posttoday

การประมูล 4 G รอบหน้า

21 เมษายน 2559

โดย กิติชัย เตชะงามเลิศ นักลงทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์

โดย  กิติชัย เตชะงามเลิศ  นักลงทุนหุ้นและอสังหาริมทรัพย์

การประมูล 4G ครั้งล่าสุด มีผู้ประมูลได้แล้วทิ้งประมูลไปก็คือกลุ่ม JAS โดยมี ADVANC เป็นคนที่ประมูลสูงสุดเป็นอันดับที่ 2 ต่อมาหลังจากนั้นเมื่อถึงกำหนดเวลาที่ต้องมาชำระเงินพร้อมทั้ง Bank Guarantee กลุ่ม JAS ไม่มาตามนัด ADVANC จึงเสนอตัวเข้าสวมสิทธิ์แทนในราคาตามที่กลุ่ม JAS เสนอราคาไว้ช่วงประมูล แต่ก็ถูกกลุ่ม TRUE ร้องเรียนว่าทำไม่ได้ทางกสทช. ควรจัดประมูลใหม่ แล้ว TRUE จะขอเข้าร่วมประมูลใหม่ด้วย

ปกติเวลามีการแข่งขันหรือประกวดอะไรก็ตาม ผมเห็นว่าส่วนใหญ่จะให้ผู้ที่ได้อันดับ 2 เข้ารับตำแหน่งแทนผู้ชนะเลิศเป็นส่วนใหญ่กรณีกรรมการตัดสิทธ์ผู้ที่ได้ตำแหน่งชนะเลิศ ไม่ว่าจะเป็นการประกวดนางงาม เมื่อผู้ชนะเลิศอันดับที่ 1 ไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ หรือถูกจับได้ภายหลังว่ามีคุณสมบัติไม่ครบถ้วน หรือทำเรื่องเสื่อมเสีย ผู้ชนะเลิศอันดับที่ 2 ก็จะมารับตำแหน่งแทนที่ หรือการแข่งขันกีฬาต่างๆ เมื่อผู้ชนะเลิศถูกจับได้ว่าโด๊ปยา หรือทำผิดกติกากฏระเบียบในการแข่งขัน กรรมการตัดสินก็จะให้ผู้ได้รับตำแหน่งที่ 2 เลื่อนขึ้นมาเป็นผู้ชนะเลิศ

ดังนั้นการที่ ADVANC จะเสนอตัวเป็นผู้สวมสิทธิ์แทนกลุ่ม JAS เป็นอะไรที่ไม่ผิดแผกจากการประกวดหรือแข่งขันประเภทอื่นๆ แต่เรื่องก็ผ่านไปแล้ว ทางกสทช. เสนอให้ท่านนายกใช้ ม.44 ผ่าทางตัน ท่านนายกจึงให้กสทช.จัดประมูลรอบใหม่ โดยให้ใช้ราคาที่กลุ่ม JAS ประมูลได้เป็นราคาเริ่มต้น โดยให้ทุกกลุ่มมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลได้ ยกเว้นกลุ่ม JAS หมดสิทธิ์ ต่อให้ไม่ตัดสิทธิ์ กลุ่ม JAS คงไม่มีหน้าจะเข้าร่วมประมูลรอบใหม่เป็นแน่ ทีนี้ค่าใช้จ่ายในการจัดประมูลทาง กสทช. จะเรียกให้กลุ่ม JAS ชดใช้ค่าเสียหายนี้หรือไม่อย่างไร นอกจากยึดเงินมัดจำการประมูลรอบที่แล้วไปแล้ว ยังไม่มีการไขความกระจ่างให้สาธารณชนได้ทราบ แล้วสัมปทานต่างๆที่กลุ่ม JAS ได้รับจาก กสทช. จะมีการจัดการอย่างไรต่อไป ประชาชนกำลังรอฟังท่านอยู่

แต่สิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจมากกว่าทำไมกลุ่ม TRUE ถึงมีสิทธิ์เข้าร่วมประมูลรอบนี้กับเขาด้วย ทั้งๆที่เป็นผู้ประมูลได้ทั้งคลื่น 1800 MHz และ 900 MHz ในรอบที่แล้ว จะไม่เป็นการผูกขาดคลื่นไว้กับตัวเองเกือบหมดเลยเหรอ สมมติว่า TRUE ประมูลได้ จะเท่ากับว่าการประมูลคลื่น 4G โดยมี 4 ใบอนุญาต TRUE จะได้ไปถึง 3 ใบอนุญาต มันเป็นความยุติธรรมกับค่ายอื่นๆหรือไม่ นอกจากนั้น กสทช.เองกลายเป็นฝ่ายสนับสนุนให้มีการผูกขาดอุตสาหกรรมนี้ไปด้วย เห็นมีแต่เขาจะพยายามลดการผูกขาดตัดตอน แต่นี่ กสทช. กำลังจะสร้างโอกาสให้มีการผูกขาดในธุรกิจสื่อสาร ประชาชนตาดำๆ คงจะต้องเป็นผู้รับกรรมในอนาคตเป็นแน่แท้

แต่ประมูลรอบนี้ผมไม่คิดว่า TRUE จะเอาจริง แต่คงน่าจะทำให้คู่แข่งที่จะเข้าประมูลรอบนี้อย่าง ADVANC ต้องหัวหมุน และประมูลในราคาที่สูง เพื่อให้มีค่าใช้จ่ายสูง จะได้ไม่มีแรงอัดโปรโมชั่นถูกๆมาแข่งขันในตลาด แต่อย่าลืมนะครับว่า ภาระค่าใบอนุญาตที่ TRUE ประมูลได้ 2 ใบ รวมทั้ง BANK GUARANTEE ก็เป็นภาระที่หนักอึ้งอยู่แล้ว ไหนจะมีการเพิ่มทุนที่เพิ่งจะ XD ไปเมื่อวันที่ 19 เมษายนนี้ สัดส่วน D/E สิ้นปี 2558 = 2.79 ซึ่งนับว่าสูงมากอยู่แล้วเมื่อเทียบกับคู่แข่งอย่าง ADVANC และ DTAC ราคาประมูลที่ JAS เสนอไป ยังหาธนาคารมาสนับสนุนเงินกู้ไม่ได้ แล้วถ้า TRUE จะเอาจริง คงต้องมาคุยกันเหนื่อยกับธนาคารที่จะขอกู้ และคงต้องเพิ่มทุนอีกในอนาคตเป็นแน่ ถ้าหวังจะสร้างราคาประมูลให้สูง คงต้องเสี่ยงกับเรื่องเหล่านี้ และต้นทุนที่จะสูงปรี้ดจากราคาที่จะเสนอ บวกกับต้นทุนทางการเงิน คงจะทำให้ขาดทุนไปอีกหลายปี ส่วน DTAC ก็ให้ข่าวทำนองว่าไม่สนใจจะร่วมประมูล งานนี้ดูแล้ว ADVANC คงจะไม่ค่อยหนักใจเท่าไหร่

ข้อสำคัญที่สุดคือ กสทช. ต้องไม่ให้มีการสร้างราคา และ กำหนดบทลงโทษไว้อย่างรัดกุมในการประมูลที่กำลังจะเกิดขึ้นนี้