posttoday

ธปท. เล็งเปิดชื่อแบงก์ให้บริการลูกค้าไม่เป็นธรรม

17 มกราคม 2561

ธปท.เตรียมออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม พร้อมเผยแพร่ข้อมูลสถาบันการเงินที่ถูกลงโทษ

ธปท.เตรียมออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม พร้อมเผยแพร่ข้อมูลสถาบันการเงินที่ถูกลงโทษ

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท.เตรียมออกประกาศเกณฑ์การกำกับดูแลการให้บริการแก่ลูกค้าอย่างเป็นธรรม(มาร์เก็ต คอนดัก) ภายในเดือนนี้ โดยได้ลงนามในประกาศไปแล้ว ขณะนี้รอประกาศในราชกิจจานิเบกษา

ทั้งนี้หลังประกาศเกณฑ์ ต่อไปหากสถาบันการเงินใดปฏิบัติไม่เป็นไปตามเกณฑ์ก็จะถูกปรับ หรือห้ามทำธุรกรรมบางประเภท และยังถูกเผยแพร่ข้อมูลการลงโทษทางเว็บไซต์ ธปท. รวมถึงเว็บไซต์สถาบันการเงินเองด้วยเพื่อเป็นข้อมูลให้ประชาชนพิจารณาประกอบการใช้บริการ

นายวิรไท กล่าวว่า ธปท.จะให้สถาบันการเงินชี้แจงข้อเท็จจริงและเข้าไปตรวจสอบ เมื่อมีประชาชนร้องเรียนเข้ามาว่าสถาบันการเงินไม่ปฏิบัติตามเกณฑ์ข้อใดข้อหนึ่งที่เข้าข่ายเรื่องมาร์เก็ต คอนดัก รวมถึงมาจากการที่ธปท. จะไปสุ่มตรวจการให้บริการเองด้วย

สำหรับประเด็นที่มีปัญหาขั้นตอนการยืนยันตัวตนลูกค้าจนทำให้เกิดปัญหาใช้บัตรประชาชนผู้อื่นแอบอ้างเปิดบัญชีถึง 7 ธนาคารนั้น ก็เข้าข่ายในเกณฑ์กำกับมาร์เก็ต คอนดักที่ ธปท. ต้องตรวจสอบ โดยกำลังดำเนินการอยู่ ในส่วนกรณีที่ผู้เสียหายระบุว่าแจ้ง 1213 แล้วแต่ไม่รับเรื่องนั้น ขอชี้แจงว่า ไม่ได้ปฏิเสธไม่รับเรื่อง แต่ 1213 ไม่สามารถเป็นตัวกลางไปกระทำการด้านธุรกรรมแทนผู้เสียหายได้ ทางผู้เสียหายต้องไปทำเองที่ธนาคารแต่ละแห่ง

นายรณดล นุ่มนนท์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธปท. กล่าวว่า กรณีการตรวจสอบปัญหาแอบอ้างใช้บัตรประชาชนคนอื่นเปิดบัญชีน่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือนนี้

ทั้งนี้ธปท. ได้จัดทำข้อมูลเปรียบเทียบผลิตภัณฑ์เงินฝากของสถาบันการเงินไว้ในเว็บไซต์ www.1213.or.th และ www.bot.or.th จะได้มีข้อมูลตัดสินใจเพียงพอ หลังจากนี้จะนำข้อมูลผลิตภัณฑ์อื่น เช่น บัตรเดบิต บัตรเครดิต สินเชื่อส่วนบุคคล สินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัย และเช่าซื้อ ทยอยใส่เพิ่มภายในไตรมาส2