posttoday

โคคามั่นใจโตปีนี้50%

20 กรกฎาคม 2554

โคคาโฮลดิ้ง มั่นใจปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% อัดงบ 130 ล้านบาทผุดสาขาในประเทศ-ต่างประเทศ 

โคคาโฮลดิ้ง มั่นใจปีนี้โตไม่ต่ำกว่า 50% อัดงบ 130 ล้านบาทผุดสาขาในประเทศ-ต่างประเทศ 

นายพิทยา พันธุ์เพ็ญโสภณ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคคา โฮลดิ้ง อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่าในปีนี้บริษัทฯมั่นใจว่ารายได้จะเติบโตจากปีก่อน 50%   โดยในครึ่งปีแรกเติบโตแล้ว  38% จากปีก่อนที่มียอดขายรวม 1,500 ล้านบาท  จึงเดินหน้าเปิดสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง ทั้งในประเทศและต่างประเทศ โดยในปีนี้จะใช้งบการขยายสาขารวม 130 ล้านบาท

ทั้งนี้จะเน้นเปิดสาขาต่างประเทศเป็นส่วนใหญ่ เช่น  ประเทศญี่ปุ่น ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ อังกฤษ เป็นต้น  ขณะที่สาขาในประเทศช่วงครึ่งปีหลังจะเปิดอีก 3 แห่งคือโคคาสาขาหมู่บ้านปัญญา โคคาสาขาเมกกะ บางนา และแม็งโกทรี สาขาเมกกะบางนา

“เราเปิดสาขาต่างประเทศค่อนข้างมาก โดยเฉพาะที่ประเทศญี่ปุ่น ปัจจุบันเปิดแล้ว 10 สาขา ซึ่งในครึ่งหลังจะเปิดสาขาใหม่อีก 2 สาขา ที่เมืองเซ็นได   และเมืองนางาซากิ  เนื่องจากรัฐบาลท้องถิ่นของญี่ปุ่นให้การสนับสนุน  ซึ่งเศรษฐกิจญี่ปุ่นนั้นฟื้นตัวเร็วมาก  เนื่องจากคนญี่ปุ่นนั้นเกื้อหนุนกันเอง  แม้ว่าก่อนหน้านี้สาขาโตเกียว เมื่อเดือนเม.ย. หลังเกิดเหตุสึนามิ ยอดขายลดไป50% แต่ปัจจุบันเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว”นายพิทยากล่าว

นอกจากนี้ บริษัทฯได้เปิดตัวขนมไหว้พระจันทร์ 4 ไส้ใหม่ ประกอบด้วยไส้ เกาลัค เผือก มันเทศ และส้ม เพื่อต้อนรับเทศกาลขนมไหว้พระจันทร์ที่กำลังจะมาถึง  ซึ่งตลาดขนมไหว้พระจันทร์เติบโตอย่างต่อเนื่องปีละ 10-20%   สำหรับปีที่ผ่านมาตลาดรวม มีมูลค่า 600 ล้านบาท  มีการบริโภคในช่วงเทศกาลประมาณ 70% ซึ่งบริษัทฯ มีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ประมาณ  0.25%

“สาเหตุที่ตลาดขนมไหว้พระจันทร์นั้นเติบโต นั้นมาจาก เนื่องจากเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัว คนไปพบปะกันมากขึ้น ขณะเดียวกันการแข่งขันทางด้านแพคเก็จจิ้งใหม่ๆ  เช่นการใช้กล่องไม้ กล่องกระดาษ กล่องหนัง เพิ่อทำให้คนอยากจะสะสมกล่องขนมไหว้พระจันทร์เพื่อเก็บไว้ใช้” นายพิทยากล่าว

อย่างไรก็ตามในปีนี้บริษัทฯได้ปรับ ราคาขายขนมไหว้พระจันทร์ขึ้นอีก  5% เนื่องจากต้นทุนการผลิตสูงขึ้น ส่วนใหญ่มาจากน้ำมัน แป้ง น้ำตาล  ซึ่งถือเป็นต้นทุนในการผลิตสินค้าประมาณ 50%