posttoday

เอดีบีหนุนคนออมรับมือสังคมสูงวัย

16 ธันวาคม 2560

เอดีบีชี้อยากหนุนเจนวายออมรับมือสังคมสูงวัยแนะแบงก์ต้องออกผลิตภัณฑ์การเงินเก๋ๆ จูงใจ

เอดีบีชี้อยากหนุนเจนวายออมรับมือสังคมสูงวัยแนะแบงก์ต้องออกผลิตภัณฑ์การเงินเก๋ๆ จูงใจ

นางลัษมณ อรรถาพิช เศรษฐกรอาวุโส ประจำประเทศไทย ธนาคารพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า จากกรณีที่ทางการ กำลังห่วงภาวะคนรุ่นใหม่เจนวายออมน้อยแต่มีหนี้มากนั้น มองว่า หากต้องการส่งเสริมกลุ่มเจนวายออม สถาบันการเงินต้องมีผลิตภัณฑ์การเงินจูงใจให้เกิดการออมเก๋ๆ เพราะที่ผ่านมาเจนวายไทยรู้ว่าการออมเป็นเรื่องที่ดี แต่รู้แล้วไม่ทำ เพราะรู้สึกเป็นเรื่องยาก ต้องทำให้รู้สึกว่าการออมเป็นเรื่องง่าย

วิธีการ เช่น อาจมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยให้คนไทยออมง่ายขึ้น จูงใจให้ออมด้วยโทรศัพท์มือถือ ซึ่งที่ผ่านมามีสถาบันการเงินหลายแห่งมีแนวโน้มมาทางนี้แล้ว

"เจนวายเหมือนกันทั่วโลก คือ รักสนุก เป็นเจเนอเรชั่นที่ใช้จ่าย ไม่เหมือนรุ่นก่อนที่พูดถึงการออม มัธยัสถ์ แต่ เจนวายไลฟ์สไตล์ของเขาคือการบริโภค ส่วนเจนวายแต่ละประเทศจะมีนิสัยอดออมแค่ไหน ก่อหนี้แบบมีความรับผิดชอบ แค่ไหนอยู่ที่การสร้างความตระหนัก รับรู้ในประเทศ รวมถึงเครื่องมือที่ให้ เจนวายทำ" นางลัษมณ กล่าว

ขณะที่ปัญหาคนไทยกลุ่มเจนวายเป็นหนี้มากนั้น อยากให้มองลึกๆ ว่า อาจจะเป็นเพราะรวมหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ด้วย แต่ถ้าพิจารณาหนี้ด้านการบริโภค ส่วนหนึ่งก็เป็นเพราะมีผลิตภัณฑ์ทางการเงินที่พร้อมให้คน เจนวายบริโภคออกมามาก