posttoday

ธพว.ดันเศรษฐกิจชุมชนเชื่อมEEC

05 กุมภาพันธ์ 2561

ธพว.คลอดสินเชื่อ 5 หมื่นล้าน ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ทำ 5 โครงการนำร่องช่วยเอสเอ็มอีภาคตะวันออก

ธพว.คลอดสินเชื่อ 5 หมื่นล้าน ยกระดับเศรษฐกิจชุมชน ทำ 5 โครงการนำร่องช่วยเอสเอ็มอีภาคตะวันออก

นายมงคล ลีลาธรรม กรรมการผู้จัดการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) เปิดเผยว่า ในปี 2561 จะขยายการสนับสนุนเศรษฐกิจชุมชนภาคตะวันออก หรือ ELE ได้แก่ โครงการพัฒนาผลไม้ภาคตะวันออกเชื่อมโยงตั้งแต่เกษตรกรสวนผลไม้ ผู้รวบรวมผลไม้ ผู้แปรรูป โรงงานแปรรูป ผู้ค้าปลีกค้าส่ง ผู้ส่งออก รวมทั้งห้องเย็นขนาดเล็กในแหล่งผลิต และเชื่อมต่อไปยังห้องเย็นขนาดใหญ่ ที่มีโครงการจะลงทุนในพื้นที่มาบตาพุด ซึ่งเป็นศูนย์กลางโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจผลไม้ครบวงจร ตลอดจนเชื่อมโยงด้านการท่องเที่ยวและผลิตภัณฑ์อาหารทะเล

ทั้งนี้ มีโครงการนำร่องในพื้นที่ 5 ชุมชน 3 จังหวัด ได้แก่ ชุมชนปากน้ำประแส จ.ระยอง ชุมชนทุ่งเพล จ.จันทบุรี ชุมชนเกาะกูด ชุมชนเกาะช้าง และชุมชนเกาะหมาก จ.ตราด รวม 5,799 ครัวเรือน คาดว่าช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ชุมชนไม่ต่ำกว่า1.52 หมื่นล้านบาท

พร้อมกันนี้ธนาคารได้ออกโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชน วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท ช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยว ท่องเที่ยวชุมชน และเกษตรแปรรูป วงเงินกู้ไม่เกิน 5 ล้านบาท 3 ปีแรก คิดอัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปี ฟรีค่าธรรมเนียมบรรษัประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) 4 ปีแรก เพื่อยกระดับมาตรฐานท่องเที่ยวชุมชน สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างประเทศได้เป็นอย่างดี