posttoday

ออมสินคาดศก.ปี'61 โตเพิ่ม4.6%

03 มกราคม 2561

ธนาคารออมสินคาดเศรษฐกิจ 2561 ดีเกินกว่าคาดการณ์เดิม เนื่องจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

ธนาคารออมสินคาดเศรษฐกิจ 2561 ดีเกินกว่าคาดการณ์เดิม เนื่องจากเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล

นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ธนาคารคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2561 มีโอกาสขยายตัวได้ 4.6% ปรับเพิ่มจาก 4% จากแรงส่งของภาคการส่งออกและภาคบริการ ตามจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่คาดว่าจะขยายตัวได้ดีตลอดทั้งปี อีกทั้งยังมีเม็ดเงินจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจเข้าสู่ระบบจำนวนมากเป็นแรงขับเคลื่อนการบริโภคและการลงทุนภายในประเทศให้ขยายตัวอย่างมีนัยสำคัญ

นอกจากนี้ เศรษฐกิจและการค้าโลกขยายตัวต่อเนื่องส่งผลดีต่อการส่งออกของไทย การใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐมีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นตามความคืบหน้าของการก่อสร้างโครงสร้างพื้นฐาน โครงการพัฒนาท้องถิ่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก จะช่วยให้เศรษฐกิจปีนี้ขยายตัวได้เพิ่มขึ้น

สำหรับปัจจัยเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยในปี 2561 ได้แก่ 1.การเคลื่อนย้ายเงินทุนและอัตราแลกเปลี่ยนยังมีแนวโน้มผันผวน 2.รายได้ภาคเกษตรมีแนวโน้มชะลอตัว หนี้ครัวเรือนยังสูง ทำให้กำลังซื้อขยายตัวได้ไม่มากนัก 3.คุณภาพของหนี้ครัวเรือนและธุรกิจเอสเอ็มอีมีแนวโน้มด้อยลง ส่งผลให้ธนาคารระวังการให้สินเชื่อ 4.ความชัดเจนของการเลือกตั้งมีความสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุนของภาคเอกชน และ 5.ความเสี่ยงด้านการเมืองระหว่างประเทศ