posttoday

ภาพรวมราคาทองคำตลอดปีระกา

25 ธันวาคม 2560

ในช่วงสัปดาห์แห่งเทศกาลคริสต์มาสและใกล้วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ โดยปกติแล้วปริมาณการซื้อขายในตลาดการลงทุนจะค่อนข้างเบาบาง

โดย...นพ.กฤชรัตน์ หิรัญยศิริ

ในช่วงสัปดาห์แห่งเทศกาลคริสต์มาสและใกล้วันหยุดยาวช่วงปีใหม่ โดยปกติแล้วปริมาณการซื้อขายในตลาดการลงทุนจะค่อนข้างเบาบาง เนื่องจากนักลงทุนมักจะทำการปิดสถานะในช่วงเข้าสู่วันหยุดยาว และในปีนี้จะเป็นปีที่เราเห็นถึงความผันผวนของตลาดในลักษณะขึ้นและลงค่อนข้างรวดเร็ว

ดังนั้น MTS Gold แม่ทองสุก จึงอยากสรุปให้เห็นถึงความผันผวนของราคาทองคำไทยเมื่อเปรียบเทียบกับราคาทองคำต่างประเทศ เพื่อให้นักลงทุนได้เห็นภาพชัดขึ้นถึงทิศทางการปรับตัวและการเปลี่ยนแปลงของราคาจากราคาเปิดในช่วงต้นปีจนถึงราคา ณ ปัจจุบันในวันที่เขียนบทความนี้คือ 21 ธ.ค. 2560 ดังนี้

ราคาทองคำตลาดโลกนั้นจะได้รับอิทธิพลในการแกว่งตัวขึ้นและลงจากข่าวความไม่แน่นอนทางการเมืองในต่างประเทศ อาทิ การดำเนินนโยบายของสหรัฐ ภายใต้การบริหารของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ โดยเฉพาะนโยบายปฏิรูปภาษี ความขัดแย้งบริเวณคาบสมุทรเกาหลี โดยเฉพาะระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือที่มีการโจมตีทางคำพูดกันตลอดทั้งปี การดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางต่างๆ ที่มีแนวโน้มจะลด หรือถอนนโยบายผ่อนคลายทางการเงินมาเป็นการปรับนโยบายให้เข้าสู่ภาวะปกติหรือมีความเข้มงวดมากขึ้น ซึ่งที่ส่งผลกระทบกับตลาดอย่างเด่นชัด คือ การดำเนินนโยบายดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และอีกหนึ่งปัจจัยสุดท้ายที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำ คงหนีไม่พ้นการถือครองทองคำของกองทุนเอสพีดีอาร์ (SPDR) อันจะเห็นได้ว่ามีทั้งแรงเทขายและเข้าซื้ออย่างหนักแต่ภาพรวมตั้งแต่ต้นปี-วันที่ 20 ธ.ค. 2560 ก็ดูผลรวมจะยังเป็นการเข้าซื้อสุทธิกว่า 13 ตัน โดยส่วนมากแรงเข้าซื้อจะมาจากภาวะตึงเครียดทางการเมืองที่เกิดขึ้น จึงทำให้บรรดากองทุนมีการเข้าซื้อทองคำเพื่อป้องกันความเสี่ยง

สิ่งที่น่าสนใจที่นักลงทุนควรติดตามต่อจากนี้ น่าจะยังเป็นเรื่องของการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจต่อของสหรัฐ ว่าแผนภาษีที่ผ่านมติของสภาคองเกรสนั้นจะช่วยทำให้การขยายตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐเพิ่มขึ้นได้จริงตามที่พรรครีพับลิกันคาดหวังไว้ที่ 3-5% หรือไม่

ประกอบกับทิศทางการดำเนินนโยบายของประธานเฟดคนใหม่อย่าง เจอโรม โพเวลล์ ที่จะมาดำรงตำแหน่งแทน เจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดคนปัจจุบันที่จะหมดวาระการดำรงตำแหน่งในเดือน ก.พ.ปีหน้า ซึ่งโดยทั่วไปมีการคาดการณ์กันว่าเขามีแนวโน้มจะเดินตามรอยของประธานเฟดคนเก่า ในลักษณะการปรับขึ้นดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และการปรับขึ้นของเงินเฟ้อ ซึ่งอาจจะเป็นปัจจัยที่ช่วยหนุนราคาทองคำได้ ประกอบกับสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นได้ ซึ่งความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นก็น่าจะเป็นปัจจัยที่เอื้อประโยชน์ต่อการปรับตัวขึ้นของราคาทองคำนั่นเอง

ติดตามข่าวสารการลงทุนทองคำและบทวิเคราะห์ทิศทางได้ที่ www.mtsgold.co.th หรือสนใจลงทุนเปิดบัญชีเพื่อเป็นสมาชิกกับเราได้เพียงโทร. 02-770-7777