posttoday

ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท

07 มกราคม 2559

โดย รัชต์ โสดสถิตย์ กรรมการผู้จัดการ บลจ. แอสเซท พลัส

โดย  รัชต์ โสดสถิตย์  กรรมการผู้จัดการ บลจ. แอสเซท พลัส

สวัสดีปีใหม่ครับ เดือนมกราคมเป็นเดือนของการเริ่มต้น ฝรั่งเรียกเดือนแรกของปีว่า January  ซึ่งมีที่มาจากเทพกรีกองค์หนึ่งชื่อ เจนัส(Janus) เป็นเทพเจ้าแห่งการเริ่มต้นและการเปลี่ยนแปลง มี 2 พระพักตร์หันไปคนละด้าน ด้านหนึ่งหันมองอดีตขณะที่อีกหน้าหันมองไปยังอนาคต ทุกครั้งที่เดือนนี้มาถึงผมเชื่อว่า ท่านนักลงทุนหลายท่านก็คงคิดเหมือนผม คือ ทบทวนสื่งที่ผ่านมาและเตรียมตัวสำหรับการก้าวต่อไปในปีใหม่ ทั้งในเรื่องของการดำเนินชีวิต การงาน และรวมถึงการทบทวนพอร์ตและเตรียมตัวลงทุนด้วยเช่นกัน

ภาพรวมของตลาดทุนที่ผ่านมาในปี 2558  เต็มไปด้วยความผันผวน ขณะเดียวกันภาพใหญ่ในเชิงเศรษฐกิจทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในบ้านเราก็ยังเต็มไปด้วยความไม่แน่นอน มีเหตุการณ์เกิดขึ้นมากมายซึ่งไม่อาจปฏิเสธได้ว่า เหตุการณ์เหล่านั้นทำให้ตลาดหุ้นถูกกดดันและครอบคลุมไปด้วยอารมณ์ของผู้ลงทุน นำมาซึ่งความผันผวนมหาศาลในตลาดทุนทั่วโลก หากจะลองไล่เรียงดู ปี 2558 ตลาดหุ้นเปิดขึ้นมาท่ามกลางความกังวลต่อการผิดนัดชำระหนี้ของกรีซและความไม่แน่นอนที่จะได้ยืนอยู่ในสหภาพยุโรป ตามมาด้วยวิกฤต Black Monday ในเดือนสิงหาคม ซึ่งเริ่มจากการทุบดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตให้ร่วงลงถึง 8.5%  ส่งผลสืบเนื่องไปถึงตลาดหุ้นสหรัฐฯ ซึ่งดัชนีดาวโจนส์ก็ดิ่งลงมากว่า 1,000 จุด หรือ ราว 6.6%

ในวันเดียว ดัชนีความผันผวน VIX ที่ใช้ชี้วัดความผันผวนของดัชนี S&P ในตลาดสหรัฐฯ และบ่งชี้ระดับความผันผวนของตลาดการเงินโลกพุ่งขึ้นไปแตะจุดสูงสุดที่ 40 จุดในช่วงเดือนสิงหาคม เป็นการปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 ปีและปรับเพิ่มขึ้นเป็นเท่าตัวหากเทียบกับระดับ 20 เมื่อช่วงต้นปี สะท้อนความกังวลอย่างหนักของนักลงทุนทั่วโลก นั่นยังไม่นับประเด็นเรื่องแรงกดดันจากการลดค่าเงินหยวน ราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง แรงเทขายหุ้นในตลาดเกิดใหม่ และแม้กระทั่งตลาดหุ้นไทยก็เผชิญความผันผวนรุนแรง ทั้งจากผลกระทบของตลาดหุ้นทั่วโลกและเศรษฐกิจในประเทศที่ยังคงชะลอตัว รวมทั้งเหตุการณ์ความไม่สงบที่แยกราชประสงค์ ซึ่งส่งผลให้ SET Index ติดลบกว่า 37 จุดโดยหุ้นกลุ่มโรงแรมและท่องเที่ยวได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ดังกล่าว ก่อนจะส่งท้ายปีด้วยการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายของ Fed  และการประมูล 4G  จากที่ตลาดหุ้นบ้านเราเคยขึ้นไปยืนเหนือ 1,600 จุดในไตรมาสแรกกลับต้องอำลาปี 2558 โดยหลุดระดับ 1,300 จุด
  
เรื่องราวในปีที่ผ่านมา หรือแม้กระทั่งเหตุการณ์ใดก็ตามที่เกิดขึ้น หากนักลงทุนพิจารณาอย่างถี่ถ้วนด้วย “สติ” และไม่วิตกกังวลต่ออารมณ์ของตลาดแล้ว ท่ามกลางความผันผวนนั้นอาจจะเป็นอีกจังหวะที่น่าลงทุน และบ่อยครั้งก็มักจะมีหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเหตุการณ์เหล่านั้นรอให้เข้าไปสะสมเพื่อสร้างโอกาสรับผลตอบแทนอยู่เสมอ ความผันผวนเป็นสิ่งที่แกะออกจากตลาดหุ้นลำบาก อารมณ์และการเก็งกำไรก็แยกออกจากตลาดหุ้นและนักลงทุนได้ยากเช่นกัน ดังนั้น การทนต่อความผันผวนระยะสั้นได้และการคิดวิเคราะห์อย่างมีสติ ก็จะเป็นอีกโอกาสที่ดีสำหรับผลตอบแทนที่น่าสนใจจากการลงทุนระยะปานกลางและระยะยาว

“ทัศนคติ” เป็นหนึ่งเรื่องสำคัญสำหรับการลงทุน ซึ่งหากผนวกกับความเข้าใจในสภาวะตลาด การกระจายสินทรัพย์ลงทุนอย่างเหมาะสมโดยสอดคล้องกับความสามารถในการรับความเสี่ยง และการจับจังหวะลงทุนอย่างถูกต้องแล้ว ผมเชื่อว่า จะเป็นกุญแจไปสู่ความสำเร็จในการลงทุนได้ในที่สุดครับ

สำหรับปี 2559 ผมมองว่า จะเป็นอีกปีแห่งความผันผวนอีกปีหนึ่ง ผู้ลงทุนจึงต้องมองภาพใหญ่ทางเศรษฐกิจไว้เป็นสำคัญ อาศัยกลยุทธ์จับจังหวะซื้อ-ขาย (Timing)  และศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลให้ถี่ถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน ทั้งเปรียบเทียบราคาหุ้นจากพื้นฐานสำคัญคือ P/E และ P/B ร่วมด้วยปัจจัยพื้นฐานและแนวโน้มผลประกอบการ รวมทั้งหมั่นทบทวนพอร์ตการลงทุนของท่านทุกๆ 6 เดือนหรือทุก 3 เดือนหากตลาดมีความผันผวนสูง เพื่อปรับพอร์ตและกระจายสินทรัพย์ลงทุนให้สอดคล้องกับความเสี่ยงที่รับได้สำหรับท่านที่ยังไม่ได้มีการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงอย่างหุ้น ผมคิดว่าไม่ใช่เรื่องแปลกหากท่านจะถือเงินสดไว้รอจังหวะการเข้าซื้อที่เหมาะสม

ปัจจุบันมีทางเลือกมากมายสำหรับการพักเงินไว้เพื่อรอโอกาสลงทุนโดยที่ท่านสามารถสร้างโอกาสรับผลตอบแทนที่น่าพอใจ ความเสี่ยงต่ำและยังมีสภาพคล่องสูง ซึ่งกองทุนรวมตลาดเงิน (Money market) ก็เป็นทางเลือกที่ดีครับ หรือหากท่านพอจะรับความเสี่ยงจากความผันผวนของตลาดหุ้นได้ แต่ยังไม่มีโอกาสติดตามสภาวะตลาดอย่างใกล้ชิดและยังไม่ชำนาญเรื่องการจับจังหวะลงทุน การลงทุนในกองทุนรวมหุ้นก็เป็นอีกทางหนึ่งที่ท่านสามารถเลือกลงทุนได้ หรือจะเลือกปรึกษากับผู้ให้คำแนะนำในการลงทุนจาก บลจ. ต่างๆ เพื่อประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงและเลือกกองทุนที่เหมาะสมก็เป็นทางเลือกที่จะช่วยเริ่มต้นการลงทุนได้อย่างดีเช่นกันนะครับ
สุดท้ายนี้ ผมขอส่งความปรารถนาดีมายังทุกท่านในเทศกาลปีใหม่ ให้ท่านผู้ลงทุนทุกท่านมีสุขภาพดี และมีความสุขกับการลงทุนด้วย “สติ” ตลอดปี 2559 นี้ครับ