posttoday

"GVREIT" ซื้อขายวันแรกราคาดีดแรง 40%

04 เมษายน 2559

หน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ เปิดซื้อขายวันแรกราคาพุ่ง 40%

หน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ เปิดซื้อขายวันแรกราคาพุ่ง 40%

เมื่อวันที่ 4 เม.ย. หน่วยทรัสต์เพื่อการลงทุนในสิทธิการเช่าอสังหาริมทรัพย์โกลเด้นเวนเจอร์ (Golden Ventures REIT หรือ GVREIT) เข้าจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นวันแรก (เฟิร์สเดย์เทรด) ราคาเปิดที่ 13.00 บาท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากราคาที่เสนอขายให้กับประชาชนเป็นครั้งแรก (ไอพีโอ) ที่ราคาหน่วยละ 10 บาท โดยปิดตลาดภาคเช้า เวลา 12.30 น. ราคาปิดที่ 14.00 บาท เพิ่มขึ้น 4 บาท หรื่อเพิ่มขึ้น 40 %

ทั้งนี้ ทรัสต์จะเข้าลงทุนในสิทธิการเช่าพื้นที่อาคารสำนักงานปาร์คเวนเชอร์ อีโคเพล็กซ์ ระยะเวลา 25 ปี และสิทธิการเช่าช่วงที่ดินอาคารสำนักงานสาทรสแควร์ ระยะเวลา 24 ปี มูลค่าสินทรัพย์รวมไม่เกิน 1 หมื่นล้านบาท

นายปณต สิริวัฒนภักดี  ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ยูนิ เวนเจอร์ (UV) เปิดเผยว่า เหตุที่ราคาปรับขึ้นสูงตั้งแต่วันแรกอาจเป็นเพราะผู้ลงทุนมีรความเชื่อมั่นในทีมงานบริหารและมีชื่อเสียงในการดำเนินธุรกิจอยู่แล้ว และก็มองว่าเป็นสินทรัพย์ที่ต้องมีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

นายสันติ กีระนันทน์ รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)กล่าวว่า GVREIT ถือเป็น REIT ตัวแรกที่มีราคาปรับขึ้นไปสูงเป็น 30-40 % เพราะปกติจะเป็น REIT หรือ กองทุนอสังหาริมพทรัพย์การซื้อขายวันแรก็จะมีการปรับขึ้นจากราคาที่เสนอขายไอพีโอไม่มาก าจจะเป็นเพราะว่าเป็นกองทุนที่มีสินทรัพย์ที่ดีอยู่ใจกลางกรุง โดยทั้ง 2 ตึกก็เป็นจุดที่เชื่อมกันของพื้นที่ซีบีดี โดยอัตราราคาเฉลี่ยต่อตารางเมตรก็อยู่ในระดับสูง