posttoday

อัด6หมื่นล.ให้กู้บ้านคนจน ธอส.ตั้งโต๊ะปล่อยสินเชื่อสวัสดิการแห่งรัฐ15ม.ค.นี้

12 มกราคม 2561

ธอส.ช่วยคนจนยื่นกู้บ้าน ถ้ารายได้ไม่พอให้ยกครัวกู้ร่วมได้ และเปิดให้เดินบัญชีกับธนาคารก่อนยื่นกู้จริง ดันเป้าปีนี้แตะ1.9แสนล.

ธอส.ช่วยคนจนยื่นกู้บ้าน ถ้ารายได้ไม่พอให้ยกครัวกู้ร่วมได้ และเปิดให้เดินบัญชีกับธนาคารก่อนยื่นกู้จริง ดันเป้าปีนี้แตะ1.9แสนล.

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 15 ม.ค.นี้ จะเริ่มเปิดให้ขอสินเชื่อ ในโครงการสินเชื่อบ้านสวัสดิการแห่งรัฐ วงเงิน 6 หมื่นล้านบาท เป็นวันแรก โดย ธอส.จะช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อย ที่ใช้สิทธิบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือบัตรคนจน ให้ได้รับอนุมัติสินเชื่ออย่างเต็มที่เนื่องจากเปิดให้สามารถใช้บุคคลกู้ร่วมจากคนในครอบครัวกี่คนก็ได้ แต่ต้องมีรายได้เป็นไปตามเกณฑ์การขอสินเชื่อจากธนาคาร

อย่างไรก็ตาม ในรายที่หลักฐานรายได้ ไม่เพียงพอ จะเปิดให้มีการเดินบัญชีกับ ธอส. 6-9 เดือน ซึ่งหากลูกค้าสามารถทำได้ ตามเงื่อนไขก็จะอนุมัติสินเชื่อให้

ทั้งนี้ วงเงินสินเชื่อวงเงิน 6 หมื่นล้าน บาท แบ่งเป็นการปล่อยสินเชื่อให้กับผู้ถือ บัตรคนจนวงเงิน 1 หมื่นล้านบาท กู้ไม่เกิน 1 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4 ปีแรกที่ 2.75% ผ่อนชำระต่อเดือนไม่เกินไม่เกิน 4,000 บาท คาดว่าจะสามารถปล่อยสินเชื่อ ได้หมดภายใน 6 เดือน โดยมั่นใจว่าจะไม่ส่งผลกระทบให้ธนาคารมีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) เพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นการปล่อยสินเชื่อในวงเงินไม่สูงมาก

นอกจากนี้ ยังมีวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท สำหรับผู้ที่มีรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาท/เดือน ที่ยื่นขอสินเชื่อไม่เกิน 2 ล้านบาท คิดอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% ในช่วง 4 ปีแรก และเตรียมวงเงินอีก 3 หมื่นล้านบาท สำหรับ บุคลากรภาครัฐ สำหรับผู้ปฏิบัติหน้าที่รับใช้ ราชการ อาทิ ข้าราชการ พนักงานราชการพนักงานมหาวิทยาลัย และพนักงานรัฐวิสาหกิจ อัตราดอกเบี้ยเอ็มอาร์อาร์ ลบ 3.75% หรือปัจจุบันเท่ากับ 3% ต่อปี นาน 4 ปีแรก

ขณะที่โครงการบ้านคนไทยประชารัฐ ของกรมธนารักษ์ที่ได้รับมอบหมายให้ปล่อย สินเชื่อ 4,000 ล้านบาท แบ่งกับธนาคารออมสินที่ละ 2,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือ ให้คนไทยที่มีรายได้น้อยให้มีที่อยู่อาศัยเป็น ของตัวเอง ในราคาต่อยูนิตไม่เกิน  3.5-4.5 แสนบาท มีภาระผ่อนชำระไม่เกิน 2,000 บาท/ เดือน คาดว่าน่าจะใช้รูปแบบการปล่อย สินเชื่อผ่อนปรนเหมือนกับโครงการสินเชื่อ บ้านสวัสดิการแห่งรัฐ

สำหรับแผนงานปี 2561 กำหนดเป้าสินเชื่อปล่อยใหม่ 1.89 แสนล้านบาท โต 6% จากเป้าสินเชื่อปี 2560 ที่กำหนดไว้ 1.78 แสนล้านบาท พร้อมเดินหน้าตามพันธกิจทำให้คนไทยมีบ้าน จับมือพันธมิตรสร้างโอกาสให้คนไทยโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตนเองตามนโยบายรัฐบาล ควบคู่กับการยกระดับการให้บริการสู่ Digital Services อย่างเต็มรูปแบบ