posttoday

คลังจ่อลดภาษีท่องเที่ยวชุมชน

16 ธันวาคม 2560

คลังจ่อคลอดมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองปี 2561 ใช้แค่ ใบเสร็จ ก็เคลมภาษีไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

คลังจ่อคลอดมาตรการท่องเที่ยวเมืองรองปี 2561 ใช้แค่ ใบเสร็จ ก็เคลมภาษีไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง เปิดเผยว่า ในเดือน ธ.ค.นี้ กระทรวงการคลัง เตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาเห็นชอบมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวในเมืองรอง หลังจากได้มีการหารือและสรุปแล้วเบื้องต้นกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) โดยจะให้สิทธินำรายจ่ายจริงแต่ไม่เกิน 1.5 หมื่นบาท ที่เกิดขึ้นในช่วงระหว่างปี 2561 มาหักลดหย่อนภาษีในการยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาในปีภาษี 2561 เช่นกัน

สำหรับเงื่อนไขจะใช้เพียงใบเสร็จรับเงินที่จะนำมาแสดงเป็นหลักฐานต่อกรมสรรพากร ไม่เหมือนกับมาตรการช็อปช่วยชาติ หรือมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวอื่นที่ต้องใช้ใบกำกับภาษีรูปแบบเต็มเท่านั้น เนื่องจากบางร้านค้าในเมืองรองเป็นร้านเล็กๆ ไม่ได้จดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ซึ่งการที่ให้ใช้เพียงใบเสร็จเพราะต้องการช่วยเหลือธุรกิจโรงแรมและร้านค้าตามเมืองรองเพื่อกระจายรายได้ไปสู่ชุมชนลดความเหลื่อมล้ำ

นอกจากนี้ ทาง ททท.จะต้องกำหนดและประกาศออกมาว่าจังหวัดใด เมืองใด ที่เป็นสถานที่ที่ท่องเที่ยวแล้วได้รับสิทธิในการลดหย่อนภาษี ซึ่งจะต้องพิจารณาจากนักท่องเที่ยวที่ท่องเที่ยวว่ามีจำนวนมากเท่าไร เพราะกรมสรรพากรไม่มีข้อมูลด้านการท่องเที่ยวและเพื่อเป็นประโยชน์ในทางปฏิบัติให้มีความชัดเจน

ทั้งนี้ การให้ใช้เพียงใบเสร็จรับเงินเป็นการปลดล็อกให้ประชาชนท่องเที่ยวชุมชนและนำมาหักลดหย่อนภาษีได้ง่ายขึ้น

นายอภิศักดิ์ กล่าวต่อถึงโครงการสวัสดิการแห่งรัฐระยะที่ 2 ของผู้มี รายได้น้อยที่มาลงทะเบียน หลังจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมารายงานเบื้องต้นแล้ว คาดว่าจะมีการเสนอ ครม.ในเดือน ธ.ค.นี้เช่นเดียวกัน เพื่อให้สามารถเริ่มโครงการระยะที่ 2 ได้ทันทีในปี 2561 โดยจะเป็นสวัสดิการที่พัฒนาคน ฝึกอาชีพ และสร้างรายได้ให้มีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นและหลุดพ้นความยากจน

อย่างไรก็ตาม ได้เน้นย้ำถึงแนวทางการปฏิบัติ เมื่อสวัสดิการระยะที่ 2 ออกมาจะต้องทำให้ปฏิบัติได้ ไม่ใช่แค่เป็นเพียงทฤษฎี จึงได้สั่งการให้กระทรวงการคลังหารือกับกระทรวงมหาดไทย กระทรวงแรงงาน และกระทรวงพาณิชย์เพิ่มเติม รวมทั้งสวัสดิการที่ออกมาต้องให้ผู้มี รายได้น้อยได้พัฒนาตนเอง และต้องมีการเก็บสถิติว่าทำได้จริงแค่ไหน