหตุการณ์สึนามิถล่มเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 2554

“มองว่าพฤติกรรมการใช้จ่ายอย่างประหยัดจะยืดเยื้อราว 1-2 ปีนี้ แต่เชื่อว่าจะไม่กระทบจนทำให้ตลาดญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดด้อยคุณภาพในอนาคต เพราะถ้าเศรษฐกิจกลับมา คนญี่ปุ่นจะใช้จ่ายหนักเหมือนเดิม” นายเอนก กล่าว

ทั้งนี้ ต้องการให้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เร่งการโฆษณาประชาสัมพันธ์ดึงตลาดเยาวชนเดินทางมาท่องเที่ยว ซึ่งจะช่วยสร้างฐานการรับรู้แหล่งท่องเที่ยวประเทศไทยในระยะยาวได้

ด้านนายสรรเสริญ เงารังษี รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิกใต้ ททท. เปิดเผยว่า นักท่องเที่ยวญี่ปุ่นจะใช้จ่ายด้านการท่องเที่ยวสูงขึ้น หลังผ่านพ้นวิกฤตทางเศรษฐกิจ โดย ททท.ได้วาง 4 กลยุทธ์หลัก คือ 1.การนำเสนอสินค้าทางการท่องเที่ยวที่หลากหลาย 2.การเจาะตลาดกลุ่มที่ไม่เคยเดินทางมาเที่ยวไทย 3.การเจาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษาและกลุ่มดูแลสุขภาพ และ 4.การจัดรายการส่งเสริมการขายร่วมกับบริษัททัวร์ไปยังจังหวัดต่างๆ ให้ครอบคลุมทั่วญี่ปุ่น คาดปีนี้คนญี่ปุ่นจะเดินทางมาไทยราว 1.1-1.2 ล้านคน เพิ่มจาก 9 แสนคนในปีที่ผ่านมา