posttoday

จับหุ้นทำเงิน ‘หุ้นเงินสด Cash Cow Company’

01 ธันวาคม 2560

โดย...นายแว่นลงทุน

โดย...นายแว่นลงทุน

หุ้นที่นักลงทุนที่ไม่ชอบความเสี่ยงชอบเล่น ชอบลงทุน ก็คือ"หุ้นเงินสด" หรือ Cash Cow Company

ใครที่เล่นหุ้นมานานพอสมควร คงเคยได้ยินศัพท์ของหุ้นเงินสด แบบนี้...ส่วนตัวผมเองก็ไม่แน่ใจว่าใครเป็นคนตั้งชื่อของหุ้นประเภทนี้ แต่ในบทความนี้เราจะมาทำความรู้จักหุ้นเงินสดกันครับ

หุ้นเงินสดคืออะไร

หุ้นเงินสดเอาแบบนิยามง่ายๆ ในมุมมองของผมเอง คือ หุ้นที่มีเงินสดเหลือๆ และยังสามารถผลิตกระแสเงินสดได้อย่างต่อเนื่อง

ในลักษณะแบบนี้ หากกิจการไม่ได้นำเงินสดไปทำอะไรก็ต้องปันผลออกมา ซึ่งจะทำให้ราคาหุ้นขยับปรับตัวขึ้นได้ไม่ยาก หากมีเงินปันผลออกมาเยอะขึ้นเรื่อยๆ ในทุกๆ ปี

หุ้นเงินสดจึงเป็นอะไรที่ดึงดูดนักลงทุนได้ไม่ยาก แต่การที่เราจะเห็นก่อนคนอื่นนั้นไม่ง่าย เมื่อคนส่วนใหญ่รู้ว่าหุ้นตัวหนึ่งกำลังจะกลายเป็นหุ้นเงินสด หุ้นตัวนั้นก็เริ่มแพง และแพงขึ้นเรื่อยๆ จนหลายคนอาจจะซื้อไม่ลง ปล่อยให้มันขึ้นไปเรื่อยๆ

ประเภทของหุ้นเงินสดในมุมมองของผม...

ประเภทของหุ้นเงินสดในมุมมองของผมนั้น ขอแบ่งเป็นสองประเภทคร่าวๆ ก็คือ หุ้นเงินสดที่มีการเติบโต กับหุ้นเงินสดที่เติบโตช้า เรามาดูแต่ละแบบกัน

แบบแรก หุ้นเงินสดที่เติบโตช้าหรืออิ่มตัว

สำหรับหุ้นเงินสดที่มีการเติบโตอย่างช้าๆ หรืออิ่มตัว มักเป็นหุ้นที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่มีการแข่งขันมาก หรืออิ่มตัวไปแล้ว แต่กิจการบางกิจการสามารถยึดพื้นที่ทางการตลาดได้ และขายสินค้าได้เรื่อยๆ โดยส่วนใหญ่ผลิตภัณฑ์ของกิจการเหล่านั้นจะเป็นที่นิยมมานาน เรียกว่าขายได้เรื่อยๆ มีคนใช้ประจำนั่นเอง

ด้วยความที่อยู่ในอุตสาหกรรมที่อิ่มตัวไปแล้ว ทำให้มองไม่เห็นการเติบโตของอุตสาหกรรมโดยรวม คู่แข่งในตลาดที่มีอยู่ก็ต่างยึดพื้นที่กันไปหมดแล้ว แต่ด้วยส่วนแบ่งการตลาดและธุรกิจที่ลงตัวแล้ว กิจการจึงกลายร่างเป็นเครื่องผลิตกระแสเงินสด

เมื่อขายทำกำไรได้ก็ไม่รู้จะเอาเงินไปต่อยอดอะไรต่อ เพราะอุตสาหกรรมอิ่มตัวไปแล้ว จึงจ่ายเงินปันผลในสัดส่วนที่สูง และทำให้ราคาหุ้นขยับตามไปด้วย แต่ราคาจะไม่ไปไหนไกล จนกว่าจะมีการเปลี่ยนแปลงใหม่ๆ เข้ามา หรือมีสัญญาณแห่งการเติบโตใหม่ๆ

แบบที่สอง "หุ้นเงินสดที่มีการเติบโต"

สำหรับหุ้นแบบที่สองเป็นหุ้นในฝันของนักลงทุนหุ้นโตเร็ว หรือ Growth Investor นั่นก็คือ หุ้นเงินสดที่มีการเติบโต ... อย่างที่เราเคยเข้าใจกันว่า ธุรกิจจะเติบโตได้นั้น ต้องมีระยะเวลา ซึ่งช่วงแรกๆ ก็ต้องลงทุน ต้อง กู้เงินมาลงทุน ซึ่งจะเป็นเฟสของการเติบโตด้วยเงินกู้

ต่อมาเมื่อกิจการขยับขยายจนมีขนาดที่ ใหญ่พอ และเกิดการประหยัดต่อขนาด หรือ Economic of Scale แล้ว หุ้นก็จะเริ่ม "คุ้มทุน" และเริ่มมีกระแสเงินสดเป็นบวก

ในช่วงนี้หุ้นจะผลิตกระแสเงินสด แต่เมื่อได้เงินมาก็จะเอาไปชำระเงินกู้เสียส่วนใหญ่ และมีบางส่วนที่ใช้ลงทุนต่อยอดเพื่อการเติบโต

เมื่อชำระเงินกู้จนตัวเบาขึ้น กระแสเงินสดที่ผลิตได้ก็จะนำมาลงทุนต่อยอดล้วนๆ ทำให้ยิ่งเติบโตได้เร็วขึ้นไปอีก เฟสนี้ผมจะเรียกว่าเป็นช่วงเติบโตด้วยกระแสเงินสด แต่เนื่องจากยังมีการขยายงานอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นเงินปันผลอาจจะยังน้อยมากเมื่อเทียบกับมูลค่าของหุ้นนั่นเอง

ที่ผมบอกว่ามันคือหุ้นในฝัน นั่นเป็นเพราะการเติบโตด้วยกระแสเงินสดจะไม่ใช้เงินกู้ หรือใช้น้อยมากๆ ทำให้กิจการตัวเบา และมีความแข็งแกร่งสูง และหากอุตสาหกรรมนั้นๆ ยังเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ ราคาหุ้นจะโตเร็วมาก

หุ้นที่เข้าข่ายเติบโตด้วยกระแสเงินสดใน มุมมองของผม ได้แก่ CPALL MAKRO CPN ROBINS HOMPRO เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี หุ้นบางตัวอาจจะเริ่มอิ่มตัวบ้างแล้ว แต่ก็ยังพอมี Room ให้เติบโตอีกในอนาคต

... ลองหาหุ้นเงินสดลงทุนกันดูนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน

ที่ผมบอกว่ามันคือหุ้นในฝัน นั่นเป็นเพราะการเติบโตด้วยกระแสเงินสดจะไม่ใช้เงินกู้ หรือใช้น้อยมากๆ ทำให้กิจการตัวเบา และมีความแข็งแกร่งสูง และหากอุตสาหกรรมนั้นๆ ยังเติบโตต่อไปได้เรื่อยๆ ราคาหุ้นจะโตเร็วมาก

หุ้นที่เข้าข่ายเติบโตด้วยกระแสเงินสดในมุมมองของผม ได้แก่ CPALL MAKRO CPN ROBINS HOMPRO เป็นต้น แต่อย่างไรก็ดี หุ้นบางตัวอาจจะเริ่มอิ่มตัวบ้างแล้ว แต่ก็ยังพอมี Room ให้เติบโตอีกในอนาคต

... ลองหาหุ้นเงินสดลงทุนกันดูนะครับ รับรองว่าไม่ผิดหวังแน่นอน