posttoday

บี้ขสมก.เลิกขายตั๋วทัวร์

17 สิงหาคม 2554

"สทน."เดินหน้าบี้"ขสมก" เลิกขายทัวร์ ตอกพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวอ่อนปล่อยรัฐวิสาหกิจทำธุรกิจแข่งเอกชน

"สทน."เดินหน้าบี้"ขสมก" เลิกขายทัวร์ ตอกพ.ร.บ.ธุรกิจนำเที่ยวอ่อนปล่อยรัฐวิสาหกิจทำธุรกิจแข่งเอกชน

น.ส.มัยรัตน์ พีระญาณ์โกเศส นายกสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) กล่าวในที่ประชุมคณะกรรมการบูรณาการเพื่ออำนวยการและบริการด้านการท่องเที่ยว กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ว่า สทน.ต้องการให้นายชุมพล ศิลปอาชา รองนายกรัฐมนตรี และ รวม.การท่องเที่ยวและกีฬา เร่งหาแนวทางออกร่วมกับพล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.คมนาคม กรณีองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก) ไม่ยุติการขายทัวร์แข่งขันกับบริษัททัวร์ ตามมติที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ชุดที่ผ่านมาเห็นชอบให้ยกเลิกการจำหน่ายแพ็กเกจทัวร์ 

ทั้งนี้มองว่าถ้าขสมกซึ่งเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจยังจำหน่ายตั๋วโดยสารราคาถูกอย่างต่อเนื่อง โดยอ้างว่าไม่ได้จัดทัวร์นำเที่ยว เพราะไม่มีอาหารเลี้ยงและจัดมัคคุเทศก์ (ไกด์) ซึ่งมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมาย พระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) ธุรกิจนำเที่ยว และดำเนินการธุรกิจสีเทาแบบเลี่ยงบาลี หากกระทรวงการท่องเที่ยวฯไม่เร่งแก้ไขปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม เชื่อว่าในอนาคตจะทำให้บริษัททัวร์เถื่อนเกิดขึ้น  

“สทน.ไม่ได้ว่าถ้าขสมก.ขนคนไทยเที่ยวโดยไม่เก็บตังค์ แต่การเก็บค่าแพ็กเกจถือเป็นการทำธุรกิจเชิงพาณิชย์ โดยการบริหารจัดการต้นทุนทั้งค่าพนักงานขับรถ ค่าน้ำมันเกิดจากภาษีประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาขสมกได้ดื้อเงียบทำธุรกิจแข่งกับเอกชนมาตลอด ขณะที่รัฐวิสาหกิจอื่นๆ เช่น รถไฟ การบินไทย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) มีความเข้าใจและหยุดการกระทำนั้นแล้ว”น.ส.มัยรัตน์ กล่าว

นางธนิฎฐา เศวตศิลา มณีโชติ รองปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า  กระทรวงการท่องเที่ยวฯจะศึกษารายละเอียดว่ามีกฎหมายมาตรตราใดบังคับใช้กับขสมกได้บ้าง ซึ่งที่ผ่านมายังไม่มีข้อใดที่ชัดเจน ซึ่งกระทรวงจะรับเรื่องดังกล่าวไว้พิจารณา และเสนอต่อรมว.การท่องเที่ยวฯ ซึ่งเชื่อว่าการกลับมาพร้อมนั่งตำแหน่งรองนายกัฐมนตรี เชื่อว่าการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวจะรวดเร็วขึ้น