posttoday

เซเว่น เตรียมรับมือน้ำท่วม

13 กันยายน 2554

เซเว่น ตั้งรับภัยน้ำท่วม ลดผลกระทบ ระบุปิดแค่ 2 สาขา พร้อมจับมือกรมการค้าภายใน จัดอาหารธงฟ้าสนองนโยบายรัฐ หวังยอดสินค้าอื่นแทน

เซเว่น ตั้งรับภัยน้ำท่วม ลดผลกระทบ ระบุปิดแค่ 2 สาขา พร้อมจับมือกรมการค้าภายใน จัดอาหารธงฟ้าสนองนโยบายรัฐ หวังยอดสินค้าอื่นแทน

นายปิยะวัฒน์ ฐิตะสัทธาวรกุล กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซีพี ออลล์ เซเว่น อีเลฟเว่นกล่าวว่า ปีนี้บริษัทเตรียมรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อลดผลกระทบ ไม่ให้มากเหมือนปีที่ผ่านมา โดยเตรียมพร้อมขนย้ายสินค้าทันทีเมื่อเกิดน้ำท่วม รวมทั้งสั่งสินค้าตุนในสาขาที่อยู่ในพื้นที่ดังกล่าว และหลังจากน้ำลดแล้ว เตรียมทีมเข้าปรับปรุงสาขาเพื่อให้บริการได้ทันที

ทั้งนี้ สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ ทำให้ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นปิดไป 2 สาขา ที่จ.ชัยนาท ได้แก่ สาขาอินทร์บุรีและทัพพระยา และมีอีก 12 สาขา ต้องเปิดปิดเป็นบางช่วงเวลา ซึ่งผลกระทบที่เกิดขึ้นในช่วงนี้ใกล้เคียงกับปีที่แล้ว เพราะการเตรียมรับสถานการณ์ดังกล่าว

“ขณะเดียวกันสถานการณ์น้ำท่วมที่เกิดขึ้น ทำให้สินค้าในร้านเซเว่นฯบางตัวขายดี เช่น บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป ของกิน ของใช้ ในชีวิตประจำวัน รวมถึงอาหารแช่แข็งด้วย” นายปิยะวัฒน์กล่าว

ล่าสุด บริษัทร่วมมือกับกรมการค้าภายใน จัดโครงการ “ธงฟ้า อิ่มสะดวก 29 บาท” เพื่อจำหน่ายสินค้าปรุงสำเร็จในราคา 29 บาท รวม 12 เมนู จากเมนูอาหารปรุงสำเร็จกว่า 30 เมนู เพื่อเป็นทางเลือกให้แก่ผู้บริโภค และเพิ่มการแข่งขันในตลาดอาหารปรุงสำเร็จ ซึ่งบริษัทถือเป็นส่วนหนึ่งของการคืนกำไรสู่สังคม เพราะจำหน่ายสินค้าปรุงสำเร็จในราคา 29 บาท ถือว่าขาดทุน จากปกติจะมีราคา 30-35 บาท

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าการจำหน่ายในราคาดังกล่าวจะมีปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ผลขาดทุนลดลง รวมทั้งคาดว่าจะทำให้สินค้าประเภทอื่นได้รับอานิสสงส์มียอดขายเพิ่มมากกว่าปกติด้วย ปัจจุบัน อาหารปรุงสำเร็จของเซเว่นฯมียอดขายประมาณ 7-8 ล้านแพคต่อเดือน คาดว่าโครงการนี้จะทำให้ยอดขายเพิ่มขึ้นหลาย 100%

สำหรับแผนการขยายสาขาของเซเว่นฯ ยังคงเป็นไปตามแผน ปัจจุบันมีสาขารวม 6,170 สาขา ภายในสิ้นปีคาดว่าเปิดสาขาครบ 6,300 สาขา

นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า การจับมือกับเซเว่นฯ ซึ่งถือเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ และมีสาขาจำนวนมาก เชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มทางเลือกให้กับผู้บริโภคในการซื้อสินค้าราคาประหยัด เพื่อลดผลกระทบจากภาวะสินค้าราคาแพง โดยเฉพาะร้านข้าวแกง ที่ควบคุมค่อนข้างยาก เพราะส่วนใหญ่เป็นร้านย่อย ๆ ริมถนน

นอกจากนี้ จะขยายความร่วมมือไปยังศูนย์อาหารและร้านค้าในปั๊มน้ำมันต่าง ๆ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับประชาชน ขณะเดียวกันเป็นการชะลอการขึ้นราคาของร้านค้าย่อย ๆ ที่กระจายอยู่ทั่วประเทศ