posttoday

ลดหย่อนภาษีเบี้ยสุขภาพป่วน! บริษัทประกันออกหนังสือรับรองให้ลูกค้าล่าช้า

16 มกราคม 2561

เบี้ยลดหย่อนภาษีสุขภาพยังวุ่น บริษัทประกันออกหนังสือรับรองยังอืด รอเกณฑ์ คปภ.อีกรอบ

เบี้ยลดหย่อนภาษีสุขภาพยังวุ่น บริษัทประกันออกหนังสือรับรองยังอืด รอเกณฑ์ คปภ.อีกรอบ

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันชีวิตไทย เปิดเผยว่า แม้กรมสรรพากรจะออกประกาศเกณฑ์ลดหย่อนภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาให้กับผู้ที่ซื้อประกันสุขภาพไม่เกิน 1.5 หมื่นบาทไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 25 ธ.ค. 2560 แต่บริษัทประกันชีวิตและบริษัทประกันวินาศภัยส่วนใหญ่ยังไม่สามารถออกหนังสือรับรองการชำระเบี้ยสุขภาพให้กับลูกค้าได้

ทั้งนี้ บริษัท ไทยประกันชีวิต ได้แจ้งผ่านไลน์ให้กับลูกค้ารับทราบว่า การขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยสุขภาพอยู่ระหว่างการขออนุมัติจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เพื่อให้ได้สิทธิประโยชน์ในการลดหย่อนภาษีเพิ่มขึ้น หาก คปภ.เห็นชอบแล้ว จะแจ้งให้ลูกค้าทราบทันที

สำหรับบริษัท เอไอเอ ได้แจ้งผ่านเว็บไซต์ว่า กรมธรรม์ประกันชีวิตสามารถขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยได้ตามปกติ ส่วนลูกค้าที่ต้องการหนังสือรับรองการชำระเบี้ยสุขภาพ เริ่มขอได้ตั้งแต่วันที่ 8 ก.พ.นี้ ส่วนบริษัท อลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต เริ่มขอได้ตั้งแต่วันที่ 20 ก.พ.นี้ และบริษัท กรุงไทย-แอกซ่า ประกันชีวิต อยู่ระหว่างดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม มีบริษัท ไทยพาณิชย์ประกันชีวิต ที่สามารถออกหนังสือรับรองเบี้ยสุขภาพให้กับลูกค้าแบบรายปีได้แล้ว ยกเว้นประเภทอื่นที่จะออกหนังสือรับรองได้ตั้งแต่ วันที่ 26 ม.ค.นี้ ส่วนบริษัท เมืองไทยประกันชีวิต สามารถออกหนังสือรับรองได้แล้ว

แหล่งข่าวจากสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า ในส่วนของเบี้ยสุขภาพบริษัท ประกันวินาศภัยนั้น ไม่ค่อยมีปัญหา ขึ้นอยู่กับความพร้อมของแต่ละบริษัทประกันวินาศภัยเองมากกว่า ว่าจะออกหนังสือรับรองเบี้ยสุขภาพได้เมื่อใด

นอกจากนี้ ตามประกาศของกรมสรรพากรยังระบุอีกว่า ตั้งแต่ปีภาษี 2561 เป็นต้นไป ลูกค้าที่ต้องการใช้สิทธิลดหย่อนภาษีเบี้ยสุขภาพต้องแจ้งความต้องการกับบริษัทประกันชีวิต หรือบริษัทประกันวินาศภัยไว้ด้วยว่า จะใช้สิทธิลดหย่อยภาษีเบี้ยสุขภาพไว้ก่อนด้วย  เพราะหากไม่แจ้งความต้องการไว้เมื่อถึงเวลาต้องยื่นเสียภาษีจะไม่สามารถขอหนังสือรับรองการชำระเบี้ยสุขภาพได้ เท่ากับว่าปีนั้นจะไม่สามารถใช้สิทธิลดหย่อนภาษีจากเบี้ยสุขภาพได้