posttoday

ไอศกรีมยังรุ่งครึ่งปีโต20%

01 สิงหาคม 2554

ตลาดไอศกรีมยังรุ่ง ครึ่งปีโต 20% “สเวนเซ่นส์” ปักหมุดอินเดีย เล็งเปิดมัลดีสฟ์ปลายปี

ตลาดไอศกรีมยังรุ่ง ครึ่งปีโต 20% “สเวนเซ่นส์” ปักหมุดอินเดีย เล็งเปิดมัลดีสฟ์ปลายปี

นายวิทยา สินทราพรรณทร ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สเวนเซ่นส์ (ไทย) กล่าวว่า ปีนี้ตลาดไอศกรีมมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท เติบโตค่อนข้างดี โดยตลาดรวมขยายตัว 8-10% ขณะที่ตลาดไอศกรีมพรีเมี่ยม มูลค่า 5,000 ล้านบาท ขยายตัว 15% สำหรับสเวนเซ่นส์ มียอดขายเพิ่มขึ้น 20% จากการขยายสาขาและจำนวนการผลิตที่เพิ่มขึ้น

"ปีนี้แม้สภาพอากาศจะค่อนข้างเย็น แต่ตลาดไอศกรีมไม่ได้รับผลกระทบ และยังขยายตัวสูงกว่าปีก่อน เพราะปีที่แล้วมีเหตุการณ์ทางการเมือง ทำให้ยอดขายชะลอ จากการปิดให้บริการในบางสาขา" นายวิทยากล่าว

สำหรับครึ่งปีหลังคาดว่าตลาดจะขยายตัวสูงกว่าครึ่งปีแรก เนื่องจากมีเทศกาลต่าง ๆ ที่ช่วยกระตุ้นยอดขาย อาทิ วันแม่และไหว้พระจันทร์ ล่าสุดสเวนเซ่นส์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ "สเวนเซ่นส์ มูนเค้ก" เพื่อตอบสนองเทศกาลไหว้พระจันทร์ ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-30 ก.ย.นี้ คาดว่าจะช่วยเพิ่มยอดขายในช่วงดังกล่าว 8-10 ล้านบาท ส่วนปีนี้ทั้งปีคาดว่าจะมียอดขายรวม 3,000 ล้านบาท เพิ่มจากปีก่อนที่มียอดขาย 2,500 ล้านบาท

นายวิทยา กล่าวว่า ปัจจุบันอัตราการบริโภคไอศกรีมของคนไทยยังต่ำมาก คิดเป็นสัดส่วน 1.7 ลิตรต่อคนต่อปี ขณะที่สิงคโปร์อยู่ที่ 3-5 ลิตรต่อคนต่อปี ญี่ปุ่น 10 ลิตรต่อคนต่อปี ฝั่งอเมริกา-ยุโรป อัตราการบริโภคมากกว่า 25 ลิตรต่อคนต่อปี เพราะฉะนั้นตลาดในประเทศยังขยายตัวได้อีกมาก โดยปีนี้บริษัทจะเปิดสาขาอีก 20 สาขา รวมเป็น 250 สาขา และคาดว่าภายใน 5-7 ปี จะเปิดให้บริการครบ 500 สาขา

สำหรับตลาดต่างประเทศ ปีนี้จะยายสาขาที่อินเดีย โดยผู้ได้รับสิทธิ์จะเริ่มขยายสาขาที่บังกะลอร์ ปีนี้จะเปิด 20 สาขา และแผนในอนาคตจะเปิดสาขาได้ 80-100 สาขา นอกจากนี้ปลายปีจะเปิดที่มัลดีฟส์ 1-2 สาขา และเปิดเพิ่มในประเทศต่าง ๆ เช่น ลาว เขมร เวียดนาม และฟิลิปปินส์ ทั้งนี้ภายใน 5 ปีเชื่อว่ารายได้ต่างประเทศจะสูงกว่าไทย หรือมีสัดส่วน 60:40 จากปัจจุบันสัดส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 75%