posttoday

ลองขับ"แคปติว่า"ไมเนอร์เชนจ์แรงขึ้น-นุ่มจริง

17 สิงหาคม 2554

ลองขับตัวเป็นๆ เชฟโรเลต แคปติว่า ไมเนอร์เชนจ์ ที่มาพร้อมความแรงและนุ่มนวลมากขึ้นกับราคาเริ่มต้น 1.198ล้าน

ลองขับตัวเป็นๆ เชฟโรเลต แคปติว่า ไมเนอร์เชนจ์ ที่มาพร้อมความแรงและนุ่มนวลมากขึ้นกับราคาเริ่มต้น 1.198ล้าน

โดย...พิสันต์ อิทธิวัฒนกุล

หลังจากทำตลาดแคปติว่ารุ่นเก่าแบบเรื่อยๆ ในช่วงที่ผ่านมา ในที่สุด เชฟโรเลต เซลส์ ประเทศไทย ก็ตัดสินใจเดินหน้าทำตลาดรถยนต์อเนกประสงค์ต่ออีกครั้ง ด้วยการบิ๊กไมเนอร์เชนจ์ให้กับเชฟโรเลต แคปติว่า ที่มีการเปลี่ยนแปลงมากพอสมควร

ที่เห็นได้ชัดคือการเปลี่ยนแปลงภายนอก ที่หากมองจากด้านหน้าของตัวรถก็จะเห็นอย่างชัดเจนด้วยกระจังหน้าและกันชนรูปแบบใหม่ ที่เพิ่มกลิ่นอายของความบึกบึนให้มากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ด้านข้างของตัวรถเรียกว่าแทบไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง และรวมไปถึงด้านหลังของรถ ที่หากไม่สังเกตโลโก้เล็กๆ ที่เขียนว่าเฟล็กซ์ฟิลที่ติดเพิ่มมา ก็เรียกว่าไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงเหมือนกัน

ลองขับ"แคปติว่า"ไมเนอร์เชนจ์แรงขึ้น-นุ่มจริง

อันนั้นคือการมองด้วยสายตาครับ แต่หากมองในรายละเอียดของเชฟโรเลตแจ้งว่า การเปลี่ยนแปลงทางด้านหลังคือการติดตั้งสปอยเลอร์หลัง พร้อมไฟเบรกดวงที่ 3 พร้อมติดตั้งแผ่นกันกระแทกที่บริเวณกันชน ที่รับกับปลายท่อไอเสียคู่โครเมียมแบบสปอร์ต

ด้านหน้าโดดเด่นด้วยโลโก้ที่ออกแบบมาใหม่ กรอบไฟหน้าดีไซน์ใหม่ที่มาพร้อมไฟแบบโปรเจกเตอร์ ออกแบบฝากระโปรงและกันชนหน้าใหม่ รวมไปถึงช่องดักอากาศและไฟตัดหมอกก็ออกแบบมาใหม่เช่นเดียวกัน

ภายในออกแบบด้วยการปรับเปลี่ยนมาใช้สีโทนสว่างมากขึ้น ให้ความโอ่อ่า กว้างขวาง ตัดเพิ่มความทันสมัยด้วยเมทัลลิกในจุดต่างๆ ของรถ เบาะหนังปรับไฟฟ้า 8 ทิศทางที่ตำแหน่งคนขับ ส่วนเบาะที่นั่งตอน 2 และ 3 ที่พับราบได้ ทำให้มีพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระอย่างเหลือเฟือ

พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันส์ 4 ก้าน มาพร้อมระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ระบบควบคุมเครื่องเสียง และที่เพิ่มมาก็คือระบบปรับอากาศที่ติดตั้งมาบนพวงมาลัยด้วย เรียกว่ามีปุ่มให้กดเยอะแยะเต็มพวงมาลัยไปหมดครับ ก่อนใช้งานควรอ่านคู่มือประกอบให้ดีว่าแต่ละปุ่มใช้ทำอะไรอย่างไร

ลองขับ"แคปติว่า"ไมเนอร์เชนจ์แรงขึ้น-นุ่มจริง

ส่วนจุดขายของอุปกรณ์ต่างๆ ที่ติดตั้งมาในตัวรถ คือ ระบบเบรกมือไฟฟ้า ซึ่งเป็นครั้งแรกของรถยนต์กลุ่มนี้ พร้อมด้วยระบบเครื่องเสียงแบบ 3 มิติ ที่สามารถเลือกการเน้นจุดที่เสียงจากลำโพงทั้ง 8 ตัวจะพุ่งเข้าหาได้ โดยสามารถเลือกได้ระหว่างผู้ขับขี่ หรือผู้โดยสารตอนหลังฝั่งซ้ายมือ

แต่สิ่งที่เปลี่ยนไปเยอะที่สุดของแคปติว่า คือ เครื่องยนต์ครับ แม้จะเป็นเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.4 ลิตรเท่าเดิม แต่ได้รับการพัฒนาขึ้นมาหลายจุด จุดแรกก็คือการพัฒนาให้เครื่องยนต์รุ่นใหม่นี้สามารถใช้เชื้อเพลิง อี85 ได้ ทำให้|เชฟโรเลตเป็นผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 3 ที่ทำตลาดรถยนต์ อี85 อย่างเป็นทางการ

นอกจากนี้ ยังติดตั้งระบบแคมชาฟต์แปรผันคู่ต่อเนื่อง ทำให้เครื่องยนต์บล็อกใหม่นี้ให้พละกำลังสูงสุดถึง 168 แรงม้า มากกว่ารุ่นเดิม 20 กว่าตัว พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 229 นิวตัน-เมตร โดยเปลี่ยนระบบส่งกำลังจาก 5 สปีดในรุ่นเดิม มาใช้ 6 สปีดในรุ่นปัจจุบัน

ผลที่ได้ก็คือการขับขี่ที่ดีขึ้นอย่างเห็นได้

ชัดเจน ความอืดอาดต้วมเตี้ยมที่ติดมาจากรุ่นเดิมเริ่มหายไป ซึ่งในช่วงแรกของการทดสอบนั้น เชฟโรเลตใส่น้ำมัน อี85 มาให้เต็มถัง ผลที่ได้ก็คือการขับขี่ถือว่าไม่ได้เลวร้ายครับ สามารถลากเลื้อยไปบนท้องถนนได้อย่างไม่ติดขัด แต่ที่น่าเป็นห่วงมากกว่าก็คืออัตราการสิ้นเปลืองที่ดูไม่จืด โดยอยู่ที่ประมาณ 7-8 กิโลเมตร/ลิตร พอวิ่งไปจนน้ำมันหายไปเกินครึ่งถัง ก็มีการเติมแก๊สโซฮอล์ 95 มาจนเต็มถัง สมรรถนะเปลี่ยนไปไม่เยอะ แต่อัตราการสิ้นเปลืองน้ำมันดีขึ้นอย่างมหาศาลมาอยู่ที่ 11-12 กิโลเมตร/ลิตร

ส่วนช่วงล่างของเชฟโรเลต แคปติว่า รุ่นใหม่นี้ แค่ขับไปเรื่อยๆ ด้วยความเร็วปานกลาง รู้เลยว่ามีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับรุ่นเดิม พอมาเปิดข้อมูลดูก็พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงหลายจุด ทั้งในส่วนของเหล็กกันโคลงขนาดใหญ่ขึ้น มีการปรับโช้กอัพและสปริงใหม่ และการติดตั้งลิงก์ไฮดรอลิกที่ช่วงล่างด้านหลัง เพื่อลดแรงสั่นสะเทือนและเพิ่มความปลอดภัย

ลองขับ"แคปติว่า"ไมเนอร์เชนจ์แรงขึ้น-นุ่มจริง

ที่น่าสนใจอีกจุดในรถคันนี้ คือ อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่มีมาเพียบพร้อม ไม่ว่าจะเป็นระบบป้องกันการไหลของรถเมื่อขึ้นทางลาดชัน ระบบช่วงล่างยกตัวแบบอัตโนมัติ และระบบควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน ซึ่งบางระบบเพิ่งนำมาติดตั้งในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน แต่ก่อนหน้านี้มีที่เครื่องยนต์ดีเซลเพียงอย่างเดียว
โดยสรุปรวมของแคปติว่าใหม่ ออกแบบมาเอาใจลูกค้ากลุ่มชอบรถใหญ่ ขับสบาย แอบสนุก แถมยังให้ช่วงล่างที่ไว้ใจได้มากขึ้นมา เหมาะกับกลุ่มลูกค้าครอบครัวยุคใหม่ที่เชฟโรเลตต้องการเน้น เห็นได้จากพรีเซนเตอร์ใหม่ที่เลือกมาเน้นกลุ่มลูกค้ากลุ่มนี้โดยเฉพาะ

ปรับราคาค่าตัวขึ้นเล็กน้อย แคปติว่าเครื่องยนต์เบนซินใหม่สนนราคาค่าตัวตั้งแต่ 1.198 ล้านบาท เรื่อยไปจนถึง 1.58 ล้านบาทในรุ่นท็อป ใครสนใจเอสยูวีพันธุ์แท้ ก็ไปลองดูก่อนตัดสินใจกันได้!!!

ลองขับ"แคปติว่า"ไมเนอร์เชนจ์แรงขึ้น-นุ่มจริง